| 02-07-2021 | 09:39:22

Chủ động thích ứng, tận dụng cơ hội

Giá hàng hóa xuất khẩu đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, trong đó có Bình Dương. Mỹ vẫn là thị trường có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao và tiếp theo là thị trường châu Âu. Các khu vực như châu Á và châu Đại Dương tăng trưởng tốt nhưng giá trị tuyệt đối hiện nay vẫn chưa lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đây là những căn cứ để doanh nghiệp có thể tận dụng, gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường này trong thời gian tới.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong những tháng tiếp theo, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị nỗ lực hơn trong việc thực hiện “mục tiêu kép”, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh, chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả. Đồng thời thúc đẩy xuất khẩu, tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển, thâm nhập các thị trường mới. Đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành công thương liên tục cập nhật kịp thời diễn biến dịch bệnh, những ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước. Đồng thời đề xuất với các bộ, ngành, UBND tỉnh các biện pháp để duy trì, phát triển thị trường xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh kiện là đầu vào để bảo đảm ổn định sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, nỗ lực của chính doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh khả năng thích ứng để vượt qua khó khăn, chủ động chuyển hướng để nắm bắt cơ hội trong bối cảnh mới là tối quan trọng để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu, giữ vững sản xuất, kinh doanh trước thách thức.

KHẢI ANH

Chia sẻ