| 23-09-2011 | 00:00:00

Bản lĩnh và ý chí tuổi trẻ

Thực hiện Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên”, Thị đoàn Dĩ An phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh vừa tổ chức buổi tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho cán bộ Đoàn. Với chuyên đề “Bản lĩnh và ý chí tuổi trẻ”, buổi tập huấn đã trang bị kiến thức bổ ích cho cán bộ Đoàn.  Các bạn trẻ đưa ra ý kiến tranh luận

7 giờ sáng, tại Trung tâm Văn hóa TX.Dĩ An, gần 170 cán bộ Đoàn chủ chốt của các cơ sở đã có mặt. Ai cũng chờ đợi buổi khai giảng lớp tập huấn. Một số cán bộ Đoàn gặp chúng tôi chia sẻ: “Là cán bộ Đoàn nhưng thực tế kỹ năng thực hành xã hội còn hạn chế nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác tập hợp đoàn kết thanh niên. Vì thế, tham dự buổi tập huấn, chúng tôi mong muốn học hỏi kinh nghiệm hoạt động của cán bộ Đoàn và nâng cao kỹ năng thực hành xã hội”. Không nằm ngoài mục đích đó, lớp tập huấn đã trang bị kỹ năng, phương pháp làm việc có hiệu quả cho người cán bộ Đoàn thông qua chuyên đề bản lĩnh và ý chí tuổi trẻ.

Lớp tập huấn nóng lên khi chuyên viên yêu cầu các bạn chia thành những nhóm khác nhau để thảo luận về kỹ năng thuyết trình, tầm quan trọng của giao tiếp và ứng xử. Từ thực tế đó, người cán bộ Đoàn phải có bản lĩnh để trở thành người thủ lĩnh, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia vào tổ chức.

Bàn về kỹ năng thuyết trình, bạn Dương Hồng Ánh, đoàn viên khu phố cho rằng, người tạo ra một bài thuyết trình hay, đi vào lòng người cũng như một tác giả tạo ra một tác phẩm nghệ thuật. Người thuyết trình muốn thành công thì kỹ năng trình bày là điều quan trọng. Yêu cầu người truyền đạt thông tin phải hấp dẫn, lôi cuốn người nghe đi từ thông tin này tới thông tin khác và làm cho họ cảm phục. “Vì vậy, các thao tác bên lề như chuẩn bị nội dung trình bày, đặt mình dưới góc độ người nghe, sử dụng giọng nói truyền cảm, ngôn ngữ đơn giản, súc tích, biết cách để dẫn dắt mọi người, mô tả tỉ mỉ nội dung bằng các ví dụ thậm chí sử dụng cả ngôn ngữ cơ thể, trang phục.. góp phần không nhỏ dẫn đến sự thành công” - bạn Ánh nói thêm.

Bên cạnh kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng được các bạn trong lớp tập huấn đưa ra tranh luận sôi nổi. Bạn Hoàng Hữu Nhân khẳng định: “Mục đích của giao tiếp là truyền tải thông điệp của người nói và người nghe. Để thông điệp truyền đi thành công người nói phải có kỹ năng giao tiếp thuyết phục người nghe. Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Để có thể sống, lao động, học tập, công tác con người không thể không giao tiếp với các cá nhân khác. Giao tiếp chính là động lực thúc đẩy sự hình thành và phát triển của nhân cách. Qua giao tiếp, mỗi chúng ta sẽ tự hiểu mình, hiểu được tâm tư, tình cảm của người khác”.

Trong tất cả các kỹ năng giao tiếp nghe, nói, viết, phản hồi, người truyền thông điệp cần phải làm chủ suy nghĩ, hành động để hướng người nghe vào mục tiêu giao tiếp. Từ ý nghĩa của giao tiếp, một số bạn đã đưa ra nguyên tắc ứng xử trong đời sống. Bạn Nguyễn Hải Sâm, Đoàn phường An Bình cho rằng, trong ứng xử cần chú ý tiếp cận con người trong cái nhìn khách quan. Sâm giải thích: “Ở mỗi người không ai là hoàn toàn xấu. Khi đánh giá một người chúng ta thường bị định kiến che lấp, dễ bị chi phối bởi quy luật cảm xúc yêu, ghét nên mắc sai lầm trong giao tiếp. Tiếp cận con người ở góc độ không tốt, không xấu tạo nên sự đồng cảm, gần gũi giữa người nói và người nghe”.

Khác với bạn Sâm, bạn Dương Hoàng Ngọc Tuyết, cán bộ Đoàn trường THPT Dĩ An khẳng định: “Điều khó nhất trong giao tiếp ứng xử là với đối tượng mình giao tiếp thờ ơ, không có nhu cầu. Chúng ta sẽ ứng xử như thế nào nếu đối tượng giao tiếp không muốn nói chuyện, hợp tác. Trường hợp ấy mình có thể gợi trí tò mò, gây thiện cảm với người nghe, từ đó hình thành mối quan hệ, ràng buộc bằng những sợi dây tình cảm vô hình”.

Anh Đặng Xuân Văn, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh, cho biết những lớp tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho cán bộ Đoàn thường thu hút các bạn tham gia. Những ý kiến tranh luận sôi nổi nhằm trang bị kỹ năng, bồi dưỡng bản lĩnh tự tin, phát huy sức mạnh tư duy của người cán bộ Đoàn trong quá trình đoàn kết tập hợp thanh niên.

KIM HÀ

Chia sẻ