| 10-08-2016 | 09:01:33

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Tiểu khu quân sự tỉnh Kandal: Đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, qua hơn 1 năm ký kết quy chế và biên bản hợp tác giữa Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal, Quân khu đặc biệt, Quân đội Hoàng gia Campuchia, các nội dung hoạt động kết nghĩa đã được 2 đơn vị đẩy mạnh thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, phát huy tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam - Campuchia. Đồng thời, 2 đơn vị cũng đã thống nhất đẩy mạnh các hoạt động kết nghĩa mới, giai đoạn 2016-2017.


Bộ CHQS tỉnh và Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal ký biên bản hợp tác năm 2016-2017.
Ảnh: Q.THỚI

Phát huy truyền thống đoàn kết và tình hữu nghị láng giềng, trên cơ sở biên bản thống nhất được ký kết từ tháng 5-2015, Bộ CHQS tỉnh và Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal, Quân khu đặc biệt, Quân đội Hoàng gia Campuchia đã tổ chức nhiều hoạt động ký kết, kết nghĩa theo nguyên tắc “đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”; là bạn, là đối tác tin cậy của nhau, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi địa phương và mỗi quốc gia. Theo đó, 1 năm qua 2 đơn vị đã tổ chức thực hiện các nội dung, biên bản ký kết kết nghĩa. Nhờ có sự thống nhất cao, nên các hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin được lãnh đạo, CHQS 2 tỉnh Bình Dương và tỉnh Kandal đẩy mạnh thực hiện. Qua đó, nhiều thông tin về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, kết quả xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) và về hoạt động phối hợp giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được trao đổi thường xuyên, đã góp phần cho 2 địa phương hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Song song đó, các hoạt động giao lưu, nghĩa tình tạo thêm sự đoàn kết gắn bó, tình hữu nghị cũng được đẩy mạnh thực hiện, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Cụ thể như các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao, thăm hỏi lẫn nhau thường xuyên được đẩy mạnh thực hiện. Trong các dịp lễ tết, ngày truyền thống, 2 đơn vị cũng đều đến thăm hỏi, chúc mừng… Riêng đối với Bộ CHQS tỉnh Bình Dương đã tổ chức đoàn đến thăm, trao tặng một gói hỗ trợ thiết bị văn phòng trị giá 1 tỷ đồng; đến thăm chúc mừng nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay tại Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal. Mới đây, trong 2 ngày 26 và 27-7-2016, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đoàn cán bộ và y, bác sĩ đến thăm, hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng cho Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí và tặng quà cho 300 quân nhân, người dân nghèo của tỉnh Kandal với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, kết quả 1 năm ký kết hợp tác đã có chuyển biết mới về mối quan hệ hữu nghị giữa LLVT 2 địa phương. Qua đó đã chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng LLVT vững mạnh, tăng cường nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của tỉnh Bình Dương và tỉnh Kandal. Sự hợp tác cũng tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, hiểu biết truyền thống, văn hóa, đời sống của nhân dân 2 tỉnh để có sự chia sẻ lẫn nhau, tỉnh cũng hiểu rõ hơn đời sống của kiều bào Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại tỉnh Kandal, để có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực.

Cũng theo Đại tá Võ Đức Thành, 2 đơn vị đều thấy rằng, kết quả hợp tác 1 năm qua là rất tốt đẹp. Vì vậy, 2 đơn vị đã thống nhất đặt ra chương trình mới với những nội dung cụ thể, sát thực, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau để có sự chia sẻ phù hợp với yêu cầu của từng địa phương. Trong đó, 2 đơn vị tiếp tục đẩy mạnh chia sẻ về công tác xây dựng, huấn luyện và kinh nghiệm hoạt động của LLVT; đồng thời tạo thuận lợi để tiếp cận, tìm hiểu rõ hơn đời sống của quân nhân và nhân dân tỉnh bạn, trong đó có kiều bào Việt Nam để có sự sẻ chia, tạo thêm mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Kandal, Campuchia.

Với nội dung ký kết kết nghĩa, trong thời gian tới, thể hiện rõ quyết tâm tôn trọng chủ quyền quốc gia và luôn giữ gìn truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc, lãnh đạo, CHQS hai tỉnh Bình Dương - Kandal sẽ tiếp tục thường xuyên trao đổi thông tin để giữ vững an ninh trật tự; đồng thời sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động giao lưu kết nghĩa để tạo nền tảng vững chắc, thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 đơn vị nói riêng và nhân dân 2 tỉnh nói chung, để LLVT 2 tỉnh phát huy vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

 THANH LIÊM

Chia sẻ