| 23-09-2024 | 08:10:57

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: An tâm học tập, thắp sáng ước mơ

Nhiều năm qua, cùng với những nỗ lực tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm Y tế (BHYT) nói chung, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn chú trọng phát triển BHYT với nhóm học sinh - sinh viên (HSSV) nói riêng. Quyền lợi BHYT các em HSSV luôn được bảo đảm, thể hiện qua số lượt khám bệnh và chữa bệnh, số chi phí được quỹ BHYT thanh toán tăng qua hàng năm, đặc biệt là những trường hợp bệnh hiểm nghèo được thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.


Nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho học sinh tại Hệ thống giáo dục Sao Bắc Đẩu

“Điểm tựa” cho HSSV

Quyền lợi KCB BHYT cho HSSV ngày càng được mở rộng, chất lượng KCB ngày càng được nâng cao với các thủ tục thuận tiện, thông thoáng, được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn… Nhìn vào kết quả thực hiện công tác KCB BHYT cho HSSV thời gian qua cho thấy quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính, như: Suy thận, ung thư, tim mạch… với chi phí điều trị từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Năm học 2023-2024, số lượt HSSV KCB BHYT nội trú và ngoại trú tại các cơ sở KCB trong và ngoài tỉnh với tổng số là 276.336 lượt (trong đó, KCB trong tỉnh 244.211 lượt, KCB ngoại tỉnh 32.125 lượt) với tổng số tiền thanh toán là 79,5 tỷ đồng. Trong đó có những trường hợp phát sinh chi phí điều trị lớn.

Điển hình như trường hợp học sinh T.Q.V., trường THCS Trừ Văn Thố, bị bệnh ung thư máu đã nằm viện để điều trị trong thời gian dài. Nếu không có thẻ BHYT, gia đình em V. sẽ phải chi trả chi phí điều trị khá lớn. Tuy nhiên, nhờ có thẻ BHYT mà những ngày em nằm viện được quỹ BHYT thanh toán chi phí gần 285 triệu đồng, gia đình chỉ phải thanh toán số tiền rất ít, nhờ vậy giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình. “Thời gian con tôi nằm điều trị bệnh khá tốn kém. Tuy nhiên, rất may mắn con đã được quỹ BHYT thanh toán 80%. Với gia đình tôi, đây là khoản tiền rất quý và thẻ BHYT HSSV là người bạn đồng hành giúp gia đình tôi vơi đi phần nào khó khăn về tài chính”, chị H. mẹ cháu V., chia sẻ. Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp khác nhờ quỹ BHYT thanh toán đã giúp các em có cơ hội được điều trị bệnh để quay trở lại tiếp bước đến trường.

Tính đến ngày 30-7- 2024, toàn tỉnh có 310 trường học với 436.478/439.955 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,21% trên tổng số HSSV phải tham gia BHYT. Đạt được kết quả như vậy, năm học 2023- 2024, BHXH tỉnh đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện BHYT HSSV đến BHXH cấp huyện và các cơ sở giáo dục trên địa bàn; phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức thu tiền đóng BHYT, cấp thẻ BHYT, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phối hợp giải quyết trong quá trình tổ chức thực hiện.

“Theo kế hoạch năm học 2024-2025, Bình Dương phấn đấu đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. Việc thực hiện bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT là nhiệm vụ quan trọng, tạo nền tảng vững chắc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân”.

(Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương)

Số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm cho thấy nhận thức của HSSV và phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đã có sự chuyển biến rõ rệt, chuyển từ tâm thế bị động sang chủ động, tích cực tham gia. Nếu như trước đây một số phụ huynh có quan niệm chỉ khi con mắc bệnh nan y, mãn tính, cần điều trị với chi phí KCB cao mới tham gia BHYT, thì hiện nay phần lớn phụ huynh đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh.

Tham gia BHYT HSSV vừa để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, vừa thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng để cùng thực hiện nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT.

Một số đối tượng được ngân sách hỗ trợ

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho HSSV được chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học, BHXH tỉnh luôn phối hợp với chặt chẽ với các cấp, ngành trong việc tuyên truyền vận động, huy động ngân sách địa phương, các nguồn khác để hỗ trợ HSSV tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương, cho biết từ ngày 1-1-2023, ngoài chế độ hỗ trợ của ngân sách Trung ương 30% mức đóng BHYT HSSV, riêng địa bàn tỉnh Bình Dương có chính sách hỗ trợ thêm cho học sinh tại xã thuộc khu vực I trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ và học sinh khó khăn các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh từ ngân sách địa phương theo Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND tỉnh. Cụ thể số tiền hỗ trợ là 21.060 đồng/tháng.

Căn cứ vào công văn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND tỉnh hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho học sinh (ngoài chế độ hỗ trợ của Trung ương) như sau: Học sinh đang theo học tại xã thuộc khu vực I trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (xã Minh Tân của huyện Dầu Tiếng); các cơ sở giáo dục thuộc Phòng GD&ĐT cấp huyện có trách nhiệm rà soát, lập danh sách học sinh chuyển Phòng GD&ĐT cấp huyện xác nhận và chuyển gửi cơ quan BHXH nơi cơ sở giáo dục đóng trụ sở để cấp thẻ BHYT.

Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại Bình Dương thì các cơ sở giáo dục thuộc Phòng GD&ĐT cấp huyện hoặc các cơ sở giáo dục và đơn vị thuộc Sở GD&ĐT quản lý có trách nhiệm rà soát, lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn chuyển Phòng GD&ĐT cấp huyện hoặc Sở GD&ĐT xác nhận, gửi cơ quan BHXH nơi cơ sở giáo dục đóng trụ sở để cấp thẻ BHYT cho các em.

Theo hướng dẫn liên ngành số 01/HD-SGDĐT-SLĐTBXH-BHXH ngày 12- 8-2024 thực hiện BHYT HSSV thì Sở GD&ĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện, thị, thành phố tập trung các giải pháp đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trường học thực hiện, bảo đảm từ năm học 2024-2025 trở đi có 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng GD&ĐT cấp huyện và các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hướng dẫn công tác thu BHYT HSSV theo đúng thời gian và quy định của Luật BHYT…

TƯỜNG VY - VĂN BỜM

Chia sẻ