| 19-12-2019 | 08:20:04

Bước đầu xác định công ty xả thải làm nước chuyển màu

 Một mương nước có bề ngang 1m, dài gần 2km trên đường ĐT747 (đoạn qua KP.7, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) bị ô nhiễm nặng; nước chuyển sang màu xanh lạ thường, bốc mùi hôi thối. Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương đã kiểm tra, xác định công ty xả thải ra môi trường.

 Một miệng cống xả thải từ “cụm” Công ty TNHH Đông Hòa ra mương nước trên đường ĐT747

 Những ngày qua, tình trạng mương nước trên đường ĐT747 chuyển sang màu xanh lạ, khiến người dân quanh khu vực cũng như người đi đường quan tâm. Một người dân địa phương cho biết mương nước chuyển màu ở khu vực này đã xảy ra khá lâu, nhưng ít ai phát hiện bởi dọc mương nước này cỏ mọc um tùm nên có lưu thông đến sát mép đường cũng khó nhìn thấy.

Ghi nhận của P.V vào sáng 15-12, mương nước chuyển màu này nằm ngay trước cổng Công ty TNHH Đông Hòa, đường ĐT747. Khu vực này được bao trùm bởi cỏ hoang dài hàng trăm mét, gần đó có hàng chục công ty đang hoạt động. Đứng cạnh mương nước, mùi hôi thối như thuốc trừ sâu bốc lên rất khó ngửi.

Ông N.V.T., một người dân có nhà cách mương nước không xa, tâm sự: “Đường ĐT747 chưa được đầu tư hệ thống cống thoát nước nên đủ loại nước thải từ các doanh nghiệp quanh khu vực đều đổ ra mương nước này, sau đó ngấm dần xuống đất. Nếu gặp trời mưa, nước dâng cao thì đổ ra nhánh suối Bà Tùng, sau đó chảy ra sông Đồng Nai. Ngày trước, người dân sát mép suối Bà Tùng trồng trọt nhiều cây trái, hoa màu, nhưng nay nước suối quá ô nhiễm nên rất ít hộ dân trong phường còn theo nghề nông như trước đây”.

Mương nước trên đường ĐT747 chuyển sang màu xanh lạ thường và bốc mùi hôi thối

Qua hướng dẫn của người dân, chúng tôi khảo sát dọc tuyến đường này thì phát hiện có một miệng cống xả thải từ Công ty TNHH Đông Hòa ra mương nước. Tuy nhiên, vào thời điểm ghi nhận của P.V, miệng cống khá khô ráo. Theo bà con địa phương, thường thì các công ty xả nước thải ra đường lợi dụng lúc trời mưa to, hay vào ban đêm. Ban ngày và khi trời không mưa, các miệng cống này luôn khô ráo.

Qua làm việc với P.V, lãnh đạo phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết Công ty TNHH Đông Hòa có diện tích lên đến hàng chục ha. Do có diện tích rộng nên công ty này đã xây kho bãi rồi cho hơn 10 công ty khác thuê mặt bằng sản xuất, kinh doanh như kiểu một “cụm” công nghiệp nhỏ khép kín. Tuy nhiên, số lượng công ty đang hoạt động trong khuôn viên Công ty NHHH Đông Hòa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương hoạt động kinh doanh rất ít.

Bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó phòng Tài Nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên, cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc mương nước chuyển sang màu xanh và bốc mùi hôi thối, phòng vừa kết hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra một số công ty ở khu vực này để xác định nguyên nhân. Qua kiểm tra, đoàn đã xác định một công ty trong “cụm” Công ty TNHH Đông Hòa xả một nguồn nước màu xanh ra môi trường, màu nước khá giống với màu xanh ở mương nước trên đường ĐT747. Đoàn đã lấy mẫu nước để kiểm tra. Sau khi có kết quả, nếu chất thải này gây ô nhiễm và xả thải ra môi trường như bà con phản ánh, phòng sẽ từng bước tiến hành lập thủ tục xử phạt và các bước khác theo đúng trình tự pháp luật”.

 Ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết: “Sau khi nhận được thông tin nước tại mương trên đường ĐT747 có màu xanh lạ thường, lãnh đạo phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn, kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên điều tra làm rõ. Theo tôi được biết thì Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã vào cuộc. Bước đầu đã xác định được Công ty H.U., nằm trong “cụm” Công ty TNHH Đông Hòa xả một lượng nước thải ra môi trường; đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước để phân tích. Đây là công ty chuyên tái chế phế liệu, hoạt động sản xuất từ năm 2018. Công ty này thuê mặt bằng của công ty TNHH Đông Hòa để hoạt động, chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Tới đây, UBND phường Uyên Hưng tiếp tục kết hợp với các ban, ngành TX.Tân Uyên rà soát lại toàn bộ các công ty đang trú đóng trong “cụm” Công ty TNHH Đông Hòa để có báo cáo cụ thể về phòng cháy chữa cháy, môi trường gửi UBND TX.Tân Uyên. Qua đó, có cách quản lý tốt hơn các công ty trong “cụm” này”.

 QUANG TÁM 

Chia sẻ