| 23-04-2024 | 18:18:20

Cần có phương án tối ưu để hạn chế người lao động rút Bảo hiểm xã hội một lần

(BDO) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh quý I-2024, chiều 23-4, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tình hình rút Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, năm 2023 số người nhận BHXH một lần tại tỉnh tăng 5.511 người, tương ứng tỷ lệ tăng 7,94% so với năm 2022. 

Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương trả lời vấn đề tại buổi họp báo

Số người nhận BHXH một lần tại tỉnh chiếm tỷ lệ 6,23% trên tổng số người hưởng BHXH một lần toàn quốc. Trong quý I-2024, số người nhận trợ cấp BHXH một lần giảm 1.641 người, tương ứng giảm 9,2% so cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết thêm, tình hình rút BHXH một lần tại Bình Dương đang có chiều hướng tăng. Nguyên nhân được xác định từ khi dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung được cơ quan thẩm quyền công bố rộng rãi để lấy ý kiến nhân dân; trong đó có nội dung sửa đổi về việc nhận trợ cấp BHXH một lần, nhiều người lao động do chưa hiểu đúng mục đích của dự thảo Luật BHXH sửa đổi lần này nên đã hoang mang và muốn xin nghỉ việc để lãnh BHXH một lần, dẫn đến số người rút BHXH tăng cao. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến chính sách an sinh xã hội về lâu dài. 

Để hạn chế tình trạng người lao động ồ ạt hưởng BHXH một lần, BHXH tỉnh đã kịp thời có văn bản báo cáo BHXH Việt Nam, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh đề xuất chọn lựa phương án tối ưu về BHXH một lần trong sửa đổi Luật BHXH để nhận được sự đồng thuận của người lao động.

Tuệ Nhi

Chia sẻ