| 26-10-2022 | 16:18:35

Chàng thủ lĩnh thanh niên nhiệt huyết vì cộng đồng

(BDO) Những ngày gần đây, câu chuyện về chàng trai Trương Chấn Sang (sinh năm 1997) sinh ra và lớn lên ở Tân Uyên, Bình Dương được báo chí đăng tải đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ bởi sự vươn lên trong nghịch cảnh và sự cống hiến cho cộng đồng trong vai trò thủ lĩnh thanh niên với các hoạt động đồng hành cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) tỉnh Bình Dương. Ngày 12-10 vừa qua, Sang vinh dự là một trong ba người được nhận giải “Thanh niên sống đẹp” của tỉnh năm 2022.

Nỗi đau chồng chất

Là con út trong một gia đình thuộc diện nghèo của xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ Sang ly hôn, ba anh em sống dựa vào quán hàng nhỏ của mẹ bữa no, bữa đói.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mới 3 tuổi đầu Sang và các anh chị trong nhà thường xuyên cùng mẹ vào chùa gần nhà làm công quả để có những bữa cơm chay miễn phí của nhà chùa. Tuy sống trong hoàn cảnh rất khó khăn nhưng các anh em Sang dần khôn lớn, ngoan ngoãn và học giỏi.


Anh Trương Chấn Sang nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” tỉnh Bình Dương 2022

Khi Sang lên lớp 1, biến cố ập đến với gia đình khi người anh trai lớn mất vì bạo bệnh khi vừa tốt nghiệp đại học. Khoảng thời gian sau đó, mẹ Sang vì thương tiếc người anh lớn nên bị khủng hoảng tâm lý một thời gian dài, hầu như không có chỉ bảo gì Sang nên anh phải anh tự lo cho bản thân. Thương mẹ, Sang luôn ngoan ngoãn và là học sinh giỏi đứng nhất lớp, tốp đầu của trường.

Rồi biến cố lần nữa lại ập tới gia đình Sang. Đầu năm học lớp 8, cha của Sang mất vì bạo bệnh. Rồi vừa thi xong học kỳ I lớp 8 (tháng 1-2011), khi đang đạp xe đi học Sang bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, nằm bất tỉnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Nhận thấy vết thương của Sang diễn biến xấu, phía bệnh viện đã ký giấy xuất viện trả về cho gia đình. Nhưng bằng linh cảm tình mẫu tử, mẹ Sang đã xin cho con nằm thêm vài ngày tại bệnh viện. Với sự cố gắng, hỗ trợ của gia đình, bệnh viện, người thân, bệnh tình của Sang dần chuyển biến tích cực. Hơn 1 tháng sau, Sang tỉnh dậy nhưng lại bị mất trí nhớ tạm thời. Lúc đó, mẹ và chị ba là người thân còn lại thay nhau chăm sóc và mong Sang sớm bình phục trở lại. 

Nỗi đau tiếp nối, 4 tháng sau khi Sang bình phục trí nhớ và trở lại trường lớp tiếp tục việc học tập người chị mà Sang yêu quý cũng mắc bệnh hiểm nghèo, qua đời sau đó 1 tháng.

Căn nhà cấp 4 xập xệ của mẹ con Sang lại thêm trống trải vì đã không còn đồ vật nào sau khi chị em Sang nằm viện, giờ đây lại thêm khó khăn bội phần bởi bi kịch về một gia đình có di truyền mắc cùng một căn bệnh hiểm nghèo.

Sang tâm sự rằng cho đến tận bây giờ, khoảng thời gian ấy không biết bằng cách nào bạn và mẹ đã vựợt qua được những nỗi đau đó để tiếp tục sống, vượt qua nghịch cảnh.

Giỏi tiếng Anh giúp anh gặt hái thành công 

Năm Sang học lớp 10, anh được tặng 1 chiếc laptop và 1 chiếc Dcom thẻ 3G từ một nhà hảo tâm để phục vụ cho việc học.

Vốn sẵn có niềm yêu thích đặc biệt với môn tiếng Anh, giờ đây Sang đã có thể bắt đầu hành trình tự tìm hiểu, mày mò trau dồi thêm các kỹ năng học và sử dụng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh lưu loát trên mạng internet. Năm học lớp 11, Sang đạt giải khuyến khích cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh và giải khuyến khích cuộc thi Cán bộ Đoàn hùng biện tiếng Anh tỉnh Bình Dương năm 2014.


Anh Trương Chấn Sang (áo khoác xanh) tham gia chương trình “Đêm hội trăng rằm” 2022

Năm 2015, Sang đậu chuyên ngành ngôn ngữ Anh của một trường công lập trên địa bàn tỉnh. Ngay từ những ngày đầu học đại học, với “vốn liếng” của mình Sang đi dạy kèm môn tiếng Anh để kiếm tiền trang trải chi phí học tập, cuộc sống.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, với cách truyền đạt hiệu quả, hài hước, dí dỏm nhưng cũng không kém phần nghiêm khắc trong giảng dạy nên tiếng lành đồn xa, Sang có thêm nhiều học viên trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đăng ký theo học. Năm 2017, Sang thi đậu chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế - TESOL. Từ đó, đi dạy tiếng Anh là một đam mê và giúp Sang cùng mẹ thay đổi cuộc đời. 

Năm 2019, với vốn liếng nhiều năm tích cóp, Sang đã mua cho mình một ngôi nhà nhỏ tại TP.Thủ Dầu Một. Là một người nhạy bén, từ một cậu bé nghèo năm xưa phải vào chùa ăn nhờ từng bữa cơm, nay Sang đã có thể tự chủ về kinh tế để lo cho mẹ và bản thân. Điều đáng quý nữa, Sang có tấm lòng nhân ái, nhiệt huyết, luôn muốn cống hiến cho cộng đồng, giúp đỡ những em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn và yếu thế, bởi Sang thấy ở các em có bóng dáng của mình ngày xưa.

Chàng thủ lĩnh thanh niên nhiệt huyết

Gắn bó với Hội LHTN tỉnh Bình Dương từ đại hội diễn ra tháng 10-2019. Với tư cách ủy viên Ban Chấp hành hội, Sang luôn nhiệt tình trong các phong trào của hội, đặc biệt là các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, như: Chương trình “Câu lạc bộ tiếng Anh vì cộng đồng”, “Tình nguyện mùa đông, xuân yêu thương” tháng 12-2019, “Trung thu cho em 2022”; sắp tới là các chương trình xuân dành cho thanh niên công nhân và học sinh khó khăn 2022, Tháng 3 biên giới… Tổng kinh phí tổ chức các chương trình lên đến hàng trăm triệu đồng, do Sang lên chương trình và chủ động thực hiện.


Anh Trương Chấn Sang bên căn nhà mới của mình

Chia sẻ với chúng tôi, Sang tâm tình anh vẫn còn nhiều hoài bão và ước mơ, để không ngừng đem lại nhiều giá trị tốt đẹp, bền vững hơn nữa cho cộng đồng, như: Các hoạt động dạy tiếng Anh miễn phí cho con em công nhân, tư vấn hướng nghiệp để có thể giúp các em có lựa chọn sáng suốt nghề nghiệp cho tương lai… Đặc biệt, từ lâu anh luôn ấp ủ và nung nấu cho mình một mục tiêu là trước năm 35 tuổi, cùng với sự giúp sức của Hội LHTN Việt Nam tỉnh anh có thể hoàn thành ước nguyện xây dựng được một ngôi nhà mang tên Nhân Ái nhằm cưu mang những trẻ mồ côi không nơi nương tựa, có đủ đầy cơm ăn, áo mặc và được đến trường tiếp thu tri thức. 

Anh Thái Kiến Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh, kiêm Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh Bình Dương, cho biết: “Sang là một tấm gương sáng hiếu học nỗ lực vươn lên trong nghịch cảnh khi còn nhỏ. Hiện nay, khi cuộc sống đã ổn định, Sang lại đem giá trị lao động của mình để chia sẻ, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Chính điều này đã làm cho chúng tôi thêm cảm phục tấm lòng sống đẹp của Sang. Ngoài ra, trong các hoạt động của hội, Sang năng nổ, nhiệt huyết với những chương trình đã triển khai đem lại sự thiết thực và hiệu quả”.

THI HUYỀN

Chia sẻ