| 19-06-2024 | 09:20:29

Cắt tỉa cây xanh, phòng ngừa sự cố trong mùa mưa bão

Những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cơn mưa lớn kèm theo giông khiến tình trạng cây xanh ở một số tuyến đường bị ngã đổ, gây nguy hiểm cho người đi đường. Để chủ động phòng ngừa sự cố, ngành chức năng các địa phương đã tăng cường các giải pháp; nhất là việc mé nhánh, tỉa cành cây để tránh gãy đổ.

 Hàng cây xanh có tán cao trên một tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một được mé nhánh, tỉa cành trước mùa mưa bão

 Cây xanh được cắt tỉa trước mùa mưa

Ghi nhận của P.V Báo Bình Dương vào trung tuần tháng 6, trên nhiều tuyến đường nội ô của TP.Tân Uyên, ngành chức năng đã tiến hành mé nhánh, tỉa cành cây xanh. Bà Phạm Đỗ Huệ Tâm, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Tân Uyên, cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo về việc rà soát, xử lý và khắc phục bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa bão, từ tháng 4 đến nay, Phòng QLĐT thành phố đã gửi nhiều văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan, chính quyền các xã, phường tăng cường giải pháp phòng chống, ứng phó với mưa giông, lốc xoáy, gió giật khiến cây xanh ngã đổ.

Với các tuyến đường nội ô, tuyến đường do Phòng QLĐT quản lý, yêu cầu Xí nghiệp Công trình công cộng TP.Tân Uyên tổ chức cắt tỉa cây xanh đúng kỹ thuật vòm cây, hạ thấp tán cây, khống chế chiều cao vừa bảo đảm an toàn, vừa tạo dáng, cây xanh hiện hữu; trồng mới cần chú trọng công tác gia cố cọc chống, cắt tỉa tán cây để không bị nghiêng ngả, gãy đổ khi có mưa giông lớn. Cùng với đó, Điện lực Tân Uyên phối hợp cắt tỉa cây xanh trên đường ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện. Trường hợp đơn vị tự cắt tỉa phải có thông báo trước đến Phòng QLĐT thành phố để nắm, theo dõi tránh tình trạng “cắt trọc” cây xanh.

Theo Phòng QLĐT TP.Tân Uyên, các tuyến đường có cây xanh do UBND các xã, phường quản lý cần thường xuyên rà soát, thống kê số cây che khuất tầm nhìn tại các vị trí ngã ba, ngã tư, đường cong nguy hiểm, nắp cống hư hỏng, hố ga thoát nước bị bồi lắng để nhanh chóng phối hợp cắt tỉa cây xanh, khắc phục hạ tầng kỹ thuật. “Qua rà soát, nhiều trường học trên địa bàn TP.Tân Uyên có những cây xanh lâu năm phát triển tán lớn, tán lá sum suê nên đơn vị cũng đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo, lãnh đạo các trường học kiểm tra cây xanh trong khuôn viên nhà trường có nguy cơ gãy đổ, sâu mục để có biện pháp xử lý như cắt tỉa, hạ độ cao, trồng thay thế những cây có nguy cơ mất an toàn mùa mưa bão”, lãnh đạo Phòng QLĐT TP.Tân Uyên chia sẻ thêm.

Giữ mảng xanh cho đô thị

Từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn TP.Dĩ An cũng thường xuyên xảy ra tình trạng mưa lớn gây ngập nước cục bộ, cây xanh ngã đổ ở một số nơi. Ngay sau đó ngành chức năng TP.Dĩ An đã nhanh chóng đến hiện trường xử lý, bảo đảm an toàn cho người dân. Ông Phạm Văn Đức, Phó trưởng Phòng QLĐT TP.Dĩ An, cho biết sau những cơn mưa đầu mùa gần đây trên địa bàn thành phố đã xuất hiện một số vị trí ngập nước cục bộ, cây xanh gãy đổ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho người dân.

Trước tình trạng trên, Phòng QLĐT TP.Dĩ An đã phối hợp với đơn vị liên quan và UBND các phường tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, trong đó triển khai chặt cành, mé nhánh cây xanh để bảo đảm an toàn điện, tránh tai nạn do cây gãy cành, ngã đổ làm đứt dây điện xuống mặt đường, vỉa hè gây nguy hiểm cho người đi đường trên các tuyến đường đang khai thác trong phạm vi quản lý.

Với những cây xanh già cỗi, sâu gốc ngành chức năng thành phố sẽ khảo sát, tổ chức di dời, thay thế bảo đảm an toàn. Với các tuyến, địa bàn khu dân cư có cây xanh, đường điện thuộc phạm vi quản lý của các đơn vị khác, Phòng QLĐT TP.Dĩ An cũng yêu cầu thường xuyên cắt tỉa nhằm không để ảnh hưởng đến đường điện.

“Thời gian qua một số cây xanh trên các tuyến đường của phường Đông Hòa, phường Tân Đông Hiệp, phường Dĩ An (TP.Dĩ An) bị “triệt hạ”, chết không rõ nguyên nhân. Sau khi phát hiện, thống kê, Phòng QLĐT thành phố đã gửi văn bản đến chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đề nghị xác minh, xử lý nghiêm. Kết quả đến nay một số cá nhân gây ra sự việc đã bị xử phạt, răn đe và cam kết không tái phạm, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ cây xanh của người dân”, lãnh đạo Phòng QLĐT TP.Dĩ An thông tin thêm.

 Trong ngày 14-6, tại TP.Thủ Dầu Một xuất hiện cơn mưa lớn kèm theo giông khiến cây xanh ở một số địa phương ngã đổ, dây điện bị đứt võng xuống đường. Sau khi xảy ra sự việc trên, ngành chức năng các địa phương đã nhanh chóng lên phương án khắc phục. Lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết trong điều kiện thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay, ngành chức năng thành phố và chính quyền các phường thường xuyên tổ chức lực lượng ứng trực để tiếp nhận các thông tin về sự cố phát sinh trong mùa mưa bão; phối hợp xử lý nhanh sự cố nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ