| 21-06-2016 | 08:55:49

Báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Đó là đánh giá chung của các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về những đóng góp của báo chí trên lĩnh vực kinh tế trong thời gian qua.

Phóng viên của các cơ quan báo chí đang tác nghiệp Ảnh: XUÂN THI

* Giáo sư VÕ THANH THU, trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh:

Báo chí góp phần hun đúc tinh thần khởi nghiệp

Soi rọi lại đội ngũ doanh nhân trong cả nước hiện nay, tôi có thể nói họ rất giỏi và rất can đảm. Bởi vì ngoài việc phải bươn chải trong công việc sản xuất kinh doanh, họ còn phải tự nỗ lực trang bị kiến thức, nghệ thuật lãnh đạo, đàm phán, quản lý để tồn tại, phát triển và hội nhập.

Đất nước muốn phát triển nhanh phải có đội ngũ doanh nghiệp mạnh. Muốn vậy, các cấp, các ngành phải biết khơi dậy, hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên; trong đó báo chí là kênh thông tin quan trọng góp phần làm tốt nhiệm vụ này.

* Ông YAMAMOTO, Chủ tịch Chi hội Các nhà đầu tư Nhật Bản tại Bình Dương:

Doanh nghiệp luôn cần thông tin từ báo chí

Nhật Bản có ưu thế về công nghệ, kinh nghiệm sản xuất và thị trường tiêu thụ; còn Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế, cần sự liên kết và trang bị thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao khả năng cạnh tranh. Trong khi đó, ở Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đa số. Các doanh nghiệp này muốn tự tìm kiếm công nghệ, liên doanh liên kết cũng rất khó, nên cần có sự hỗ trợ của các hiệp hội ngành nghề, tổ chức chuyên tư vấn chuyên nghiệp và thông tin từ báo chí.

Thông qua báo chí, nhà đầu tư, doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội thị trường, có thêm lựa chọn để hợp tác nâng cao năng lực cho mình.

* Ông PHẠM QUỐC LIÊM, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I:

Báo chí là kênh truyền thông hữu hiệu nhất

Trong thời đại kinh tế phát triển năng động và cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, một doanh nghiệp muốn thành công không chỉ làm tốt chiến lược “4P” (sản phẩm (product), giá cả (price), địa điểm phân phối (place) và hỗ trợ bán hàng (promotions)), mà cần đặt mình vào mối quan hệ tổng hòa với cộng đồng để đặt lợi ích chung của cộng đồng làm mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp. Trong mối quan hệ tổng hòa đó, nhu cầu trao đổi thông tin từ cộng đồng đến doanh nghiệp và từ doanh nghiệp đến với cộng đồng là một nhu cầu tất yếu, thường xuyên, đòi hỏi thông tin trao đổi hai chiều phải mang tính thời sự, trung thực và vì mục tiêu chung nói trên. Báo chí, với chức năng của mình, là một kênh truyền thông hữu hiệu nhất để làm cầu nối giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu này.

Tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm), trong thời gian qua nhờ mối quan hệ nói trên mà báo chí đã thông tin nhiều hơn về doanh nghiệp, đặc biệt thông tin về đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp đã được phổ biến và lan tỏa ra cộng đồng. Qua đó góp phần quảng bá, thúc đẩy, khơi nguồn cảm hứng và khuyến khích xu hướng đầu tư, ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó làm thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp của nước ta từ quy mô lạc hậu, năng suất thấp chuyển dịch sang nền sản xuất hiện đại, tạo giá trị cao và thúc đẩy phát triển kinh tế ở nông thôn.

* Ông PHẠM THÀNH KIÊN, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu gỗ MT (TX.Tân Uyên):

Báo chí làm tốt vai trò cầu nối

Thời gian qua, báo chí luôn đồng hành với các doanh nghiệp. Chẳng hạn như Báo Bình Dương, thời gian qua đã phản ánh khá sôi động về hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh, giúp các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về những điều được và chưa được của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với ngành gỗ, những năm trước đây, các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời về những bất cập trong quy định xuất, nhập khẩu làm nhiều doanh nghiệp phải tốn thời gian. Thông qua sự phản ánh của các cơ quan báo chí, một số thủ tục hải quan rườm rà chưa phù hợp với thực tế đã được các cơ quan chức năng điều chỉnh kịp thời, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh.

Ngày nay, các doanh nghiệp đều ý thức được vai trò truyền thông của cơ quan báo chí đối với chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp. Báo chí chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước. Tôi tin tưởng trong thời gian tới, các cơ quan báo chí tiếp tục đưa những thông tin chính xác, khách quan; đồng thời hỗ trợ tốt hơn nữa doanh nghiệp tiếp cận thông tin, chính sách nhà nước ban hành cũng như góp phần giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng.

* Ông TRẦN THẾ HƯNG, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Thiên Phú Hưng (TX.Thuận An):

Báo chí góp phần thúc đẩy kinh doanh

Trước đây, chúng tôi phát triển ở quy mô còn nhỏ lẻ nên rất ít quan tâm đến vấn đề truyền thông, marketing, quảng cáo trên báo giấy. Thậm chí, khi có phóng viên đến liên hệ làm việc, viết bài về doanh nghiệp của mình đăng trên báo, chúng tôi còn không muốn tiếp xúc, cung cấp thông tin. Tuy nhiên, khi bài viết về công ty được đăng tải trên báo chí, chúng tôi thấy sức lan tỏa thông tin rất rộng lớn. Có thể nói, việc sớm phối hợp đăng tải thông tin, quảng cáo trên báo chí đã góp phần thúc đẩy công việc kinh doanh của công ty chúng tôi phát triển mạnh mẽ. Có được điều này là nhờ tiếng nói trung thực, chính thống và khách quan của cơ quan báo chí cùng thái độ làm việc nghiêm túc, nhiệt tình của đội ngũ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên của các báo.

* Ông LƯU MINH SANG, chủ cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (TX.Bến Cát):

Nhiều cơ quan báo chí đã đồng hành cùng chúng tôi

Khi xảy ra sự việc Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 thuộc Chi cục QLTT thành phố Hà Nội thu giữ sản phẩm của cơ sở rồi công bố thông tin thất thiệt trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi có nguy cơ phá sản. Trong lúc khó khăn ấy, cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Vietfoods) may mắn nhận được sự đồng hành của Báo Bình Dương trong việc truy tìm sự thật, trả lại sự công bằng, minh bạch cho chúng tôi. Ròng rã trong hơn 1 tháng trời, phóng viên của Báo Bình Dương đã đến nhiều cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm, Cục QLTT, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội... để có những thông tin nhanh, xác thực nhất. Đến nay, vụ việc đã được khép lại với việc nhận lỗi của Đội QLTT số 14 và trả lại hàng hóa cho cơ sở. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn nhiều cơ quan báo chí đã đồng hành cùng chúng tôi trong vụ việc vừa qua. Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan truyền thông tiếp tục giúp đỡ chúng tôi khôi phục sản xuất, kinh doanh và tiếp tục phát triển.

* Ông TRẦN TIẾN NAM, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại Quang Minh (TX.Bến Cát):

Báo chí luôn có vai trò quan trọng

Đất nước đang trên đà phát triển, pháp luật của nước ta cũng ngày càng hoàn thiện nên trong quá trình thực thi không tránh khỏi những quy định chưa sát thực tế, còn chồng lấn lẫn nhau, khó thực hiện. Những vấn đề bất cập này đã được báo chí thông tin kịp thời, từ đó ngành chức năng đã có những điều chỉnh cho phù hợp. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của báo chí đối với cuộc sống, xã hội và sự phát triển kinh tế của đất nước.

Hiện nay, hoạt động của doanh nghiệp đã có nhiều thuận lợi hơn trước nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương. Để đứng vững trên thị trường trong điều kiện nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp cũng rất mong có sự quan tâm tốt hơn nữa từ các cấp chính quyền, sự đồng hành, chia sẻ của các cơ quan báo chí trong cả nước.

 

 NHÓM P.V KINH TẾ

 

 

 

Chia sẻ