| 02-11-2017 | 08:56:03

Cần nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ

 Thời gian qua, tại một số công ty xảy ra tình trạng mất trộm tài sản, kẻ trộm lại chính là bảo vệ. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng này?

 Trộm trong công ty

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn Công an (CA) Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP), cho biết: “Cùng với các lực lượng chức năng, bảo vệ trong công ty có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và tài sản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số bảo vệ nảy sinh lòng tham nên trộm cắp tài sản của công ty bán lấy tiền tiêu xài”.

Trung tá Thiện cho biết cách đây không lâu, một nam bảo vệ trong Công ty Đ. (KCN VSIP), đã lấy trộm tài sản của mục tiêu bảo vệ là Công ty C. mang ra ngoài bán lấy tiền tiêu xài. Sự việc bị phát hiện, Công ty Đ. đã chấm dứt hợp đồng lao động với nam bảo vệ; ngoài ra anh ta còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lực lượng bảo vệ Khu công nghiệp VSIP phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ an ninh trật tự

Tương tự, Công ty CMC (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An) có lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp trông giữ tài sản cả ngày lẫn đêm nhưng hàng chục tấn vải đã “bốc hơi”. Vì vậy, lãnh đạo Công ty CMC đã phải gửi đơn đến CA TX.Dĩ An trình báo sự việc. Ngay sau đó, CA TX.Dĩ An đã vào cuộc điều tra. Sau thời gian theo dõi, CA TX.Dĩ An đã phát hiện ra một nhóm bảo vệ trong công ty cấu kết với các đối tượng bên ngoài gây ra các vụ trộm vải tại Công ty CMC.

Theo đó, Võ Tá Hiến (31 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Hồ (20 tuổi), Bùi Văn Tuấn (30 tuổi, cùng ngụ Hà Tĩnh), Trần Văn Khấn (SN 1987, ngụ Hà Tĩnh) và Võ Tá Trọng (SN 1991, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) đều là nhân viên của một công ty dịch vụ bảo vệ có trụ sở tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Các đối tượng được công ty điều động đến bảo vệ mục tiêu tại Công ty CMC. Trong thời gian làm việc tại đây, các đối tượng trên phát hiện việc quản lý vải của công ty có nhiều sơ hở nên nảy sinh ý định lấy trộm vải trong kho để bán. Lợi dụng lúc làm ca đêm, nhóm này lấy trộm các cây vải vận chuyển bằng xe máy hoặc thuê Phạm Đức Thống (41 tuổi, ngụ TX.Dĩ An) dùng taxi chở vải ra ngoài công ty để bán lấy tiền tiêu xài. Trong khi đó, Nguyễn Thị Mỹ (31 tuổi, ngụ Ninh Bình) và Nguyễn Khắc Lê (40 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) mặc dù biết vải do trộm mà có những vẫn mua với giá từ 60.000 đến 30.000 đồng/kg.

Cần nâng cao chất lượng bảo vệ

Từ các vụ bảo vệ lấy trộm tài sản của công ty có thể thấy nguyên nhân là do công tác quản lý và kiểm tra tài sản của một số doanh nghiệp chưa được bảo đảm, tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay. Bên cạnh đó, công tác tuyển chọn nhân viên bảo vệ của một số công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ chưa chú ý đến vấn đề đạo đức. Nói thêm về điều này, trung tá Nguyễn Tiến Thiện cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có 60 công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ. Có thể nói lực lượng bảo vệ không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu trong doanh nghiệp mà còn có đóng góp trong việc bảo đảm ANTT chung cho địa phương. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa lực lượng bảo vệ với đồn CA còn hạn chế. Để phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ này, các công ty cần nâng cao chất lượng bảo vệ thông qua công tác tuyển chọn và đào tạo nghiệp vụ. Cùng với đó, công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ nên thường xuyên trao đổi thông tin với CA địa phương để giúp lực lượng chức năng sớm nắm tình hình cũng như có biện pháp xử lý các tình huống xảy ra”.

Theo trung tá Nguyễn Văn Tường, Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần: “Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản trong công ty nói riêng và KCN nói chung, ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Đồn CA còn chú trọng đến việc xây dựng và phát huy hiệu quả các Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về ANTT. Việc tập hợp công nhân, nhất là lực lượng bảo vệ trong công ty tham gia Đội CNXK sẽ góp phần phát huy vai trò của người lao động trong việc bảo vệ ANTT và thành quả lao động trong công ty. Thông qua hoạt động phối hợp tuyên truyền pháp luật giữa Đội CNXK với các ban ngành, đoàn thể sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lao động và hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong công nhân”.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Sơn, đại diện Đội CNXK Công ty TNHH Nam Đông cho rằng: “Để giữ vững môi trường làm việc an toàn trong công ty, chúng tôi đã tập hợp công nhân và lực lượng bảo vệ tham gia Đội CNXK. Các thành viên thường xuyên được cơ quan chức năng tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật. Từ đó, Đội CNXK công ty đã phát huy được vai trò trong việc phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động công nhân của đơn vị chấp hành các quy định pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm, nhất là trộm cắp tài sản. Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia tuần tra bảo đảm ANTT trong và ngoài công ty; phối hợp với CA địa phương truy bắt đối tượng trộm, cướp tài sản”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ