| 20-09-2024 | 09:58:11

Bất cập việc lắp đặt biển báo giao thông trong khu dân cư

Thời gian qua, phường Bình Hòa, TP.Thuận An triển khai việc lắp đặt biển báo cấm dừng, cấm đỗ trên nhiều trục đường nội bộ trong khu dân cư (KDC) đối với xe ô tô. Việc làm này của chính quyền địa phương khiến nhiều hộ dân có xe ô tô trong KDC không thể dừng, đỗ phương tiện trước cửa nhà. Bức xúc với sự việc trên, qua nhiều buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh về những bất cập của việc lắp đặt biển báo giao thông trong KDC.


Chính quyền phường Bình Hòa lắp đặt biển báo giao thông cấm xe ô tô dừng, đỗ. Sau đó tại địa phương xuất hiện hai luồng dư luận trái chiều xoay quanh vấn đề việc lắp đặt biển báo giao thông

Hệ lụy sau tấm biển báo

Từ thông tin người dân phản ánh đến Báo Bình Dương, trung tuần tháng 9, P.V ghi nhận việc cắm biển báo giao thông trên nhiều tuyến đường trong KDC của phường Bình Hòa. Theo ghi nhận, trên một số tuyến đường trong KDC Bình Đáng và KDC Đồng An… cán bộ chức năng phường Bình Hòa treo hàng chục biển cấm dừng, cấm đỗ đối với xe ô tô. Trao đổi với P.V, nhiều người dân có nhà tiếp giáp với đường cấm không được dừng, đỗ phương tiện trước cửa nhà tỏ ra bức xúc.

Ông Nguyễn Văn P., có nhà trong KDC Bình Đáng, cho biết cuối năm 2023, chính quyền phường Bình Hòa triển khai việc lắp đặt biển báo cấm xe ô tô dừng, đỗ trên đoạn đường trước nhà. Do sân nhà nhỏ hẹp, không có nơi đậu xe, ông P. phải đưa phương tiện đến nhà người thân ở phường An Phú (TP.Thuận An) cách đó gần 2km.

Tương tự, bà Phạm Thị L., chủ một quầy tạp hóa ở KDC Bình Đáng, cho rằng hiện nay chủ đầu tư KDC chưa bàn giao cơ sở hạ tầng giao thông cho địa phương quản lý. Nếu làm đúng theo quy trình treo biển cấm xe ô tô dừng, đỗ trên đường trong KDC thì chính quyền địa phương phải thông qua ý kiến người dân, các đơn vị chức năng liên quan thống nhất chung về việc lắp đặt biển báo giao thông cấm dừng, cấm đỗ. Việc địa phương lắp đặt biển báo giao thông cấm dừng, cấm đỗ đối với xe ô tô trên nhiều trục đường trong KDC Bình Đáng là chưa phù hợp với thực tế.

Theo bà Phạm Thị L., sau ngày chính quyền địa phương treo biển cấm xe ô tô dừng đỗ, vì lo sợ lực lượng chức năng phát hiện xử lý, tài xế xe ô tô của đơn vị cung cấp hàng tạp hóa cho gia đình bà phải đậu đỗ tại một bãi đất trống cách đó hơn 1km. “Thông qua buổi tiếp xúc cử tri gần đây, người dân chúng tôi phản đối việc phường Bình Hòa lắp đặt biển báo trái quy định. Tuy nhiên, sau đó phía địa phương cũng không thể hiện động thái tích cực bằng việc gỡ bỏ biển báo giao thông”, bà Phạm Thị L. cho biết.

Tìm hướng xử lý

Bình Hòa là một trong 4 phường trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thuận An. Địa phương này có nhiều khu dân cư tiếp giáp với khu công nghiệp và TP.Hồ Chí Minh. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn phường Bình Hòa có khá nhiều xe tải, xe ô tô qua lại. Việc người dân bức xúc tài xế xe ô tô, xe tải, xe container đậu đỗ trên đường gây cản trở giao thông cũng thường xuyên xảy ra.

Trao đổi với P.V báo Bình Dương, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết cuối năm 2023 địa phương triển khai việc lắp đặt biển báo cấm dừng, cấm đỗ đối với xe ô tô trên nhiều tuyến đường trong KDC trên địa bàn. Sau đó trong cộng đồng nhân dân trên địa bàn có hai luồng dư luận trái chiều xoay quanh việc địa phương lắp đặt biển báo giao thông trong KDC. Cụ thể, đối với người không có xe ô tô thì đồng tình việc lắp đặt biển báo cấm xe ô tô dừng đỗ trên đường. Còn đối với người có xe ô tô thì phản đối việc địa phương lắp đặt biển báo vì ảnh hưởng đến việc dừng đỗ, quản lý phương tiện.

Đề cập đến quy trình lắp đặt biển báo giao thông cũng như kết quả xử lý vi phạm liên quan đến việc dừng đỗ phương tiện, ông Huỳnh Anh Tài cho biết: “Hiện địa phương đã làm văn bản gửi TP.Thuận An về việc lắp đặt biển báo xe ô tô, xe tải cấm dừng, cấm đỗ. Đến thời điểm này địa phương vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo của thành phố”.

Ông Đàm Văn Ngôn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết theo phân cấp, tuyến đường nào thuộc phường, xã quản lý thì chính quyền cơ sở đó được phép cắm biển báo giao thông đúng theo quy định. Tuy nhiên, từ ý kiến P.V phản ánh, đơn vị sẽ làm việc với chính quyền phường Bình Hòa để thống nhất về cách làm, đem lại hiệu quả cao công tác bảo đảm an toàn giao thông trong KDC trên địa bàn.

THANH QUANG

Chia sẻ