| 28-06-2022 | 08:37:30

An Điền nỗ lực trở thành phường

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát đến năm 2025, xã An Điền được xác định là trung tâm công nghiệp phía bắc, đô thị thương mại - công nghiệp - dịch vụ, là đầu mối giao thông, cửa ngõ khu vực phía bắc của thị xã và là khu vực có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Khi được thành lập phường sẽ tạo thêm động lực để An Điền phát triển.

 Tuyến đường 7A qua xã An Điền được đầu tư khá quy mô với hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cây xanh, vỉa hè đồng bộ

 Phát huy tiềm năng, lợi thế

Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo của xã An Điền đã khởi sắc toàn diện trên tất cả lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Hiện xã An Điền có 187 tuyến đường ngõ, xóm do xã quản lý với tổng chiều dài khoảng 75,59km, 100% các tuyến đường đều được nâng cấp sỏi đỏ, cứng hóa; có 63 tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh, đặc biệt là tuyến lộ 7A được đầu tư khá quy mô với hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cây ven đường, vỉa hè dành cho người đi bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống cấp nước sạch được đưa về các khu dân cư, nâng tỷ lệ dân số được dùng nước sạch sinh hoạt đạt 100%. Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường được chú trọng, rác thải sinh hoạt hàng ngày được thu gom, vận chuyển và đưa đi xử lý tại các nhà máy xử lý rác thải tập trung.

Theo lãnh đạo UBND xã An Điền, có được điều này là nhờ những năm qua cơ sở hạ tầng nơi đây đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành mà trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND TX.Bến Cát. Đường vào xã và hệ thống giao thông nông thôn đến các ấp được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, tạo sự phấn khởi trong nhân dân, góp phần tích cực tạo nên diện mạo nông thôn mới An Điền.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, An Điền còn chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát triển đa dạng các ngành nghề thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, kinh doanh tăng quy mô cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn xã có 81 công ty trong nước đang hoạt động, giải quyết việc làm cho 3.163 lao động và 33 dự án đầu tư nước ngoài, giải quyết việc làm cho 2.689 lao động. Về phát triển thương mại - dịch vụ, toàn xã hiện có 770 hộ kinh doanh cá thể, tập trung vào các ngành nghề sản xuất vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, ăn uống, vận tải… Trong nông nghiệp, xã khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa nông nghiệp cận đô thị, đưa các cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất… Nhờ những nỗ lực trên, đến nay cơ cấu kinh tế của địa phương đã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp 45% - thương mại, dịch vụ 40% - nông nghiệp 15%.

Cơ hội phát triển

Đến nay, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn xã đã được đầu tư với quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, từng bước hình thành không gian đô thị trên địa bàn. Theo kết quả rà soát, đánh giá, trình độ phát triển hạ tầng, xã An Điền đạt 12/12 tiêu chí để thành lập phường. Phát huy những thành tựu đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã lên phường.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết những năm gần đây, xã có tốc độ đô thị hóa cao, có thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như hội đủ các điều kiện và tiêu chuẩn cần thiết để xây dựng lên phường. Để đạt mục tiêu này, xã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình hạ tầng thiết yếu như hệ thống điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế, hệ thống cấp, thoát nước...

Ông Trần Thanh Liêm cũng cho biết thêm, xác định lên phường là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo quê hương, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng, ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện với khí thế quyết tâm cao, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức, cộng đồng trách nhiệm cùng vào cuộc. UBND xã An Điền tập trung thực hiện một số giải pháp trong thời gian tới là chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp có ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, tạo việc làm, thu hút nhiều lao động, nâng cao thu nhập cho nhân dân; tiếp tục mời gọi đầu tư tập trung vào cụm công nghiệp, các khu công nghiệp. Mặt khác, xã khuyến khích đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao, du lịch sinh thái ven sông Thị Tính, khu nhà ở thương mại, văn hóa, thể dục thể thao...

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ