| 11-03-2021 | 07:33:00

An Thái ngày càng khởi sắc

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) thành công phải lấy phát triển sản xuất làm khâu đột phá. Do đó, xã An Thái đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể, địa phương đã khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành, góp phần tăng sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập.

 Mô hình trồng cam theo hướng VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho dân cư nông thôn

 Kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Là một xã có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, từ đó Đảng ủy, UBND xã đã định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp làm trọng tâm, từng bước nâng dần tỷ trọng trong ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong nông nghiệp tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo hướng có lợi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, tận dụng thế mạnh về nguồn nhân lực sẵn có và tài nguyên đất để phát triển hình thành vùng chuyên canh cây cao su, phát triển vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung theo mô hình trang trại, gia trại và hộ gia đình. Đặc biệt là phát triển các vườn cây ăn trái có năng suất, chất lượng cao bảo đảm có sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giúp tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường đang được doanh nghiệp và nhân dân áp dụng vào sản xuất với tổng diện tích trên 400 ha.

Bên cạnh đó, phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và cải tạo đất trồng nhất là đất trồng cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả. Hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ ô nhiễm môi trường do được áp dụng công nghệ chăn nuôi tiên tiến, hiện đại và xử lý triệt để chất thải, đặc biệt là chủ động kiểm soát dịch bệnh đối với tất cả các loại vật nuôi góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư.

Theo lãnh đạo UBND xã An Thái, xác định phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sẽ tạo bước đột phá trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền để đoàn viên, hội viên và nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong quá trình triển khai thực hiện đã nhận được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Mặt khác, công tác phát triển kinh tế tập thể luôn được Đảng ủy xã quan tâm chỉ đạo, các mô hình tổ chức liên kết, hợp tác làm ăn trên địa bàn xã phát triển mạnh, thu hút được nhiều hội viên và nhân dân tham gia. Trên địa bàn có 1 hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, hoạt động của hợp tác xã và các tổ hợp tác tiếp tục được quan tâm, xã đã tạo mọi điều kiện để kinh tế tập thể được phát triển. Đặc biệt đối với Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Tân Tiến đã có các mô hình kinh tế mới như trồng cây ăn trái, cây dược liệu theo hình thức bao tiêu sản phẩm, dự kiến sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ngoài ra, xã còn có 2 tổ liên kết sản xuất, trong đó, 1 tổ liên kết đánh bắt cá hồ Phước Hòa với 22 thành viên, hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, doanh thu 1 năm sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 50 triệu đồng/thành viên; 1 tổ liên kết chăn nuôi heo theo mô hình các trại liên kết hỗ trợ vốn, kỹ thuật trong chăn nuôi, tổ có tổng số 10 thành viên, doanh thu 1 năm sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 200 triệu đồng/thành viên.

Tiếp tục nâng cao đời sống người dân

Có thể nói, với những hướng đi đúng đắn và giải pháp hiệu quả của xã An Thái, sau thời gian triển khai thực hiện đã đem lại những kết quả khả quan, tạo đà cho sự phát triển kinh tế tại địa phương. Cụ thể về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động có sự chuyển dịch theo hướng tích cực; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 53 triệu đồng, tăng 32 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của xã giảm còn 11 hộ, chiếm tỷ lệ 0,8% (năm 2011 là 156 hộ, chiếm tỷ lệ 15,4).

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết địa phương tiếp tục xây dựng NTM giàu đẹp, văn minh, đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm bảo đảm có sức cạnh tranh trên thị trường. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phong trào “chung sức xây dựng NTM”. Phát triển các phong trào văn hóa xã hội, thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống của nhân dân đi đôi với bảo vệ môi trường. Mặt khác, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; phát triển hệ thống giáo dục, y tế đáp ứng được yêu cầu phát triển mới.

Cùng với đó, xã tiếp tục khuyến khích phát triển kinh tế trang trại có mức đầu tư và sản xuất phù hợp theo từng loại hình để giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập. Đồng thời, khuyến khích và ưu tiên phát triển các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ các ngành chế biến sản phẩm nông nghiệp, đồ gỗ, may mặc, điện, điện tử, các ngành nghề thủ công truyền thống để giải quyết nhu cầu lao động dôi dư ra sau khi quy hoạch công nghiệp và chuyển đổi ngành nghề. Phát triển loại hình dịch vụ cung ứng hàng hóa như vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, các nhu thiết yếu, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng dần tỷ trọng dịch vụ - thương mại.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ