| 03-08-2023 | 16:52:11

Các tổ công nghệ số cộng đồng: Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân

Thời gian qua, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả góp phần hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, ứng dụng các dịch vụ trên nền tảng số.

Tích cực tuyên truyền

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tổ CNSCĐ đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng, phần mềm cơ bản như: Ứng dụng tổng đài 1022, ứng dụng định danh điện tử (VNeID), ứng dụng Bình Dương số, bảo hiểm xã hội (VssID), sổ sức khỏe điện tử; hướng dẫn tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, Cổng DVC của tỉnh; hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, điện, nước, thông tin liên lạc, bưu chính, vệ sinh môi trường, giao thông công cộng, phòng chống dịch bệnh…

Các tổ CNSCĐ phát huy hiệu quả tại cơ sở

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ CNSCĐ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm; trong đó yêu cầu Tỉnh đoàn tổ chức thành lập các tổ thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng tại các khu phố, ấp. Mỗi chi đoàn khu/ ấp có ít nhất 1 tổ TNTN tham gia CĐS cộng đồng, mỗi tổ có từ 20 thành viên là đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại chi đoàn, chi hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên trên địa bàn. Mỗi tổ có thể chia thành các nhóm nhỏ từ 2 thành viên phụ trách các tổ dân phố để thuận tiện trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng lực lượng tình nguyện viên tham gia hoạt động có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin, yêu thích hoạt động tình nguyện, có tinh thần nhiệt huyết vì cộng đồng và kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng nền tảng số, dịch vụ số.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu xây dựng chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Cùng với đó, sở chủ trì, phối hợp sở, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chế độ, chính sách hỗ trợ cho tổ CNSCĐ vào kỳ họp cuối năm 2023; tham mưu ban hành khung năng lực, điều kiện, quy chế, tổ chức, hoạt động tổ CNSCĐ để chuẩn hóa thành viên tham gia.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành công bố, phổ biến thông tin về hoạt động CĐS, ứng dụng, nền tảng, công nghệ số để giúp người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận thông qua các tổ CNSCĐ; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ tổ CNSCĐ tại địa phương; yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo chuyên đề, tổ chức hội thi về CĐS nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và kiến thức cho tổ CNSCĐ.  

Toàn tỉnh hiện có 586 tổ CNSCĐ với tổng số 3.329 thành viên. Mỗi tổ có từ 5-9 thành viên, do trưởng khu phố, ấp làm tổ trưởng; bí thư chi đoàn khu phố, ấp làm tổ phó; các thành viên là đoàn viên thanh niên, phụ nữ, công an và các cá nhân tình nguyện tham gia hoạt động cộng đồng.

 HỒ VĂN - NGỌC MINH

Chia sẻ