| 03-04-2023 | 08:11:54

Cần sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng cháy chữa cháy

Đó là chỉ đạo của ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Trưởng ban Chỉ đạo cũng đề nghị các thành viên phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm đối với công tác PCCC&CNCH, xem đây là công tác thường xuyên, gắn chặt với nhiệm vụ chuyên môn của từng sở, ban ngành, địa phương…

 Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh trong một lần dẫn đầu đoàn kiểm tra phương tiện chữa cháy tại cơ sở

 Phát huy phong trào toàn dân tham gia PCCC

Thời gian qua, để nâng cao ý thức của người dân, người đứng đầu các doanh nghiệp trong công tác PCCC&CNCH nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn PCCC&CNCH đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong năm 2022 đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người đứng đầu các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC&CNCH với nhiều hình thức. Bên cạnh đó, Công an tỉnh tiếp tục hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC&CNCH mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an; cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114” và quan tâm trang Zalo của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH; phát nhiều cẩm nang, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về an toàn PCCC… Các lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ được tổ chức thường xuyên nhằm hướng dẫn các quy định về PCCC, kỹ năng phòng chống đuối nước cho người đứng đầu, lực lượng PCCC cơ sở, người dân để từng bước hạn chế thấp nhất các vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy gây ra.

Trong năm 2022, Bình Dương cũng tổ chức thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”; tiếp tục duy trì, triển khai và nhân rộng mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC”. Tính đến ngày 15-12- 2022, Công an Bình Dương đã triển khai, nhân rộng được 57 mô hình Tổ liên gia và 77 điểm chữa cháy công cộng. Tiếp tục thành lập, duy trì và nhân rộng mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC”; “Cụm trường học an toàn PCCC”.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết với việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp từ tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ… công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt trong những tháng gần đây trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều vụ cháy khi xảy ra đã được quần chúng nhân dân, lực lượng PCCC cơ sở dập tắt kịp thời. “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền để nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH nói riêng và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung”, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Kiên quyết xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCCC

Trong năm 2022 và quý I năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ cháy làm 32 người chết, 22 người bị thương; thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 51,9 tỷ đồng. Ngoài ra, còn xảy ra 152 vụ cháy nhỏ, thiệt hại không đáng kể tại cơ sở, nhà dân, cháy cỏ, rác, phế liệu, dây dẫn điện… Đa số các vụ cháy được lực lượng PCCC tại chỗ và quần chúng nhân dân dập tắt kịp thời, không để cháy lan.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Trong năm 2022, công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh được Ban Chỉ đạo tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Đáng chú ý là đã tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác phòng ngừa đối với các địa bàn trọng điểm…”.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong năm 2022 và quý I năm 2023, Công an tỉnh đã lập 2.577 biên bản vi phạm hành chính đối với hơn 3.900 hành vi vi phạm trong lĩnh vực PCCC; ban hành 2.577 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng. Tại hội nghị tổng kết công tác PCCC&CNCH năm 2022, triển khai kế hoạch công tác năm 2023, ông Mai Hùng Dũng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm đối với công tác PCCC&CNCH. Xem đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, gắn chặt với nhiệm vụ chuyên môn của từng sở, ban ngành, địa phương mình phụ trách. Thời gian tới lãnh đạo tỉnh sẽ kiên quyết trong việc xem xét xử lý trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố nếu buông lỏng trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ đối với công tác PCCC&CNCH.

 Phát biểu kết luận hội nghị tổng kết công tác PCCC&CNCH năm 2022, triển khai kế hoạch công tác năm 2023, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị lãnh các địa bàn trọng điểm, như: TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, TP.Thuận An, TP.Dĩ An tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác quản lý nhà nước về an toàn PCCC&CNCH. Tập trung thực hiện đạt kết quả cao đối với các nội dung, phương hướng trọng tâm của Ban Chỉ đạo tỉnh đề ra… Tăng cường thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành ở địa phương để tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở trên địa bàn vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC&CNCH. Riêng đối với UBND huyện Dầu Tiếng, chú trọng hơn nữa công tác PCCC rừng, nhất là rừng phòng hộ núi Cậu và rừng di tích lịch sử Kiến An.

TÂM TRANG

Chia sẻ