| 23-12-2022 | 08:30:58

Chọn học đúng nghề, thành công tương lai

Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh (HS) trước kỳ thi tốt nghiệp THCS, THPT có vai trò quan trọng, giúp các em lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường, tránh lãng phí nguồn nhân lực sau đào tạo. Trong những năm qua, công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh của các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt hiệu quả, giúp các em HS chọn học đúng nghề, có thu nhập tốt và có nhiều niềm vui với nghề.

 Nhiều HS hào hứng khi tham gia buổi tư vấn, hướng nghiệp của trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

 Chọn học đúng nghề

Tìm kiếm một nghề ổn định, thu nhập chính đáng phục vụ cuộc sống là mong muốn của mọi HS trước ngưỡng cửa tốt nghiệp. Trước yêu cầu của thị trường lao động hiện nay, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn con đường học nghề với những công việc tương lai phù hợp điều kiện gia đình và khả năng của bản thân.

Vốn yêu thích thiết kế nên lựa chọn học nghề tại trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương đã giúp Nguyễn Hồ Xuân Hương có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Hiện tại, Xuân Hương đang rất hào hứng với công việc thiết kế quảng cáo, thiết kế in ấn tại tiệm photo gần trường Đại học Bình Dương với mức lương khá hấp dẫn. Còn với Thiên Văn Vui đang làm việc tại Công ty TNHH Jabil (quận 9, TP.Hồ Chí Minh), ngoài lời khuyên của cha mẹ, bản thân còn lắng nghe tư vấn, phân tích của các chuyên gia và của cô giáo chủ nhiệm về lực học, cá tính, phong cách của mình có phù hợp với ngành học đó hay không, từ đó tập trung ôn tập để thi đỗ tốt nghiệp THPT và có lựa chọn ngành học hợp lý nhất tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An (TP.Dĩ An). Sau khi tốt nghiệp, em đã nhanh chóng được tuyển dụng và có nhiều niềm vui với công việc quản lý sản xuất tại công ty.

Nếu chọn học sai trường, cái mất đi không chỉ là thời gian 4 năm đại học “sống hoài, sống phí” mà tương lai cũng bị ảnh hưởng. Ý thức được điều này, sau một thời gian học đại học, Nguyễn Quốc Bảo đã mạnh dạn chuyển sang học y sĩ tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương. Như một cái “duyên” với nghề, Bảo đã lĩnh hội được nhiều kiến thức hay và giúp bản thân có động lực học trở thành bác sĩ. Sau khi tốt nghiệp, Bảo học tiếp đại học và đến nay đã tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa 1 trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh. Hiện Bảo đang là bác sĩ Trung tâm Giám định y khoa tỉnh Bình Dương. Niềm vui của bác sĩ trẻ này là học đúng nghề mình thích thì khi làm việc giúp mình phát huy được năng lực, có trách nhiệm hơn và có rất nhiều niềm vui khi nghề của mình giúp ích cho xã hội.

Thành công tương lai

Để giúp HS lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường, các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều chương trình tư vấn, hướng nghiệp. Tham gia chương trình ngoại khóa hướng nghiệp tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) TP.Dĩ An, đông đảo các em khối 11 và 12 đã được các diễn giả của trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An tư vấn chọn trường, chọn nghề, hướng dẫn tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; các sai lầm thường gặp trong chọn trường, chọn nghề.

Ông Nguyễn Việt Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông - Quan hệ doanh nghiệp trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, cho biết trường tổ chức hướng nghiệp khối THCS phân luồng tại Bình Dương, Đồng Nai (Đông Nam bộ). Riêng khối THPT thì có mở rộng đến các tỉnh khu vực Tây Nam bộ, như: Trà Vinh và Bến Tre. Công tác tuyển sinh khối THCS thuận lợi nhờ chính sách phân luồng, tuyển sinh khối cao đẳng hệ THPT thì khó khăn hơn. Các chương trình tư vấn tuyển sinh kết hợp phương pháp truyền thống, như: Băng rôn, tờ rơi, tư vấn lớp, hội trường... và các phương tiện truyền thông mạng xã hội: Website, fanpage, Zalo, TikTok. Nhà trường thường tổ chức ngày hội việc làm hoặc những buổi chia sẻ với sinh viên. Nhờ vậy, số lượng tuyển sinh của trường khoảng 1.200- 1.500 học viên, trong đó có khoảng 90% học viên có việc làm sau tốt nghiệp, số còn lại là do học viên chưa muốn đi làm hoặc học tiếp.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Trường Xuân, Trưởng phòng Đào tạo trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, cho biết trường tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp tại các Trung tâm GDNN-GDTX và 3 trường THPT tại mỗi huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Theo đó, các em HS sẽ nhận tờ rơi tại các bàn tư vấn và được tư vấn kỹ hơn tại lớp về các chương trình tuyển sinh của trường. Các đơn vị tạo điều kiện để trường tiếp xúc tư vấn và một số đơn vị có tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh như Tỉnh đoàn cũng thông báo mời và tạo điều kiện để trường thực hiện chương trình. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng ngành y rất cao, trong đó nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng và hộ sinh của các khối y tế công và khối y tế tư đều rất cao nhưng cung không đủ cầu. Sinh viên chưa tốt nghiệp ra trường đã có đơn vị đến đăng ký tuyển dụng. Vì thế, 100% sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm ngay.

Theo ông Lê Quang Lợi, Hiệu trưởng trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương: Từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm, bộ phận tuyển sinh của trường đến liên hệ các trường THCS, Trung tâm GDNN-GDTX trong tỉnh để tư vấn về ngành nghề đang đào tạo tại trường, giới thiệu thế mạnh của nhà trường, kết hợp tư vấn hướng nghiệp, định hướng học nghề trung cấp nếu HS không tiếp tục vào THPT và thông tin cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức buổi tọa đàm, mời cựu HS, những người thành công sau khi học tại trường về giao lưu, truyền đạt kinh nghiệm cho HS; lựa chọn một số HS có sở thích, năng lực chuyên môn để tham gia lớp khởi nghiệp do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mở; tổ chức tham quan thực tế tại các công ty, doanh nghiệp, trường đại học…

 Mỗi cá nhân đều mang trong mình những nét đặc trưng riêng. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp trước tiên phải xuất phát từ tài năng, sở thích và thiên hướng của bản thân mỗi người. Khi chọn học đúng nghề để được làm công việc đúng sở trường sẽ giúp người học lĩnh hội kiến thức nhanh chóng và hoàn thành công việc hiệu quả hơn, thỏa mãn được khát khao của chính mình, là bước khởi đầu cho thành công tương lai.

 MINH HIẾU

Chia sẻ