| 27-07-2016 | 07:12:31

“Bảo mẫu” Nguyễn Thị Ánh Tuyết: Điểm tựa cho công nhân xa quê

Nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng nhà trọ, ký túc xá (KTX) cho công nhân (CN) lao động với đầy đủ tiện nghi cần thiết và nơi đây đã trở thành mái ấm cho rất nhiều CN xa quê.

 Chúng tôi có dịp đến tham quan KTX của CN Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam, hình ảnh ấn tượng với chúng tôi là KTX rất hoành tráng, nhìn như nhà ở chung cư, rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. Đặc biệt có cả đội ngũ bảo vệ, quản lý túc trực 24/24. Họ như những người cha, người mẹ của CN sống tại đây. Trong đó có một người luôn được CN yêu quý và yêu thương gọi với cái tên “Bảo mẫu” Tuyết.

“Bảo mẫu” Tuyết tổ chức hội thi nấu ăn tại KTX cho công nhân xa quê

Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết năm nay đã ngoài 50 tuổi, dáng người nhỏ bé, nhanh nhẹn và tính cách hòa đồng với mọi người xung quanh là điểm người ta luôn nhận thấy ở cô. Hơn 8 năm ăn ở chung với CN trong KTX, cô luôn xem họ là con cháu trong gia đình, quan tâm, gần gũi, động viên CN cố gắng trong công việc, cũng như vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Hôm đó là ngày 8-3, tôi có dịp tham gia hội thi nấu ăn do CĐCS công ty tổ chức ngay tại KTX, nhìn cô tất bật chuẩn bị từ nước uống, bàn ghế và dụng cụ để phục vụ cho ngày hội một cách chỉn chu và nhiệt tình khiến ai cũng thán phục và cảm động. Trao đổi với chúng tôi, cô cho biết: “Tôi luôn coi các em ở KTX là con của mình, bởi hoàn cảnh họ đáng thương lắm, có những em chỉ mới tốt nghiệp lớp 12, lần đầu tiên rời xa vòng tay của ba mẹ nên vẫn còn rất bỡ ngỡ”.

Cuộc sống nơi KTX, bên cạnh môi trường sống sạch sẽ, an toàn thì vẫn còn tiềm ẩn những mối quan hệ xung đột ngay trong từng phòng, chính vì thế, họ cần có người đứng ra để giải quyết những bất đồng như vậy. Và cô Tuyết luôn là điểm tựa vững chắc để CN tâm sự và can thiệp những bất hòa trong cuộc sống. Cô kể, một số nữ CN ở chung phòng thường hay tỏ thái độ “bằng mặt chứ không bằng lòng”, mà nguyên nhân thì hết sức đơn giản như người làm, người không làm, hay nói năng vô ý làm tổn thương nhau… Thế nhưng, các bạn không dám nói ra mà cứ để trong lòng, lâu dần tạo ra một khoảng cách lớn giữa hai bên. Khi tôi nhận thấy được sự việc thì tôi đã kêu tất cả ngồi lại với nhau, nói chuyện rõ ràng và giải thích cho các bạn biết cái đúng, cái sai và khi đã hiểu ra được vấn đề thì họ đều vui vẻ trở lại và xem như chưa có chuyện gì xảy ra.

Ngoài giúp đỡ các bạn CN tất tần tật mọi vấn đề trong sinh hoạt, cô còn quan tâm đến những trường hợp không may bị bệnh hoạn. Mới đây có bạn CN bị tai nạn phải nằm viện, cô kêu gọi mọi người trong KTX thay phiên nhau đưa cơm và chăm sóc bạn đó. Nhiều công nhân tâm sự, họ rất hài lòng khi sống tại KTX, bởi có cô Tuyết lo lắng mọi thứ, chẳng hạn như các bạn mong muốn được lắp wifi thì cô đã kiến nghị với Ban giám đốc và được đồng ý hay việc tivi không xem được nhiều kênh. Cũng nhờ cô xin Ban giám đốc cho mỗi phòng 1 đầu thu kỹ thuật số… và rất nhiều vấn đề mà cứ hễ CN kiến nghị thì sẽ được giải quyết thỏa đáng thông qua những người quản lý như cô Tuyết.

Rõ ràng, với các bạn CN lao động xa quê, xem Bình Dương là quê hương thứ hai của mình thì việc được sống trong những KTX do công ty tài trợ như thế này là rất cần thiết và hơn hết khi sống ở đây họ được đón nhận tình thương yêu của những người quản lý tốt bụng như “bảo mẫu” Tuyết.

 Anh Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Showa Gloves VN, cho biết KTX CN hiện có trên 120 người, Ban giám đốc công ty luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các bạn có một nơi để sinh hoạt, nghỉ ngơi, vì vậy, cứ hàng tuần vào các ngày thứ ba và thứ sáu có người đến để dọn dẹp vệ sinh xung quanh, còn đội ngũ bảo vệ và quản lý thì túc trực 24/24, ai muốn ra vào phải đăng ký và gọi điện trước. Ngay trong khuôn viên KTX chúng tôi cũng đặt bộ bàn ghế để nếu ai có khách thì sẽ đến đó nói chuyện, không phải vào từng phòng làm ảnh hưởng đến bạn ở. Tuy nhiên, KTX vẫn còn khá nhiều chỗ trống và chúng tôi luôn mong các bạn đến đây ở, bởi ngoài môi trường sống tốt thì các bạn còn tiết kiệm được tiền thuê phòng trọ bên ngoài.

 

NGUYỄN THẢO 

Chia sẻ