| 24-10-2023 | 09:22:10

Cảnh giác lừa đảo qua mạng

 Lợi dụng sự phát triển của các trang mạng xã hội, thời gian qua một số đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mới ngày càng tinh vi.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2022 và 9 tháng năm 2023, Công an tỉnh đã tiếp nhận 194 tin báo, tố giác tội phạm liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 307 tỷ đồng. Bằng biện pháp nghiệp vụ, công an đã bắt, khởi tố 66 vụ. Qua đánh giá, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, chỉ cần mất cảnh giác là “dính bẫy”.

Cụ thể, Nguyễn Trọng Điệp (30 tuổi, quê TP.Hải Phòng), với thủ đoạn bán bia, nước giải khát đã thực hiệc 4 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng. Thủ đoạn của đối tượng này là mua nhiều số điện thoại thuê bao khác nhau để liên lạc với bị hại. Điệp sử dụng tên giả đăng trên mạng xã hội Facebook để mua các tài khoản ngân hàng. Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, Điệp mua số tài khoản ngân hàng của người khác để thực hiện hành vi phạm tội. Để nhử con mồi, Điệp lên mạng xã hội đăng bài viết có nội dung bán bia, nước ngọt giá rẻ. Tiếp nhận được thông tin trên mạng xã hội, bà Lê Thanh T. (ngụ xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) đặt mua 500 thùng bia với hơn 151 triệu đồng.

Nhận được đơn hàng của bà T., Điệp điện thoại cho một đại lý bán bia, nước ngọt ở TP.Thủ Dầu Một để mua 500 thùng bia. Điệp dùng tài khoản Ngân hàng Vietinbank, chủ tài khoản Nguyễn Văn Nhật Nguyên để chuyển cho chủ đại lý 1,5 triệu đồng tiền cọc để tạo niềm tin. Nhận được tiền cọc, chủ đại lý chở 500 thùng bia đến nhà bà T. ở xã Định Hiệp để giao hàng theo sự chỉ dẫn của Điệp. Trong lúc bà T. chất hàng vào kho, Điệp điện thoại yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi bà T. chuyển đủ số tiền mua hàng thì Điệp chặn số điện thoại. Sau khi nhận tin báo của bị hại, Công an tỉnh đã truy xét bắt giữ đối tượng này.

Tương tự, thông qua mạng xã hội, anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1999, quê Phú Thọ) thấy tài khoản Zalo tên “Nhật Trung” của đối tượng Trần Nhật Trung (SN 2002, ngụ TP.Thuận An) đăng bán chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Vario với giá 18 triệu đồng. Chiếc xe này có đặc điểm giống với xe máy của anh Dũng bị mất vào năm 2022, vì thế anh hẹn gặp mặt để mua xe. Trung đồng ý, hẹn gặp nhau tại phường An Phú, TP.Thuận An để xem xe.

Khi anh Dũng gặp Trung để xem chiếc xe máy hiệu Vario và giấy chứng nhận đăng ký xe máy thì khẳng định đây là chiếc xe của mình đã bị mất nên báo cho cơ quan công an mời Trung về trụ sở làm việc. Qua làm việc, Trung khai nhận thông qua mạng xã hội đã mua chiếc xe máy trên với giá 19 triệu đồng. Sau đó, Trung tiếp tục liên hệ với một đối tượng trên mạng xã hội để làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe máy trên mang tên Trung để sử dụng, sau đó rao bán trên mạng.

THANH QUANG

Chia sẻ