| 22-09-2015 | 07:39:16

“Cầu nối” đưa văn hóa đến với công chúng

Những năm qua, Trung tâm (TT) Văn hóa - Điện ảnh (VH-ĐA) tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền - cổ động trực quan, biểu diễn lưu động, triển lãm… mang đậm dấu ấn, thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ về chất.

Triển lãm ảnh tại TT VH-ĐA thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân đến thưởng lãm. Ảnh: T.LÝ

 Có mặt tại các buổi triển lãm ảnh hay biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh tại TT VH-ĐA hoặc các đêm diễn lưu động tại các huyện, thị mới cảm nhận được sự đóng góp to lớn của cán bộ TT trong việc nỗ lực đưa văn hóa đến với nhân dân. Là một người thường xuyên đến xem các hoạt động do TT VH-ĐA biểu diễn, bà Nguyễn Thị Nụ (60 tuổi) ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết, mặc dù những tiết mục “cây nhà lá vườn” nhưng các ca sĩ, diễn viên của TT đã nỗ lực hết mình tập luyện, phục vụ khán giả, xem những tiết mục đó mới thật sự ý nghĩa.

Tâm sự của bà Nụ cũng là tâm sự chung của những người lớn tuổi đã và đang gắn bó với những hoạt động của TT. Đây cũng là nguồn động viên để cán bộ TT tiếp tục xây dựng nhiều chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2015, Đội tuyên truyền chiếu bóng lưu động của TT (đội) đã tập dượt 5 kịch bản, tiểu phẩm phục vụ công nhân đón tết xa quê, tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền phòng chống ma túy, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo và tuyên truyền an toàn giao thông. Đội cũng đã biểu diễn phục vụ 112 buổi chương trình ca múa nhạc kịch, chiếu phim phục vụ nhân dân ở các huyện, thị, các trường THPT trên địa bàn tỉnh; chiếu phim thiếu nhi phục vụ hè 20 buổi tại sân bãi TT. TT cũng đã tổ chức 8 buổi triển lãm ảnh kỷ niệm các ngày lễ lớn; hỗ trợ Hội Văn học Nghệ thuật trang trí triển lãm mỹ thuật - nhiếp ảnh. Các hoạt động đã thu hút hàng chục ngàn lượt người xem.

Những hoạt động văn hóa, văn nghệ, liên hoan nghệ thuật quần chúng, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đạt kết quả tốt. Cụ thể, TT đã tổ chức thành công Liên hoan Đờn ca tài tử và Cải lương tỉnh Bình Dương năm 2015; Hội thi Giọng hát hay “Giai điệu Tổ quốc” tỉnh năm 2015; Hội thi Lân lên mai hoa thung tỉnh Bình Dương mở rộng năm 2015. Ngoài ra, TT còn tham gia 3 liên hoan cấp khu vực và cấp toàn quốc, bao gồm: Liên hoan Đờn ca tài tử tại Long An, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Ca khúc Cách mạng năm 2015 tại TP.Hồ Chí Minh, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Tiếng hát làng Sen năm 2015 tại Nghệ An.

Ngoài hoạt động biểu diễn phục vụ, TT còn đào tạo lực lượng kế thừa, cũng như bồi dưỡng năng khiếu cho những ai đam mê nghệ thuật qua việc mở 3 lớp năng khiếu và 7 câu lạc bộ. Các lớp năng khiếu, câu lạc bộ đã đáp ứng được phần nào nhu cầu vui chơi, giải trí, tạo sân chơi lành mạnh cho mọi đối tượng, đặc biệt là thu hút các bạn trẻ, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Ông Nguyễn Minh Xuân, Giám đốc TT VH-ĐA đánh giá, với những kết quả đạt được, TT tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và giới thiệu những giá trị độc đáo, đặc sắc của văn hóa Bình Dương với bạn bè trong nước, thông qua các liên hoan, hội thi, hội diễn, các cuộc triển lãm trên toàn quốc. Tất cả những kết quả đó thể hiện vai trò trách nhiệm của TT, một thiết chế văn hóa và tuyên truyền cấp tỉnh và trên hết là tấm lòng, tình cảm, sự chung tay góp sức cùng với các đơn vị trong ngành đưa sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh ngày càng phát triển.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ