| 26-09-2024 | 08:56:20

Chống lạm thu đầu năm học: Càng công khai càng ít “lùm xùm”

Thu - chi đầu năm học luôn là vấn đề được đông đảo phụ huynh quan tâm. Làm sao để thu - chi đúng quy định và tránh những “lùm xùm” không đáng là bài toán đặt ra cho ngành giáo dục ngay từ đầu năm học mới.

Đến hẹn lại lên

Theo quy định, trong năm học nhà trường được thực hiện các khoản thu bắt buộc và khoản thu tự nguyện. Trong đó, các khoản thu bắt buộc thường gồm học phí, tiền bảo hiểm y tế... Nhiều khoản thu còn lại được xem là khoản thu tự nguyện, trong đó sẽ tập trung vào các khoản theo thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường. Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức họp phụ huynh và công bố các khoản thu đầu năm học.


Hướng dẫn chi tiết các khoản thu chi, không để xảy ra lạm thu là nội dung được Sở GD&ĐT quan tâm chỉ đạo đầu năm học mới. Trong ảnh: HS Trường Tiểu học Tân Định (TP.Bến Cát)

Sau khi ổn định nề nếp dạy và học, Trường THCS Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đã tổ chức họp phụ huynh để phổ biến một số nội dung đầu năm học, trong đó có nội dung các khoản thu theo quy định. Thầy Phạm Văn Giới, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường chỉ thu các khoản theo quy định như học phí, tiền bán trú, dạy thêm học thêm trong nhà trường theo thỏa thuận với phụ huynh… Các khoản ngoài quy định trường không thu, đặc biệt là trường không thu quỹ phụ huynh học sinh (HS). Trong cuộc họp phụ huynh, nhà trường và phụ huynh đã thống nhất các khoản thu và trình lên UBND huyện. Hiện trường chưa tiến hành thu các khoản thu đầu năm, đang đợi hướng dẫn cụ thể của UBND huyện rồi mới triển khai thu.

Nói về công tác thu - chi đầu năm học mới, thầy Bùi Trọng Duy, Hiệu trưởng Trường THPT Dĩ An (TP.Dĩ An), cho biết việc phát sinh những khoản thu để phục vụ cho nâng cao chất lượng giáo dục là không thể tránh nhưng nếu không công khai, minh bạch sẽ dẫn đến những ý kiến trái chiều. “Việc triển khai các khoản thu đầu năm học mới thường rất nhạy cảm. Quan điểm của trường chúng tôi đó là thu đúng theo các văn bản hướng dẫn, tránh lạm thu”, thầy Bùi Trọng Duy cho biết thêm.

Công khai, minh bạch

Học phí và các khoản thu đầu năm học mới luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh và dư luận xã hội. Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc thu học phí và các khoản thu, bảo đảm công khai, minh bạch, phù hợp và đúng quy định, tạo sự yên tâm và đồng thuận cao đối với phụ huynh.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết Sở GD&ĐT đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý các khoản thu, đồng thời yêu cầu các trường tăng tính minh bạch trong việc thực hiện thu chi các khoản và giám sát nội dung này ngay từ những ngày đầu năm học.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi trước thềm năm học mới, Sở GD&ĐT Bình Dương đã ban hành Công văn số 2603/ SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục từ năm học 2024- 2025 của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngoài khoản thu học phí theo Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND, trên cơ sở nội dung và mức thu theo quy định, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của người học để xây dựng dự toán thu, chi cho từng nội dung thu làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể, bảo đảm nguyên tắc thu đủ chi, phù hợp với tình hình thực tế năm học, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

“Đối với các khoản thu phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục nhưng do các đơn vị bên ngoài cung ứng như cung cấp suất ăn của HS ở các lớp bán trú; kinh phí làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non; các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp đối với HS phổ thông… các cơ sở giáo dục thỏa thuận với cha mẹ HS để xác định mức thu. Trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi triển khai thực hiện. Không thực hiện gộp nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm”, bà Nhật Hằng cho biết thêm.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, thực tế nhiều hoạt động của nhà trường duy trì được là nhờ những khoản đóng góp của phụ huynh HS. Từ nguồn lực tài trợ, không ít hoàn cảnh HS khó khăn cũng được giúp đỡ, HS và giáo viên được dạy và học trong điều kiện tốt hơn. Cần hết sức tránh những khoản đóng góp mua sắm lớn được huy động tiền đóng góp của phụ huynh trên danh nghĩa là tự nguyện nhưng thực chất là bắt buộc. Trên tinh thần tự nguyện, nhà trường và phụ huynh HS cần phải tìm được tiếng nói chung nhằm góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT.

• Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT:

“Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường, các khoản thu được cấp thẩm quyền phê duyệt phải được thông báo đến cha mẹ HS trước khi triển khai thực hiện. Việc sử dụng các khoản thu phải đúng mục đích thu, công khai kế hoạch thu, chi của từng khoản thu đến cha mẹ HS trước khi tổ chức thực hiện”.

• Chị Nguyễn Thị Thảo ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một:

“Việc nhà trường công khai, minh bạch các khoản thu chi cho phụ huynh trong các cuộc họp phụ huynh là điều rất cần thiết. Tại đây cả phụ huynh và nhà trường phải thẳng thắn trình bày cụ thể mọi vấn đề, giải đáp mọi thắc mắc để phụ huynh có thể hiểu và nắm, tránh trường hợp không minh bạch rõ ràng”.

TUỆ NHI

Chia sẻ