| 11-03-2020 | 08:49:33

Các trường đại học: Thay đổi hình thức tư vấn tuyển sinh trong mùa dịch bệnh

Dịch bệnh Covid-19 đã làm ngưng trệ hoạt động giáo dục - đào tạo, trong đó có công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh (HS) cuối cấp. Trước tình hình này, các trường đại học (ĐH) chuyển sang hình thức tư vấn trực tuyến, thay cho tư vấn trực tiếp như trước đây.

 Trường quay thực hiện tư vấn livestream của trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương

Hàng năm, qua Tết Nguyên đán hoạt động tư vấn, tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 12 diễn ra rầm rộ ở khắp các địa phương trong cả nước. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, không tổ chức tập trung đông người, trường ĐH Thủ Dầu Một đã sử dụng mạng xã hội tư vấn trực tuyến. Chương trình đã được khởi động từ ngày 25-2 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 5. Hàng tuần, vào lúc 19 giờ tối thứ ba và thứ sáu nhà trường tổ chức tư vấn tuyển sinh online bằng hình thức livestream. Mỗi chương trình, ban tổ chức giới thiệu đến thí sinh 2 - 3 ngành đào tạo. Do biết được lịch trình, các thí sinh đã theo dõi và đặt câu hỏi cho ngành mình quan tâm, có em còn gửi trước câu hỏi để được tư vấn. Thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh, chia sẻ trong chương trình, ngoài sự tham gia của các trưởng, phó khoa, còn có sự đồng hành của các doanh nghiệp. Qua chương trình này, các nhà tư vấn cung cấp đến thí sinh chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp, cũng như lời khuyên cho thí sinh lựa chọn ngành phù hợp.

Năm 2020 trường ĐH Thủ Dầu Một tuyển sinh 4.200 chỉ tiêu ở 47 ngành đào tạo. Năm nay, có một số ngành học mới tuyển sinh, như: Kỹ thuật điện tử - viễn thông, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, âm nhạc, mỹ thuật, công nghệ thực phẩm, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, toán kinh tế...

Hiện nay hầu hết thí sinh có sử dụng mạng xã hội, đây là thuận lợi cho các trường khi tổ chức tư vấn tuyển sinh online. Tương tự các trường ĐH khác, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương không thể trực tiếp đến các trường phổ thông gặp gỡ, cung cấp thông tin tuyển sinh cho HS, vì vậy nhà trường đã tổ chức thực hiện tư vấn trực tuyến dưới hình thức livestream trực tiếp trên fanpage của trường. Hình thức livestream tư vấn trực tuyến cũng được nhà trường triển khai trong những năm gần đây, tuy nhiên năm nay tăng số buổi phát để phục vụ nhu cầu HS trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Với mỗi buổi tư vấn trực tiếp, fanpage của trường nhận và giải đáp gần 100 câu hỏi của HS gửi về, chủ yếu tập trung vào các chương trình đào tạo, phương thức xét tuyển, cơ hội việc làm cũng như vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp… Tính đến ngày 6-3, trường đã thực hiện được 4 buổi phát trực tiếp với sự tham gia của các trưởng, phó khoa và chuyên gia tâm lý, TS Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP.Hồ Chí Minh.

Theo thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp và truyền thông, các buổi livestream tư vấn tuyển sinh của trường được thực hiện trong khung giờ “vàng” là 19 giờ vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần. Đến nay, trường đã thực hiện 4 buổi livestream, thu hút khoảng 20.000 lượt xem và có khoảng 500 lượt tương tác đặt câu hỏi về các ngành, chương trình đào tạo, điểm xét tuyển... Thời lượng của mỗi buổi trực tiếp khoảng 45 - 60 phút và tư vấn chuyên sâu các ngành đào tạo trình độ ĐH chính quy của trường. Ngoài ra, truyền thông nhà trường còn mời các chuyên gia tư vấn, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng tham gia các buổi livestream để tăng thêm tính phong phú, đa dạng đến khán giả. Bên cạnh đó, trường còn sử dụng thêm các kênh thông tin, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube để tăng cường kết nối, tương tác với HS.

Với sự linh động, thay đổi hình thức tư vấn tuyển sinh của các trường ĐH, đã giúp thí sinh nắm bắt những thông tin cần thiết, từ đó lựa chọn ngành học phù hợp trong mùa tuyển sinh ĐH năm 2020.

HỒNG THÁI

Chia sẻ
Tags
Covid-19