| 10-07-2023 | 08:07:36

Các địa phương vùng Đông Nam bộ: Đề xuất nhiều phương án kết nối hạ tầng giao thông

Tại hội nghị “Trao đổi, hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam bộ” vừa diễn ra, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.Hồ Chí Minh cho biết đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kết nối với Bình Dương và Đồng Nai. Cùng với đó, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Bình Dương cũng cho biết tỉnh đang gấp rút chuẩn bị triển khai dự án tuyến đường sắt kết nối với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch ga đầu mối An Bình thêm chức năng ga hành khách để đáp ứng nhu cầu.

Kéo dài tuyến metro số 1

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.Hồ Chí Minh, cho biết việc kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kết nối với Bình Dương và Đồng Nai là cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, kinh tế - xã hội. Hiện tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, đạt 95% khối lượng, dự kiến vận hành thử nghiệm vào tháng 9 năm nay.

Theo phương án nghiên cứu, đoạn 1 (đoạn chung) từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga S0 - ga Bình Thắng, trước nút giao Tân Vạn, dài khoảng 1,8km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đoạn 2, tại ga S0 sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập đi qua Bình Dương và Đồng Nai. Cụ thể, nhánh 1 hướng về Đồng Nai dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga S0 qua ngã 3 Vũng Tàu đến chợ Sặt và về khu vực Hố Nai, huyện Trảng Bom. Nhánh 2 hướng về Bình Dương dài khoảng 29,5km, đi trên cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ- đô thị Bình Dương (thành phố mới).

TP.Hồ Chí Minh đề xuất mở rộng, kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên về tỉnh Bình Dương và Đồng Nai

Theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, các đoạn tuyến từ ga bến xe Suối Tiên đến ga S0 và các nhánh đi về Đồng Nai, Bình Dương đều đi trên cao, không đòi hỏi phức tạp như xây ngầm, giúp nâng cao cảnh quan đô thị nếu được thiết kế tốt. Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh sẽ xem xét, tham mưu UBND thành phố các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia góp vốn đầu tư. Để có cơ sở triển khai, lãnh đạo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh kiến nghị các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai rà soát quy hoạch tuyến, vị trí các ga, depot, nếu cần thiết điều chỉnh các quy hoạch liên quan.

Kết nối các tuyến đường sắt

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở GTVT Bình Dương, cho biết tổng chiều dài tuyến đường sắt kết nối Dĩ An - Biên Hòa - Vũng Tàu bắt đầu từ Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải khoảng 125,25km. Trong đó đoạn từ Bàu Bàng - Dĩ An dài 41,65km, đoạn từ Dĩ An đến nút giao Phước Tân khoảng 19,1km (qua Bình Dương 9,1km và qua Đồng Nai 10km), đoạn từ Phước Tân đến cảng Cái Mép - Thị Vải dài khoảng 42,2km.

Đối với đoạn từ Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An - nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Hiện UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan để nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt từ Bàu Bàng đến Dĩ An.

Tuyến Metro số 1 nối dài nhánh Bình Dương dự kiến sẽ được xây dựng song song tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Trong ảnh: Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa bàn TP.Dĩ An hiện hữu. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Bình Dương cũng kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ phương án kéo dài dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu về đến ga An Bình; đồng thời cùng phối hợp kiến nghị Trung ương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hoặc bằng các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự kiến đoạn đường sắt từ huyện Bàu Bàng - TP.Dĩ An có tổng mức đầu tư dự kiến là 34.300 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 9.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách; giai đoạn 2 đầu tư hệ thống đường ray và nhà ga theo quy hoạch khoảng 24.800 tỷ đồng bằng vốn ODA hoặc PPP.

Thêm chức năng cho ga đầu mối An Bình

Theo quy hoạch được duyệt, ga An Bình, TP.Dĩ An có vị trí chiến lược là ga chính và là trung tâm đầu mối của tất cả các tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP.Hồ Chí Minh, quy mô khoảng 64,6 ha bao gồm cả diện tích ga Sóng Thần. Tuy nhiên, vị trí quy hoạch ga An Bình hiện nay đã làm chia cắt các khu chức năng, mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị của TP.Dĩ An. Hiện mật độ xây dựng và dân cư tại khu vực quy hoạch ga An Bình rất cao, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ gặp khó khăn khi thực hiện dự án xây dựng ga theo quy hoạch.

Trong khi đó, KCN Sóng Thần 1 có vị trí đối xứng bên phải vị trí quy hoạch ga An Bình theo hướng bắc - nam của tuyến đường sắt hiện hữu, có thời gian thuê đất đến năm 2045. Để tiếp tục thực hiện quy hoạch GTVT bảo đảm vai trò là ga đầu mối vận chuyển hàng hóa, trung tâm logistics của vùng và là trung tâm liên vận quốc tế, đồng thời thuận lợi cho việc phát triển ga hành khách trung tâm, Bình Dương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh vị trí ga An Bình từ bên trái tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sang bên phải tuyến.

Hiện Cục Đường sắt Việt Nam đang được Bộ GTVT giao lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.Hồ Chí Minh, trong đó có điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và bổ sung chức năng ga hành khách. Liên quan việc điều chỉnh này, UBND TP.Hồ Chí Minh thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương, kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh quy hoạch chức năng các ga đầu mối Bình Triệu và An Bình phù hợp với sự phát triển của các địa phương.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng sẽ có 8 tuyến, gồm: Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối ra cảng Hiệp Phước. Đến năm 2030, các địa phương tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn...

MINH DUY

Chia sẻ