| 27-07-2013 | 00:00:00

Bình Dương quan tâm, chăm sóc người có công

   Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách xã Tân An (TP.Thủ Dầu Một)

 Tri ân - nghĩa cử cao đẹp!

Theo đoàn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, cùng lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp (DN)… đến thăm, tặng quà, nhà cho NCC dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, chúng tôi càng hiểu thêm nghĩa cử cao đẹp của hai từ “tri ân”. Với lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của các liệt sĩ, thương binh và NCC với đất nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung đã ân cần thăm hỏi sức khỏe mẹ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh tại xã Bạch Đằng (Tân Uyên). Ông mong muốn các gia đình thương binh, liệt sĩ, thương, bệnh binh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng; khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia lao động sản xuất, tham gia công tác xã hội, là tấm gương gia đình chính sách mẫu mực tại địa phương. Cũng trong những ngày qua, nhiều đoàn đại diện tỉnh, huyện các địa phương, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân đã có nhiều hoạt động thể hiện sự tri ân đối với các gia đình chính sách như thăm, tặng quà, trao tặng nhà tình nghĩa, khám bệnh cấp thuốc miễn phí…

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh PHẠM VĂN CÀNH: Trong thời gian qua các DN, cá nhân, tổ chức đã có nhiều đóng góp cho phong trào đền ơn đáp nghĩa. Tuy nhiên, nếu như có lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN tỉnh và tỉnh phát động thì khả năng huy động nguồn lực xã hội hóa sẽ lớn mạnh hơn. Bởi, nhiều cá nhân, tổ chức muốn hỗ trợ nhưng không có địa chỉ cụ thể, do đó cần có những tổ chức nhất định để vận động. Sắp tới, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tính thêm nhiều chương trình thiết thực để phát huy nguồn lực xã hội hóa thêm dồi dào.

Thời gian qua để góp phần “nâng chất” đời sống vật chất, tinh thần NCC; đồng thời, tạo điều kiện để bản thân NCC tự nỗ lực vươn lên, tỉnh đã tổ chức triển khai sâu rộng đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đến tất cả các đơn vị, tổ chức cá nhân thông qua chương trình xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa. Cụ thể, trong năm 2012, toàn tỉnh đã chi 225,9 tỷ đồng. Nhiều hoạt động chăm lo NCC được trích từ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” do các DN, cá nhân đóng góp. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, tỉnh đã tặng quà, khám bệnh miễn phí cho NCC, với số tiền trên 58 tỷ đồng. Trong đó, DN, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã tặng quà cho 995 người, với trên 248 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các DN đã trao tặng 400 triệu đồng cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) để xây dựng nhà tình nghĩa. Theo ông Phùng Chí Lập, Trưởng phòng NCC, Sở LĐ-TB&XH Bình Dương cho biết: Trong dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND tỉnh đã thực hiện chi từ ngân sách địa phương cho 21.000 đối tượng thuộc gia đình chính sách, NCC với kinh phí lên đến 21 tỷ đồng, chủ yếu gửi tặng quà, tiền mặt.

Ông Lập cho rằng, năm 2013 dù tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và chính quyền, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Sở LĐ-TB&XH cùng các đoàn thể, DN, Mạnh Thường Quân của tỉnh Bình Dương vẫn luôn quan tâm, dành sự ưu tiên cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, NCC như là cách thể hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với các thế hệ đi trước. Tình hình kinh tế khó khăn, thắt chặt chi tiêu, tài chính công là vậy, nhưng lãnh đạo tỉnh Bình Dương vẫn quyết định bảo đảm mức chi dành cho đối tượng gia đình chính sách, NCC là bằng hoặc cao hơn so với năm 2012. Đây là một nỗ lực rất lớn của các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Xã hội hóa “đền ơn đáp nghĩa”

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, trong những năm qua Đảng bộ và nhân dân Bình Dương luôn mong muốn và thể hiện bằng những việc làm thiết thực để các đối tượng chính sách yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Với những phong trào mang tính xã hội hóa cao, các ngành, các cấp, các đơn vị, DN và nhân dân đã bắt tay vào cuộc, chung một tấm lòng vì đối tượng chính sách. “Tháng 7 tri ân” hàng năm là dịp phát huy nguồn xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa rõ nét nhất, đặc biệt là khối DN. Theo đó, nhiều DN đã ủng hộ cho việc chăm sóc, giúp đỡ và hỗ trợ các đối tượng chính sách, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa và nhiều hình thức hỗ trợ khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị: Trong thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa ở Bình Dương được thực hiện khá tốt. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và các DN đã quan tâm chăm sóc về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các gia đình chính sách mà cao điểm là dịp Ngày TB-LS (27-7) và nhân các ngày lễ, tết. Chủ trương của tỉnh là nâng cao mức sống của gia đình chính sách ở mức trung bình khá đối với các hộ gia đình ở trên địa bàn và ngành LĐ-TB&XH là cơ quan tham mưu để giúp cho tỉnh trong việc đề xuất cũng như hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Bình Dương tiếp tục triển khai tốt các nghị định đối với NCC mà Chính phủ vừa ban hành…

Điều đáng mừng là có những DN coi việc quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách là hoạt động truyền thống của công ty, luôn có các hoạt động quan tâm chăm sóc đối tượng chính sách một cách tích cực. Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc (TP.mới Bình Dương), Công ty Cổ phần Khoáng sản - Xây dựng Bình Dương (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), Công ty Cổ phần Thương mại Sabeco miền Đông (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), Công ty Địa ốc Kim Oanh (Bến Cát)… là những điển hình tiêu biểu. Dịp 27-7 này, Giám đốc cùng BCH Công đoàn Công ty Cổ phần Thương mại Sabeco miền Đông (Sabeco) vừa tổ chức bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình thuộc diện chính sách là thương binh 1/4 Phạm Ngọc Lợi, ở xã An Long và bà Lê Thị Bình, vợ liệt sĩ ở xã An Linh (Phú Giáo). Hai căn nhà tình nghĩa được Sabeco tài trợ với số tiền là 100 triệu đồng. Dịp này, Sabeco đã thăm và tặng quà bằng tiền mặt cho 6 gia đình chính sách tại các xã An Linh, An Long và Tân Long, huyện Phú Gíao với tổng số tiền 12 triệu đồng.

Từ năm 2008 đến nay, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc đã tổ chức nhiều đợt thăm, tặng quà cho NCC. Bên cạnh đó, mỗi năm công ty đã trao tặng 5 - 6 căn nhà tình nghĩa tại các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Hậu Giang, Đà Nẵng. Riêng năm 2013, công ty tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho ông Lê Quốc Việt và bà Đào Thị Út (Bến Cát), tổng trị giá 120 triệu đồng. Dịp 27-7 năm nay, công ty phối hợp với Đoàn thanh niên phường Phú Tân, Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) trao tặng 10 phần quà cho thương binh, con liệt sĩ mỗi phần trị giá 1 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn chú trọng việc thăm, tặng quà đối với công nhân khó khăn, bệnh tật; những hoàn cảnh bất hạnh; đóng góp bão lũ… Bí thư chi bộ công ty Nguyễn Quang Quảng, chia sẻ: Những ngày “Tháng 7 tri ân” là dịp để chúng tôi ghi nhớ công lao to lớn của những người đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Bằng những việc làm cụ thể, như một nén hương kính cẩn tri ân những người đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc. Chúng tôi muốn cùng chung tay với cộng đồng góp phần chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng chu đáo.

Từ những kết quả nêu trên, có thể khẳng định công tác đền ơn đáp nghĩa ở Bình Dương đã được xã hội hóa và ngày càng đi vào nền nếp, khơi dậy được ý thức trách nhiệm và đạo lý nghĩa tình của nhân dân trong toàn tỉnh đối với những NCC với đất nước, với quê hương. Đồng thời, sự kết hợp giữa 3 yếu tố là vai trò của Nhà nước, sự chung tay của cộng đồng và nỗ lực vươn lên của bản thân NCC đã tạo thành sức mạnh tổng hợp để đưa cuộc sống của NCC và gia đình của họ ngày càng nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

T.LÝ - V.SƠN - C.THANH

Chia sẻ