Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Lợi dụng tâm lý “săn sale” (săn mã giảm giá, ưu đãi) và thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, các đối tượng xấu giả mạo các sàn thương mại điện tử, gửi link yêu cầu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, Cục An toàn thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông vừa lên tiếng cảnh báo tình trạng lợi dụng tâm lý “săn sale” của người dùng, những kẻ lừa đảo sẽ chủ động tiếp cận nạn nhân qua các email, tin nhắn khuyến mãi giả mạo từ các sàn thương mại điện tử quen thuộc như Shopee, Lazada, Tiki… Từ đó chúng sẽ tung chiêu dẫn dụ nạn nhân đặt mua với mức chiết khấu cao nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Kẻ lừa đảo thường đưa ra các chương trình ưu đãi bằng cách sử dụng các video trên internet với lồng tiếng bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để mô tả sản phẩm và khuyến cáo số lượng có hạn. Khi phản hồi, người dùng được dẫn đến các trang web để mua hàng và thanh toán, nhưng sẽ không bao giờ nhận được sản phẩm. Trước thủ đoạn trên, người dân nên cảnh giác trước những món “hời” trên mạng xã hội, không ham rẻ mà mua hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; xác minh kỹ thông tin trước khi quyết định mua hàng; không truy cập vào các đường link lạ; không cung cấp thông tin cá nhân như số căn cước công dân, địa chỉ, thông tin tài khoản ngân hàng… cho các đối tượng lạ.
Các chương trình khuyến mãi và giảm giá cũng được kẻ lừa đảo đăng trên nhiều nền tảng, như: Telegram, Facebook và Pinterest, hòng dẫn dụ người dùng đến các trang web giả mạo mạng xã hội và yêu cầu thực hiện khảo sát về giới tính, tuổi, thu nhập, tình trạng công việc và mức độ quan tâm đến tiền mã hóa để tham gia rút thăm trúng thưởng. Những trang này còn hiển thị các bình luận giả của người dùng trước đó, khẳng định đã thắng giải. Trước tình hình lừa đảo trên mạng có xu hướng gia tăng vào dịp cuối năm, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên thận trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc qua hình thức trực tuyến.
Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng Smartphone thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến (tỷ lệ là 0,45%). Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng nạn nhân bị lừa đảo rất lớn nhưng số có thể lấy lại được tiền thì rất nhỏ.
Trước tình hình trên, khi tham gia các sàn giao dịch điện tử, chương trình khuyến mãi người dân cần xác minh danh tính, tìm hiểu độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng, không chuyển tiền đặt cọc trước để tránh bị chiếm đoạt tài sản. Người dùng nên nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo mật thông tin cá nhân, nhất là các thông tin quan trọng như thẻ căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng. Người dùng không nên tham lam những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc có thể nhận được một cách dễ dàng, những lợi nhuận nhận được mà không tốn sức lao động. Đặc biệt, người dân không chuyển khoản, không cung cấp mã OTP cho cá nhân không quen biết; cần cẩn trọng và xác minh kỹ các thông tin tiếp nhận từ mạng xã hội và các cuộc gọi không rõ danh tính. Người dân cũng không nên truy cập bất kỳ liên kết hoặc tệp đính kèm nào nhận được từ những nguồn không rõ ràng.
Tuy nhiên, để các chương trình này đi vào thực chất, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát để đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Quan trọng hơn là làm lành mạnh môi trường cạnh tranh, nhất là tại các mô hình thương mại hiện đại. Riêng với người tiêu dùng trước khi mua hàng, dù trực tiếp hay trực tuyến cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình khuyến mại, thông tin sản phẩm để tự bảo vệ quyền lợi của mình.
NHẬT HUY