| 12-03-2016 | 08:44:29

Các cơ sở tiêm chủng tuyệt đối không sử dụng vắc xin không rõ nguồn gốc

Đó là một trong những nội dung mà Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố; các bệnh viện công lập và ngoài công lập; các cơ sở y tế có thực hiện tiêm chủng trên địa bàn cần nghiêm túc thực hiện nhằm bảo đảm việc tiêm chủng được an toàn, hiệu quả.

Theo đó, các đơn vị, cơ sở y tế cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tư vấn về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng (TCMR) nhằm khuyến khích các bà mẹ lựa chọn vắc xin trong TCMR. Các cơ sở tiêm chủng phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin trong chương trình TCMR, không tự ý liên hệ và sử dụng các vắc xin không rõ nguồn gốc. Để việc tiêm chủng được an toàn, hiệu quả, các cơ sở tiêm chủng cần thực hiện nghiêm túc các quy định về khám sàng lọc, tổ chức buổi tiêm chủng, tư vấn sau tiêm và hướng dẫn gia đình theo dõi trẻ tại nhà sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chuẩn bị đầy đủ phương tiện cấp cứu, xử lý phản ứng sau tiêm chủng và thực hiện giám sát điều tra, báo cáo phản ứng sau tiêm chủng; bổ sung nhân lực, trang thiết bị tại các cơ sở tiêm chủng để phục vụ tốt nhu cầu của người dân; các cơ sở tiêm chủng tuyệt đối không sử dụng vắc xin không rõ nguồn gốc.

Sở cũng yêu cầu, thủ trưởng các đơn vị niêm yết giá vắc xin dịch vụ theo các quy định hiện hành, tuyệt đối không được tăng giá khi chưa được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Phòng Y tế các huyện, thị, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng mất trật tự tại nơi tiêm chủng; giám sát việc sử dụng vắc xin tại các cơ sở tiêm chủng và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng không thực hiện các quy định về tiêm chủng.

CẨM LÝ 

Chia sẻ