| 06-07-2021 | 09:21:53

Giải thưởng chất lượng quốc gia: Tôn vinh doanh nghiệp đi đầu về năng suất, chất lượng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) cho 61 doanh nghiệp (DN) năm 2019 và 55 DN năm 2020. Bình Dương có 4/116 DN vinh dự được nhận giải thưởng này. Cùng với phong trào Năng suất - Chất lượng của Việt Nam, GTCLQG ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN trong bước đường hội nhập kinh tế, tôn vinh DN đi đầu về năng suất, chất lượng.

 Ông Phạm Đức Đạt (giữa), Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam (KCN Đồng An 2) vinh dự nhận GTCLQG năm 2019 và 2020

 Xứng đáng tôn vinh

Nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương, GTCLQG chính thức triển khai từ năm 1996. Qua 25 năm hình thành và phát triển, GTCLQG đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng. GTCLQG tôn vinh những DN có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Các DN tham dự GTCLQG được chia thành 4 loại hình, gồm DN sản xuất lớn; DN sản xuất vừa và nhỏ; DN dịch vụ lớn và DN dịch vụ vừa và nhỏ.

Năm 2020, các DN Việt Nam nói chung đứng trước những thử thách khó khăn chưa từng có trong nhiều lĩnh vực do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của chính mình, với sự đồng hành của Chính phủ và của tỉnh, nhiều DN vẫn đứng vững và phát triển, tiếp tục có những thành công về kết quả sản xuất, kinh doanh nói chung và năng suất chất lượng nói riêng. Trong đó có 116 DN tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG năm 2019 và 2020, Bình Dương có 4 DN vinh dự được nhận giải thưởng, trong đó Công ty TNHH Esquel Garmet Manufacturing Việt Nam (KCN VSIP I) nhận giải Vàng Chất lượng Quốc gia; 3 công ty, gồm: Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam (KCN Đồng An 2), Công ty TNHH Cường Phát (TP.Thuận An), Công ty Cổ phần CIC 39 (TP.Thuận An) nhận GTCLQG.

Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Đối với các DN, không chỉ là cơ hội được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, giá trị cốt lõi mà giải thưởng đem lại cho các DN đó là tự xem xét đánh giá lại mình, nhận ra và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện. Từ đó nâng cao năng lực sáng tạo cạnh tranh, vươn đến sự sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang đến những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao cho người tiêu dùng, đối tác và cộng đồng”.

 GTCLQG chính thức triển khai từ năm 1996, đến nay cả nước đã có 2.030 lượt DN đạt giải. 7 tiêu chí GTCLQG gồm: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); định hướng vào nguồn lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).

Thúc đẩy năng suất, chất lượng

Thực hiện mục tiêu thúc đẩy nâng cao năng suất - chất lượng các DN, ngay từ khi được triển khai cho đến nay, GTCLQG luôn trở thành một hoạt động năng suất - chất lượng hiệu quả, liên tục tại các địa phương và cả nước, áp dụng thành công các công cụ, mô hình và hệ thống quản lý tiên tiến, là một công cụ góp phần nâng cao năng suất - chất lượng của DN.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam (KCN Đồng An 2)

Công ty TNHH Esquel Garmet Manufacturing Việt Nam (gọi tắt Công ty Esquel Việt Nam), KCN VSIP I, là đơn vị duy nhất của Bình Dương vinh dự được nhận giải Vàng Chất lượng Quốc gia trong năm 2019, 2020. Chia sẻ về quá trình tham gia giải thưởng, ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty Esquel Việt Nam, cho biết: “GTCLQG chính là thước đo phát triển của mỗi DN, là công cụ, động lực để phát triển. Sự toàn diện của bộ tiêu chí giải thưởng đã giúp DN soi lại mình, so sánh những nỗ lực từ đó thực hiện cải tiến, tạo đà phát triển bền vững”.

Giữ được chất lượng và không ngừng cải tiến là yếu tố sống còn của DN. DN áp dụng 7 tiêu chí của GTCLQG không chỉ nâng cao khả năng cạnh tranh mà còn như “một kim chỉ nam“ giúp DN hướng theo, qua đó giúp DN nâng cao năng lực thực sự. Ông Nguyễn Văn Lương chia sẻ: “Trong quá trình vươn đến giải vàng chất lượng quốc gia, Công ty Esquel Việt Nam đã đạt tốt 7 tiêu chí của giải thưởng. Hoạt động trong ngành may mặc, chúng tôi luôn chú trọng việc đổi mới công nghệ, giảm thiểu sức lao động chân tay, chú trọng áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến, kết hợp với đầu tư, cải tiến công nghệ, nhằm tiết kiệm năng lượng, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Hiện nay, Công ty Esquel Việt Nam có hơn 6.000 công nhân, sản xuất 1.700.000 sản phẩm áo và hơn 400 tấn vải/ tháng. Công ty áp dụng phương pháp sản xuất LEAN nhằm mang lại các tiêu chí tiết kiệm nhất, chất lượng nhất, giao hàng ngắn nhất, giá thành thấp nhất. Thông qua việc rút ngắn dòng sản xuất bằng loại bỏ các lãng phí đã giúp DN tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng/năm. Sản phẩm của công ty hiện đang được các thương hiệu lớn tin tưởng chọn làm đối tác lâu dài như Hugo Boss, Michael Kors, Tommy Hilfiger, Nike, Calvin Klein...

Từ góc độ DN, ông Vũ Thành Vinh, Phó Tổng giám đốc Sản xuất - Kỹ thuật Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong phía Nam, cho biết GTCLQG là kết quả của một quá trình đầu tư đúng đắn và lâu dài của công ty. Công ty đã tập trung đầu tư vào 3 yếu tố: Máy móc và công nghệ hiện đại, quy trình quản lý hiện đại, con người có năng lực và trình độ cao. Thời gian qua, ngoài việc mở rộng quy mô nhà máy, nâng công suất lên 60.000 tấn/năm, Tiền Phong Nam cũng đã mạnh dạn đầu tư các dàn máy, thiết bị hiện đại từ châu Âu nhằm mang lại những sản phẩm chất lượng cao tới tay người tiêu dùng. Nổi bật nhất có thể kể đến các dây chuyền sản xuất ống cỡ lớn, như dàn máy sản xuất ống uPVC đường kính lên đến 630mm, ống HDPE đường kính 1.200mm và ống gân sóng PE 2 lớp đường kính 800mm.

Ông Vũ Thành Vinh cho biết thêm: “Công ty không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, đón đầu nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm ngày càng chọn lọc của thị trường, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường và an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty đã áp dụng tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 vào toàn bộ hệ thống vận hành - sản xuất bên cạnh hàng loạt các công cụ quản lý như 6S, Lean TPM, Kaizen, ERP... để quá trình sản xuất được bảo đảm tuyệt đối, chất lượng sản phảm đầu ra luôn đạt chuẩn theo đúng các thông số kỹ thuật quốc tế. Sắp tới chúng tôi sẽ có những quản trị về mặt chất lượng tốt hơn nữa, đạt giải đã khó nhưng giữ được thương hiệu để tồn tại và phát triển mãi mãi trong lòng người tiêu dùng đó là điều mà chúng tôi tâm huyết”.

 Ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG: “Giải thưởng GTCLQG là cơ hội để các DN thành công về năng suất và chất lượng được tôn vinh, ghi nhận một cách xứng đáng; đồng thời, cộng đồng DN Việt Nam sẽ có nhiều DN có năng lực, kết quả hoạt động tiêu biểu đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG giúp cộng đồng DN ngày càng lớn mạnh. Sự gia tăng số lượng DN đáp ứng được tiêu chí của GTCLQG là minh chứng cho chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế và cũng là niềm tự hào, lớn mạnh của cộng đồng DN Việt”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ