| 16-01-2024 | 09:24:37

Cảnh báo nạn trộm, cướp tài sản gia tăng vào dịp cuối năm - Bài 2

Bài 2: Người dân cần chủ động bảo vệ tài sản

Cùng với vai trò của lực lượng công an (CA) trong công tác tấn công trấn áp tội phạm, người dân cũng cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản để không cho kẻ gian có cơ hội ra tay.

 Công an huyện Phú Giáo phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản

 Tăng cường đấu tranh tội phạm trộm, cướp

Nhằm giúp người dân yên tâm vui xuân đón tết, lực lượng CA từ tỉnh đến cơ sở đã mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đợt cao điểm này, CA các địa phương đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống các loại tội phạm, trong đó có trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản.

Qua công tác tấn công tội phạm, CA một số địa phương đã kịp thời điều tra, truy xét được các vụ án liên quan đến hành vi cướp giật tài sản. Đáng chú ý gần đây, một số người dân còn dũng cảm tham gia truy bắt đối tượng cướp giật tài sản. Tuy nhiên theo khuyến cáo của CA tỉnh, trong một số vụ cướp giật tài sản, nếu phát hiện kẻ gian bỏ chạy người dân không nên truy đuổi đối phương vì dễ xảy ra tai nạn. Thay vào đó, nạn nhân nên chú ý quan sát đặc điểm của nghi phạm, phương tiện chúng sử dụng, biển số xe và trình báo CA ngay khi có thể.

Tiếp tục tuyên truyền

Song song với công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, trong những ngày đầu năm, CA các địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chú ý bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian. Cụ thể, mới đây Thượng tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA TX.Bến Cát, đã có thư ngỏ kêu gọi nhân dân trên địa bàn TX.Bến Cát nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa các loại tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Để đề phòng tội phạm trộm cắp tài sản, Trưởng CA TX.Bến Cát đề nghị người dân không cất giữ nhiều tài sản có giá trị trong nhà, chủ động trang bị hệ thống camera an ninh, chuông báo động; khi đi vắng nhà phải nhờ người trông coi; khóa cổng, cửa nhà và xe cẩn thận trước khi đi ngủ.

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Thượng Tâm, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết dự báo vào cuối năm, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm đột nhập và “đá nóng” xe máy tiếp tục có diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, CA huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm tập trung đấu tranh, triệt xóa những băng, ổ nhóm trộm cắp có tính chất chuyên nghiệp. “Đồng thời, CA huyện phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản. Cùng với lực lượng CA, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản”, Trung tá Nguyễn Thượng Tâm cho biết thêm.

Còn tại huyện Bắc Tân Uyên, trong những ngày đầu thực hiện đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp tết, CA huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện xây dựng 7 tin, bài tuyên truyền về phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích... với tổng thời lượng phát thanh hơn 230 phút. CA huyện đã tổ chức được 6 cuộc tuyên truyền về ANTT, với trên 800 người dân tham gia, kết hợp phát 13.800 tờ rơi tuyên truyền vềphương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Ngoài ra, CA huyện còn đăng tải, chia sẻ 10 bài viết tuyên truyền về phòng chống tội phạm, phản ánh tình hình ANTT, phương thức hoạt động của tội phạm hình sự trên trang Facebook và Zalo OA của đơn vị.

 Cảnh sát hình sự bày cách bảo vệ tài sản vào dịp tết

 Trước tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng vào cuối năm, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh đã đưa ra một số khuyến cáo giúp người dân tự bảo vệ sức khỏe, tài sản của bản thân và gia đình.

Theo đó, cơ quan, doanh nghiệp cần củng cố, kiện toàn lại lực lượng bảo vệ, bảo đảm bố trí đủ số lượng bảo vệ tại các vị trí trọng điểm. Đồng thời, cơ quan, doanh nghiệp cũng cần kiểm tra lại hệ thống tường rào, cửa ra vào phòng làm việc, yêu cầu lực lượng bảo vệ thường xuyên tuần tra canh gác để kịp thời phát hiện những sơ hở mà kẻ gian có thể lợi dụng để đột nhập...

Để đề phòng trộm “đá nóng” xe máy, người dân luôn cảnh giác khi dựng xe máy trước cửa nhà, phòng trọ, phải rút chìa khóa khi không sử dụng, nên dựng xe ở nơi dễ quan sát. Ngoài ổ khóa chính, người dân cần phải trang bị thêm ít nhất một loại khóa khác, như: Khóa chống trộm, khóa bánh, khóa thắng đĩa, khóa chống chân... Đặc biệt, người dân nên giữ mối quan hệ thân thiện với láng giềng, đồng thời nhờ họ trông coi nhà khi đi du lịch, công tác xa... Tuyệt đối không nên chia sẻ lịch trình chuyến đi của bản thân, gia đình lên các trang mạng xã hội; gửi xe máy tại các bãi giữ xe trong dịp tết khi về quê, không để xe máy hoặc các tài sản có giá trị cao tại phòng trọ...

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ