| 13-07-2023 | 08:40:23

Chăm lo để trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng tốt hơn

Bên cạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, trợ giúp tiếp cận giáo dục, trợ giúp pháp lý... được thực hiện xuyên suốt, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, quyết định chăm lo cho trẻ em khuyết tật (TEKT). Nhờ đó, đời sống vật chất lẫn tinh thần của TEKT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng lên.

 Trẻ em khuyết tật trên địa bàn được thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết hàng năm

Đạt nhiều chỉ tiêu đề ra

Trao đổi với P.V, ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: “Giai đoạn 2019-2023, thực hiện Đề án hỗ trợ trẻ khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2019-2025, tỉnh đã cơ bản đạt được các mục tiêu như 80% TEKT được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng; 60% TEKT được hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, cung cấp các kiến thức, kỹ năng hòa nhập cộng đồng phù hợp; 80% cha mẹ, người chăm TEKT được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về hỗ trợ TEKT tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng...”.

Bên cạnh đó, 80% cán bộ tại các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, các tổ chức xã hội có liên quan đến TEKT, cán bộ, cộng tác viên làm công tác trợ giúp TEKT được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TEKT. Cùng với đó, 50% các huyện, thị, thành phố triển khai thiết lập mạng lưới liên kết các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TEKT tại cộng đồng và thí điểm các mô hình dịch vụ hỗ trợ TEKT.

Song song đó, 80% các đơn vị đào tạo cung cấp các dịch vụ giáo dục phù hợp với TEKT; hướng dẫn các dịch vụ giáo dục phù hợp cho TEKT; triển khai thí điểm mô hình giáo dục TEKT tại cộng đồng theo chức năng của ngành giáo dục cho 70% TEKT; đáp ứng 60% các nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch cho TEKT; triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch bảo đảm hòa nhập đối với TEKT.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc chăm lo TEKT trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại một số khó khăn. Đó là công tác hỗ trợ học nghề, tạo việc làm đối với người khuyết tật chưa đầy đủ, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn e dè trong việc nhận người khuyết tật vào làm việc. Mô hình câu lạc bộ thể thao, văn nghệ người khuyết tật được giao thành lập tại cấp xã vẫn còn hạn chế, chưa đầy đủ theo mục tiêu đề ra. Công tác xác định mức độ khuyết tật cho trẻ vẫn còn bỏ sót, dẫn đến việc các em chưa được cấp giấy xác nhận khuyết tật nên chưa được hưởng các chính sách dành cho người khuyết tật cũng như các chính sách về giáo dục dành cho học sinh khuyết tật.

Nhiều hoạt động chăm lo trẻ em khuyết tật

Ông Hà Minh Trung cho rằng, để chăm lo tốt cho TEKT, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình và xã hội. Đây là nhiệm vụ, nội dung quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng đề án. Qua đó, sở đã xây dựng tài liệu tuyên truyền, phát hành 175.000 ấn phẩm truyên truyền về kỹ năng hỗ trợ TEKT tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng, chính sách, pháp luật với TEKT; tổ chức được 90 lớp tập huấn tuyên truyền chính sách đối với TEKT với khoảng 8.500 người tham gia.

Về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, sở bảo đảm việc mở sổ theo dõi, quản lý khám, phục hồi chức năng, mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% TEKT trên địa bàn. Về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, 100% trẻ em tại các cơ sở giáo dục đều được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, tư vấn giáo dục hòa nhập, được cung cấp kiến thức và kỹ năng hòa nhập cộng đồng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn về giáo dục hòa nhập, được hưởng chế độ, chính sách hỗ trợ theo quy định khi tham gia giáo dục, dạy TEKT...

Bên cạnh đó, công tác huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc phát triển toàn diện TEKT những năm đầu đời được phát huy tối đa, đã đạt được một số kết quả như phối hợp với Quỹ “Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam” trao tặng hàng trăm suất quà mỗi năm; phối hợp khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 190 TEKT. Hàng năm, sở rà soát và đăng ký nhu cầu của TEKT tại cộng đồng về UBND tỉnh để xem xét, khảo sát thực tế hoàn cảnh của từng đối tượng. Qua đó, tỉnh đã tặng hàng chục xe đạp, hàng trăm suất học bổng và hàng ngàn suất quà tết cho TEKT.

 Qua rà soát, tổng số TEKT (từ 1 đến 16 tuổi) trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay là 1.815 em. Trong đó có 1.169 nam và 646 nữ. Số TEKT thuộc hộ nghèo là 69 trẻ, hộ cận nghèo là 15 trẻ. Giai đoạn 2019- 2023, bằng nguồn ngân sách địa phương và kinh phí vận động, tỉnh Bình Dương đã chăm lo cho TEKT gần 19 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí vận động khoảng 13 tỷ đồng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ