| 14-02-2023 | 09:02:53

Báo động học sinh tiểu học hút thuốc lá ngày càng nhiều

Đây là kết quả điều tra về thực trạng sử dụng thuốc lá tại Bình Dương năm 2022 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Cuộc điều tra được thực hiện khảo sát trên 2.400 người dân tại 3 huyện, thị, thành phố với 45 cơ quan, đơn vị, 30 địa điểm làm việc, nơi công cộng và 15 đại diện cơ quan, doanh nghiệp tham gia phỏng vấn sâu.

Qua điều tra cho thấy có 18,4% tỷ lệ người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên hút thuốc lá. Nam giới có tỷ lệ hút thuốc lá cao hơn nữ giới. Tình trạng hút thuốc lá hàng ngày cao nhất là nhóm tuổi 45-64 tuổi với 19,6%. Đáng chú ý, học sinh tiểu học hút thuốc lá hàng ngày chiếm tỷ lệ 19,2% trong tổng số các đối tượng. Trong khi đó sinh viên đại học hoặc sau đại học chiếm tỷ lệ rất ít với 5,4%. Điều này cho thấy đối tượng có học vấn càng cao thì tỷ lệ hút thuốc lá hàng ngày càng thấp. Thống kê có tới 24,2% người làm nghề tự do hút thuốc lá hàng ngày.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, để ngăn chặn việc hút thuốc lá ở giới trẻ cần có những biện pháp mạnh mẽ, cụ thể: Tăng thuế thuốc nhằm giảm tiêu thụ và giảm tỷ lệ phơi nhiễm thuốc lá trong nhóm thanh thiếu niên; cần xây dựng môi trường không khói thuốc ở những khu vực công cộng mà giới trẻ hay đến như nhà hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi; tăng cường quản lý bán thuốc lá cho nhóm trẻ vị thành niên, cấm bán thuốc lá ở khu vực quanh trường học và ngăn chặn việc tiếp cận, sử dụng thuốc lá điện tử.

KIM HÀ

Chia sẻ