| 04-09-2015 | 09:17:52

“Văn hóa” đốt vàng mã và hệ lụy

Từ một hành vi mang ý nghĩa đầy chất nhân văn, tri ân các bậc tổ tiên, cầu cho các linh hồn được siêu thoát nhưng trải qua năm tháng tục lệ đốt vàng mã đã bị lạm dụng dễ gây ra những hệ lụy.

Đốt vàng mã trong những năm gần đây đã trở thành một “phong trào”. Người ta đua nhau đốt cả nhà lầu, xe hơi, đô la, điện thoại đời mới, trụ ATM… cho người quá cố vì cho rằng “dương sao âm vậy”.

Đặc biệt phong trào đốt vàng mã vào dịp rằm tháng 7 đã tiêu tốn tiền của không kể nhà giàu hay nhà nghèo. Điều đáng nói là nhiều gia đình đã phô trương trong việc đốt đồ cho người đã khuất tạo nên phong trào mua sắm cầu kỳ nhưng không có sự hiểu biết, đốt với số lượng lớn gây ra những gánh nặng khôn lường.

Bên cạnh đó, việc “biến tướng” của đốt vàng mã là sự hình thành nên nhiều sản phẩm kích thích người dân bị lợi dụng lòng tin nên càng “mê tín dị đoan” hơn, gây lãng phí tiền của trong khi còn biết bao nhiêu hoàn cảnh nghèo khó, túng thiếu.

Việc đốt vàng mã với một lượng vừa phải mang ý nghĩa tượng trưng giúp giải tỏa tâm lý của người sống với người đã khuất. Tuy nhiên lạm dụng đốt vàng mã như hiện nay là điều không phù hợp với cuộc sống văn minh, hiện đại chút nào. Khi mọi người hiểu được, biết được thì sẽ có một hành động khác.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ