| 25-04-2023 | 08:33:30

Chăm lo chu đáo cho người có công

“Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp đã được các thế hệ người Việt Nam xây dựng, gìn giữ theo suốt chiều dài lịch sử đất nước. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trên địa bàn TP.Thuận An đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công (NCC) thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

 Lãnh đạo TP.Thuận An thăm và tặng quà cho gia đình người có công nhân dịp Tết Nguyên đán 2023

 Tích cực chăm lo đời sống người có công

Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn, ông Nguyễn Văn Tường (thương binh hạng 1/4, ngụ tại khu phố Trung, phường Vĩnh Phú) vui mừng bày tỏ lòng biết ơn đến chính quyền địa phương và các đơn vị tài trợ đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình. Ông Tường cho hay, có ngôi nhà mới, cuộc sống của gia đình ông thêm phần ổn định và có động lực để tiếp tục vươn lên.

Ngoài ông Tường, còn có nhiều trường hợp khác được UBND các xã, phường của TP.Thuận An thực hiện rà soát nhu cầu cải thiện nhà ở theo quy định của Chính phủ. Vừa qua, qua rà soát, TP.Thuận An có 4 trường hợp cần nâng cấp cải tạo nhà ở tại phường Lái Thiêu, An Phú, Bình Nhâm và 1 trường hợp xây mới tại phường An Phú với tổng kinh phí xây mới và sửa chữa là 323 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương tài trợ 100 triệu đồng, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố và các xã, phường hỗ trợ 223 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thuận An cho biết, nhằm bảo đảm đời sống cho các gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thành phố đã chi các chế độ tiền tết theo quy định, thăm hỏi tặng quà cho gia đình chính sách tiêu biểu, khó khăn. Cụ thể, thành phố chi tiền tết cho 8.101 lượt đối tượng chính sách với số tiền hơn 10,4 tỷ đồng (trong đó kinh phí Trung ương là hơn 612 triệu đồng); chi trợ cấp ưu đãi cho 847 đối tượng chính sách, NCC với số tiền hơn 4,65 tỷ đồng; chi trợ cấp theo Nghị quyết số 08/2018/ NQ-HĐND của HĐND tỉnh cho 780 trường hợp với số tiền hơn 890 triệu đồng. Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND thành phố thăm, tặng 85 phần quà cho gia đình chính sách ốm đau, khó khăn.

Hiện nay, TP.Thuận An có 26 đối tượng chính sách, NCC được các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời mỗi tháng từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng. Bệnh viện Medic Bình Dương cũng thường xuyên có các hoạt động khám bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách, NCC thành phố.

Đa dạng các hoạt động tri ân

Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, tuổi trẻ TP.Thuận An đang tích cực chuẩn bị tổ chức chương trình “Ngày hội non sông”, họp mặt Ban Liên lạc cựu kháng chiến huyện Lái Thiêu nhân kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2023).

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An cho biết, chương trình sẽ diễn ra vào ngày 30-4 tại UBND phường Hưng Định, dự kiến có khoảng 60 người là thành viên Ban Liên lạc cựu kháng chiến huyện Lái Thiêu (nay là TP.Thuận An) và các đại biểu là lãnh đạo thành phố, phường Hưng Định và các bí thư Đoàn Thanh niên 10 xã, phường tham gia. Đây sẽ là dịp để tuổi trẻ thành phố gặp gỡ, tìm hiểu và tri ân những người đã chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, chương trình sẽ khơi dậy lòng tự hào trong công nhân viên chức lao động về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam và tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của quân, dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giành độc lập, thống nhất đất nước; về tinh thần năng động, sáng tạo trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng đô thị Thuận An giàu đẹp, văn minh.

Trước đó, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các xã, phường của TP.Thuận An cũng đã có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” như Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Phú đã tổ chức 2 chuyến về nguồn cho hội viên gồm: Viếng mộ nữ anh hùng lực lượng vũ trang Võ Thị Sáu, cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong… tại Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo). Theo ông Nguyễn Văn Nam, để tiếp tục thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NCC, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thuận An sẽ phối hợp các xã, phường rà soát, xét duyệt và tổ chức đưa đón NCC điều dưỡng tập trung theo kế hoạch tỉnh giao. Đồng thời, phòng sẽ tham mưu kế hoạch phát động vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các hoạt động chăm lo gia đình chính sách trong dịp lễ kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7).

“Đặc biệt, phòng sẽ tập trung rà soát, giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng theo quy trình đã ban hành, trong đó tập trung giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tù đày, chất độc hóa học... Phòng cũng sẽ tiếp tục thực hiện “Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở”; phối hợp vận động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần NCC với cách mạng”, ông Nguyễn Văn Nam nói.

 Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TP.Thuận An đã chi tiền tết cho 8.101 lượt đối tượng chính sách với số tiền hơn 10,4 tỷ đồng (trong đó kinh phí Trung ương là hơn 612 triệu đồng); chi trợ cấp ưu đãi cho 847 đối tượng chính sách, NCC với số tiền hơn 4,65 tỷ đồng; chi trợ cấp theo Nghị quyết số 08 của tỉnh cho 780 trường hợp với số tiền hơn 890 triệu đồng. Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND thành phố thăm, tặng 85 phần quà cho gia đình chính sách ốm đau, khó khăn (35 phần từ ngân sách thành phố, 50 phần từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố).

 MINH HIẾU - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ