| 09-09-2023 | 08:13:51

Câu lạc bộ đa ngôn ngữ Go Go Bình Dương: Nơi học tập, kết nối tình bạn bốn phương

Bình Dương - Thủ phủ công nghiệp, có môi trường làm việc đa quốc gia, đa văn hóa đòi hỏi người lao động phải trang bị thêm ít nhất một ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công việc. Câu lạc bộ (CLB) Đa ngôn ngữ Go Go Bình Dương language exchange ra đời đã giúp nhiều người được rèn luyện kỹ năng sinh ngữ; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học tập, đoàn kết quốc tế.

 

Buổi sinh hoạt CLB Go Go Bình Dương diễn ra sôi nổi với nhiều chủ đề hấp dẫn được đặt ra hàng tuần

 Rèn luyện sinh ngữ

Sáng cuối tuần, chúng tôi có dịp tham gia hoạt động cùng CLB Go Go Bình Dương tại địa điểm họp mặt là một quán cà phê nhỏ nằm trong khu dân cư Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, CLB tách ra thành 2 nhóm nhỏ, phía trong phòng máy lạnh là nhóm nói tiếng Anh, trong khi khu vực ngoài trời là dành cho nhóm thành viên nói tiếng Trung. Thành viên của CLB không chỉ có các bạn sinh viên, nhân viên văn phòng mà còn có những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương tham gia sinh hoạt. Chính việc được trò chuyện trực tiếp với người nước ngoài đã giúp các thành viên được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng ngoại ngữ mỗi ngày, sửa sai những từ phát âm chưa đúng, hiểu thêm về văn hóa nước bạn, từ đó có thêm những điều kiện thuận lợi khi làm việc ở các doanh nghiệp nước ngoài.

Anh Đàm Ngọc Thanh, phiên dịch viên tiếng Trung, chia sẻ: “Tôi tham gia CLB từ năm nhất đại học, tính đến nay cũng đã được 5 năm gắn bó. Mục đích của mọi người đến đây là để luyện nói, vì thế ngoài việc để mọi người tự trò chuyện với nhau thì CLB đã tạo ra các chủ đề hàng tuần để các bạn dễ bắt nhịp trò chuyện. Đồng thời, trong các buổi sinh hoạt, CLB sẽ tổ chức các trò chơi nối từ, giúp các bạn học được nhiều từ vựng, cũng như tạo được phản xạ nói tốt nhất”.

Anh Huỳnh Anh Tuấn, admin CLB cho biết anh tham gia CLB đã được 3 năm và làm admin CLB 2 năm. “Ban đầu, tôi tham gia CLB để rèn luyện tiếng Anh, vì tại thời điểm đó tôi chưa tự tin khi nói. Sau khoảng thời gian vừa tự học, vừa được tham gia CLB để trao đổi với mọi người, vốn từ của mình cải thiện rất nhiều. Từ đó, tôi có thể tự tin xin việc ở các tập đoàn nước ngoài. Có thể nói đây là môi trường rất tốt để các bạn luyện tập, cải thiện ngoại ngữ, phục vụ công việc của mình, cũng như tạo thêm nhiều mối quan hệ xã hội”, anh Huỳnh Anh Tuấn nói.

Giao lưu, học hỏi

CLB Go Go Bình Dương thời gian đầu chỉ có vài người, trong đó có ông Mã, một chủ doanh nghiệp đến từ Đài Loan đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Mục đích của ông là mong muốn có một nơi để các bạn trẻ được học tập tiếng nước ngoài và chính ông cũng được học tiếng Việt. Hiện nay, kỹ năng nói tiếng Việt của ông rất tốt, có thể hiểu và nói thành thạo. Song song đó, các thành viên CLB còn chia sẻ những thông tin hữu ích về cơ hội việc làm cho người lao động, sinh viên mới ra trường, kết nối nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Nguyễn Ngọc Bảo Trân, sinh viên năm 2, chuyên ngành tiếng Trung, trường Đại học Thủ Dầu Một, nói: “Tham gia CLB, em được gặp các anh chị đã đi làm, có rất nhiều kinh nghiệm trong sử dụng tiếng Trung. Vì thế, em cũng học hỏi được nhiều từ mọi người, không chỉ học ngoại ngữ mà còn học được nhiều kỹ năng trong cuộc sống và kết nối được thêm nhiều bạn bè cùng sở thích”.

Anh Đoàn Hữu Trung, Chủ nhiệm CLB Go Go Bình Dương, chia sẻ: “CLB được thành lập năm 2014, mục đích chính để các bạn trẻ ở Bình Dương có địa điểm thực hành kỹ năng ngoại ngữ. Hiện tại, CLB hoạt động vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần từ 8 - 12 giờ. Thành viên CLB đến, gặp gỡ, trò chuyện với nhau bằng 2 ngôn ngữ Anh và Trung để luyện kỹ năng nói cũng như giao lưu, kết bạn”.

Nói về logo và ý nghĩa tên gọi CLB, anh Đoàn Hữu Trung cho biết logo CLB tượng trưng mối quan hệ hữu nghị quốc tế với hình ảnh 5 người, 5 màu sắc khác nhau đại diện 5 châu, cũng nắm tay thành vòng tròn. Về tên CLB “Go Go” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đi, là tiến lên, mang ý nghĩa hối thúc mọi người luôn đi về phía trước, cải thiện khả năng ngoại ngữ và giao tiếp của mọi người. Qua đó, CLB mong muốn tạo điều kiện, môi trường để tất cả thành viên cũng như thanh niên Bình Dương, những ai đam mê học ngoại ngữ có môi trường hòa nhập quốc tế…

“Thời gian tới, CLB sẽ mở rộng ra ở các khu công nghiệp để dành cho đối tượng là nhân viên, thanh niên công nhân cùng tham gia, trải nghiệm”, anh Đoàn Hữu Trung cho biết thêm.

 Với số lượng ban đầu chỉ vài thành viên, hiện nay CBL Go Go Bình Dương đã tăng số lượng lên hàng ngàn thành viên trên các trang mạng xã hội, nhóm chat Zalo. Đều đặn hàng tuần, CLB sẽ tổ chức offline tại 2 địa điểm: 120, đường D và Sora 1, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Mỗi địa điểm có khoảng hơn 50 thành viên tham gia.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ