| 28-03-2013 | 00:00:00

Chẩn đúng bệnh để hốt đúng thuốc

 Trước những ý kiến trái chiều nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần có sự đánh giá cụ thể, chính xác tình hình, từ đó mới có thể đề ra những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Đó chính là bài học “chẩn đúng bệnh để hốt đúng thuốc” mà cha ông ta từng đúc kết.

Năm 2012 và cả những năm trước đó, hầu hết các DN và người dân trong cả nước đều phải hứng chịu những hậu quả nặng nề vì lạm phát tăng, nợ xấu tăng, trong khi tăng trưởng và tổng thu ngân sách lại giảm. Nếu như một phần nguyên nhân của sự suy giảm kinh tế nói trên là do môi trường kinh tế toàn cầu yếu kém, thì đa phần nguyên nhân là do ảnh hưởng của lực kéo nội địa yếu. Hậu quả những năm tháng đầu tư quá mức của các DN Nhà nước và đầu tư công thiếu hiệu quả đã để lại những khoản nợ khổng lồ, một vấn đề đã được bàn cãi khá nhiều khi nhiều DN cả tư nhân lẫn Nhà nước phải hứng chịu chi phí vay ngân hàng quá cao; còn người tiêu dùng thì phải đối mặt với gánh nặng chi phí cho cuộc sống do giá cả tăng, trong khi thu nhập lại giảm!

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã kịp thời đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, kiềm chế lạm phát, duy trì sự bình ổn nhằm tạo đà tăng trưởng và các chính sách nhằm tạo ra guồng máy kinh tế hiệu quả hơn. Cùng với đó, ngân hàng Nhà nước cũng đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm giải quyết nợ xấu và cải thiện việc phân bổ nguồn vốn cho nền kinh tế. Từ những giải pháp đó của Chính phủ, của các tổ chức kinh tế và nội lực tự thân của từng DN, dấu hiệu tăng trưởng đã và đang xuất hiện trở lại. Theo con số báo cáo từ UBND tỉnh, trong 3 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng 9,1%; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng khá, xuất siêu tiếp tục được duy trì; chỉ số giá tiêu dùng được kiềm chế ở mức 1,77%; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định…

Tuy nhiên, theo con số từ Sở Kế hoạch & Đầu tư, số lượng DN bị “khai tử” trong quý 1-2013 vẫn chiếm một nửa so với số lượng DN được “khai sinh”! Còn thống kê của Sở Tài chính thì tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh trong quý 1-2013 chỉ đạt gần 21%, thấp hơn so với con số 23% của quý 1-2012. Ngoài ra, lãi suất ngân hàng tuy đã hạ nhưng vẫn còn ở mức cao, tăng trưởng dư nợ đạt thấp, nợ xấu vẫn còn ở mức cao… Điều đó cho thấy nội lực của không ít DN đang hoạt động đã cạn kiệt; khó khăn đối với DN vẫn còn nhiều! Do vậy, “chẩn đúng bệnh để hốt đúng thuốc” nhằm giúp DN vượt qua bệnh tật là việc cần làm ngay trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi mà nhiều DN đang lâm bệnh vẫn chưa tìm được đúng thuốc! Một khi căn bệnh của DN được chẩn trị đúng, bức tranh kinh tế theo đó mới có thể sáng dần, đà hồi phục mới ngày càng mạnh mẽ.

 LÊ QUANG

Chia sẻ