| 04-05-2015 | 08:19:48

Bao giờ khu công cộng được giữ vệ sinh?

Một trong những điều làm cho mọi người ngại khi đi du lịch là vấn đề vệ sinh không được bảo đảm. Điều này phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Có nhiều người cho rằng, vệ sinh công cộng là của… nhân viên vệ sinh, của lao công nên họ vô tư xả rác, xả bừa bãi không chú ý đến sự khó chịu của những người xung quanh.

Tôi từng chứng kiến một cảnh tréo ngoe là một đứa trẻ đi tìm bô rác với cái bọc nylon trên tay. Bé gái rất dễ thương với áo đầm, bím tóc đẹp. Thế nhưng mẹ bé gần đó giục con: “Vứt đại đi, có người hốt rác. Nắng quá chừng còn ở đó đi tìm chỗ bỏ rác!”. Bé gái phụng phịu nói: “Nhưng cô giáo con dạy phải bỏ rác đúng nơi quy định”. “Kệ! Đi nhanh!”. Rất may cho bé gái là chị lao công gần đó đã… cứu nguy cho em rằng “con bỏ vô đây, cô đi vứt giùm cho, con ngoan lắm!”. Không thể vì sợ nắng mà làm mất hình ảnh đẹp của con gái, mất luôn bài học của cô giáo đã dạy con gái mình.

Một kiểu… xả rác tập thể nữa là “xả cho đã tay”. Một nhóm bạn trẻ vừa đi vừa ăn uống và hái hoa bẻ lá. Sau khi họ kéo nhau đi, y như rằng bãi cỏ nơi công viên trở thành bãi rác. Không một ai nán lại bỏ rác vào bọc nylon chứ đừng nói tìm bô rác để bỏ vào. Khu vệ sinh lại càng… phức tạp! Nếu ai không may vào nơi vệ sinh công cộng chưa được dội nước sẽ bị ám ảnh suốt cả chặng đường du lịch! Một lần nghe chị lao công than thở mới thấy cám cảnh, rằng nhân viên vệ sinh có vài người thôi nhưng khách hàng trăm lượt người và ai cũng không biết giữ vệ sinh như thế thì họ rất vất vả để dọn dẹp cho cả đám đông mọi người đến vui chơi, ăn uống và xả rác!

Không xả rác bừa bãi, không khạc nhổ nơi công cộng, giữ vệ sinh cho người… đến sau, những chuyện tưởng như quá nhỏ sao chúng ta vẫn không thể làm được? Khu công cộng sạch sẽ cũng là cách đánh giá ý thức của con người sử dụng nó vậy!

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ