| 15-03-2021 | 09:10:54

Bảo vệ trẻ trước thông tin “xấu” trên mạng

Những ngày qua, sau khi các cơ quan truyền thông lên tiếng chỉ trích trường hợp Youtuber “Thơ Nguyễn” liên quan đến đoạn clip dùng búp bê Kumanthong để “xin vía” học giỏi gây nhiều tranh cãi, nhiều bậc phụ huynh mới giật mình vì hiện nay có quá nhiều thông tin “xấu” trên mạng, có thể tác động đến con trẻ bất cứ lúc nào.

Có một điều đáng lo lắng là những kênh này lại có nhiều người theo dõi. Cụ thể như kênh Youtuber “Thơ Nguyễn” có hàng triệu lượt người theo dõi. Khi clip nói trên được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội khiến cộng đồng mạng, dư luận tỏ ra bức xúc trước clip nhảm nhí. Đây không phải là lần đầu tiên dư luận phản ứng trước nội dung nhảm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sau phản ứng thì sao? Chúng ta có những động thái như thế nào để khắc phục lỗ hổng này, hay sau khi dư luận phản ứng, các cơ quan chức năng mới làm việc với người liên quan, xử phạt...?

Còn nhớ trước đây, sau khi một số Youtuber, Facebooker bị dư luận phản ứng thì cơ quan chức năng vào cuộc xử phạt hành chính, nhưng sau đó lại xuất hiện những kênh khác với nội dung “nhảm” nhằm mục đích duy nhất là thu hút đông đảo người xem.

Có một thực tế là những kênh này đánh vào tâm lý của đối tượng nhất định, dần dần ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ của các em. Cụ thể như những nội dung như “giang hồ mạng”, “giang hồ học đường” đánh vào tâm lý của các học sinh ở độ tuổi cấp 2, cấp 3 thì nội dung trong một số trang khác lại đánh vào tâm lý của học sinh cấp 1. Sau khi các cơ quan truyền thông phản ứng trước nội dung của kênh “Thơ Nguyễn”, một số phụ huynh mới giật mình gặng hỏi con mình có theo dõi kênh này hay không.

Việc phụ huynh giao điện thoại thông minh cho con em mình và khó quản lý chúng xem các nội dung gì là đáng báo động. Ở trong độ tuổi mới lớn của các em, việc trang bị, nâng cao kỹ năng cho các em trước các thông tin “xấu” trên mạng là cần thiết nhưng không hề dễ dàng. Song song đó, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cũng cần có phương cách quản lý nhằm hạn chế những thông tin “xấu” được phát tán, gây ảnh hưởng đến trẻ em như một số trường hợp vừa qua.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ