| 21-05-2021 | 09:38:12

Cấp thẻ căn cước công dân gắn với phòng, chống dịch bệnh

Hiện Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh và Công an 9 huyện, thị, thành phố đã thực hiện xong giai đoạn đầu của chiến dịch cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) đối với người thường trú. Giai đoạn 2 là cấp thẻ CCCD cho người tạm trú. Công an tỉnh đã linh động điều động cán bộ, chiến sĩ, máy móc đến tham gia hỗ trợ để gấp rút thực hiện công việc gắn với công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, an toàn.


Một điểm cấp thẻ CCCD lưu động của Công an TX.Tân Uyên cho người tạm trú được sắp xếp không quá 30 người, giữ khoảng cách, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cấp thẻ CCCD cho người tạm trú

Xác định Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và chiến dịch cấp CCCD là nhiệm vụ rất trọng tâm, cấp bách nên sau khi nhận lệnh từ Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC06 đã nhanh chóng phối hợp với Công an các huyện, thị, thành phố rà soát thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp. Nhờ vậy, sau nhiều tháng thực hiện cấp thẻ CCCD cho người có hộ khẩu thường trú đã cơ bản hoàn thành, đến cuối tháng 4 chuyển sang thực hiện giai đoạn 2 cấp thẻ CCCD cho người tạm trú trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Phòng PC06, cho biết: “Thực hiện cấp thẻ CCCD giai đoạn 2 (từ ngày 25-4 đến nay), Phòng PC06 đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, chủ động chuẩn bị các điều kiện thuận lợi, bố trí, sắp xếp cho công nhân vừa làm việc, vừa được cấp thẻ CCCD, nhưng vẫn bảo đảm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cách làm này được thống nhất thực hiện từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố”.

Đối với các địa bàn có số lượng lớn người tạm trú, doanh nghiệp có đông công nhân, Phòng PC06 điều động thêm cán bộ, chiến sĩ và máy móc đến hỗ trợ công an các địa phương thực hiện. Do người tạm trú phần lớn là công nhân, người trọ hàng ngày phải tất bật việc mưu sinh, không có nhiều thời gian tại nơi ở nên việc cập nhật Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư gần như chưa thực hiện được, đến khi cấp thẻ CCCD thì tổ cấp thẻ phải cập nhật thông tin cá nhân, dữ liệu dân cư, do đó mất nhiều thời gian hơn so với đối tượng là người thường trú.

Đại tá Châu cho biết thêm, quá trình theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện cũng như đánh giá của người dân, đến nay Công an TP.Thuận An, Công an TX.Tân Uyên và Công an huyện Dầu Tiếng đã thực hiện tốt công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.

Bảo đảm an toàn phòng chống dịch

Theo Phòng PC06, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Phòng PC06 yêu cầu các tổ cấp thẻ CCCD thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Chủ động bố trí, sắp xếp thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân, bảo đảm liên tục, đều đặn, tránh tình trạng người dân tập trung đông, phải chờ đợi lâu và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, để người dân sớm được hưởng những tiện ích trong cải cách phương thức quản lý từ giấy tờ thủ công sang quản lý bằng điện tử, công an các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện “làm sạch” dữ liệu dân cư quốc gia theo phương châm “Đúng, đủ, sạch, sống” làm tiền đề xây dựng Chính phủ điện tử hiện đại hóa phục vụ nhân dân. Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho hay: “Qua rà soát thống kê, cập nhật và bổ sung hiện trên địa bàn có với gần 220.000 nhân khẩu tạm trú cần phải cấp thẻ CCCD. Quá trình thực hiện giai đoạn 2, Công an TX.Tân Uyên nhận được sự chi viện về lực lượng, phương tiện từ Phòng PC06 và Công an huyện Phú Giáo. Sau thời gian cấp thẻ CCCD cho người thường trú, phần lớn cán bộ, chiến sĩ đã có kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục, sử dụng thành thạo thao tác thu nhận và khắc phục hạn chế tại khâu lấy dấu vân tay. Ở giai đoạn 2, người tạm trú, công nhân lao động tập trung tại một địa bàn đã giúp cho công an không bị hao hụt về lực lượng để làm thẻ CCCD so với trước, thuận lợi cho việc cấp thẻ nhanh chóng hơn”.

Cũng theo Trung tá Toàn, tại 8 điểm cấp thẻ CCCD lưu động ở các doanh nghiệp, cơ sở trọ quy mô lớn của TX.Tân Uyên đều được huy động lực lượng bảo vệ, lực lượng hỗ trợ cơ sở trong việc giám sát đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khẩn, giữ khoảng cách và điều tiết lượt người tạm trú làm thẻ không quá 30 người để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động sản xuất và phòng ngừa dịch bệnh.

“Thực hiện cấp thẻ CCCD giai đoạn 2 (từ ngày 25-4, đến nay), Phòng PC06 đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để phối hợp tuyên truyền, chủ động chuẩn bị các điều kiện thuận lợi, bố trí, sắp xếp cho công nhân vừa làm việc, vừa được cấp thẻ CCCD nhưng vẫn bảo đảm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.

(Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng PC06)

 T.TRANG - H.PHƯỚC

Chia sẻ