| 26-04-2022 | 08:12:58

Biểu tượng của chiến thắng, khát vọng vươn tầm

Quốc lộ 13, con đường chiến lược năm xưa đã trải qua biết bao mưa bom, bão đạn để cùng quân và dân ta làm nên những trận thắng vang dội, góp phần vào thắng lợi trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 30-4-1975. Tiếp nối vai trò hạ tầng chiến lược, kết nối giao thương, ngày nay Quốc lộ 13 đã và đang tạo ra động lực phát triển kinh tế không chỉ cho Bình Dương mà còn cả các tỉnh, thành khác như TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước...

Trong không khí rạo rực của những ngày tháng tư lịch sử, Bình Dương tổ chức khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn giáp ranh TP.Hồ Chí Minh đến TP.Thủ Dầu Một từ 6 làn xe lên 8 làn xe. Trong những năm qua, Quốc lộ 13 đã góp phần giúp Bình Dương trở thành địa phương có thế mạnh thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dù đã qua nhiều lần nâng cấp nhưng cùng sự phát triển kinh tế, dân số cơ học đến Bình Dương ngày càng gia tăng và nhu cầu lưu thông, vận tải cũng nhiều hơn nên hiện nay Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An đã trở nên quá tải, thường xảy ra ùn ứ, một số đoạn đường xảy ra tình trạng ngập úng khi mưa bão lớn, cần phải được cải tạo sớm. Tiếp tục chiến lược hạ tầng giao thông đi trước tạo đột phá, dự án sau khi nâng cấp sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng mục tiêu lớn là vừa giải tỏa áp lực giao thông và phát triển đô thị trong giai đoạn mới.

Còn nhớ, trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà, lãnh đạo Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ đều xác định tầm quan trọng bậc nhất của hạ tầng giao thông, trong đó Quốc lộ 13 được xem là “xương sống” trong hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh. Bởi, đây không chỉ là huyết mạch nội tỉnh mà còn là sự kết nối, lan tỏa để các tỉnh, thành lân cận cùng được hưởng lợi chung. Vì thế, mới có câu chuyện liên quan việc tỉnh xin Trung ương cơ chế làm đường Quốc lộ 13 với 8 làn xe, bằng hình thức BOT nhưng chỉ được phép làm 6 làn xe diễn ra đã hàng chục năm qua nay vẫn còn được lưu truyền. Qua đó, cho thấy được vai trò của Quốc lộ 13 quan trọng như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng. Đó còn là tầm nhìn, là bản lĩnh của các thế hệ cha ông trong tiến trình đổi mới và dựng xây quê hương.

Với quy mô của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh. Con đường Quốc lộ 13 do vậy đã trở thành biểu tượng của sự chiến thắng, của ý chí và khát vọng vươn tầm.

K.TÂN

 

Chia sẻ
Tags
BOT