| 03-10-2014 | 19:27:46

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc tại khu di tích Sở chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh

(BDO) Sáng 3-10, Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã có buổi thị sát và làm việc tại khu di tích Sở chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng.   

Ông Lê Thanh Cung, chủ tịch UBND tỉnh (thứ tư, từ trái qua) và lãnh đạo các sở, ngành thị sát các hạng mục tại khu di tích lịch sử Sở chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Là một trong những di tích lịch sử cấp Quốc gia của tỉnh, khu di tích Sở chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh (hay còn còn căn cứ Căm Xe) nằm ở địa bàn xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng đã được trùng tu, xây dựng giai đoạn 1 với quy mô hơn 5ha, bao gồm đầy đủ các hạng mục công trình như: nhà tưởng niệm, bia chiến thắng, các khu tái hiện phòng hội nghị, địa đạo, bếp Hoàng Cầm, khu rừng nguyên sinh... tái hiện lại cột mốc lịch sử quan trọng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Nơi dây, khi chiến dịch sắp mở màn, để trực tiếp chỉ huy chiến dịch ngay từ đầu, Bộ Chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh đã được Bộ Chính trị quyết định chuyển tới căn cứ tiền phương sát với chiến trường hơn và chọn Căm Xe làm sở chỉ huy.

Với vị trí đã được xác định chuyển dời này, Sở chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh đã phản ánh sự lãnh đạo, chỉ huy đúng đắn, trực tiếp và sáng tạo của Cách mạng, tạo thuận lợi đi đến thắng lợi hoàn toàn trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Và mặc dù chỉ là cơ quan tạm thời, diễn ra trong thời gian ngắn (từ 26-4 đến 30-4-1975), nhưng đã thể hiện được vai trò lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và quân đội ta trong chiến lược chiến tranh của thời đại mới.

Với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử to lớn, tỉnh Bình Dương đang tiếp tục xúc tiến đầu tư giai đoạn 2, tôn tạo mở rộng thêm nhiều hạng mục công trình khu di tích lịch sử Sở chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh. Ngoài việc ghi dấu, tái hiện lại lịch sử, những công trình này còn mang một giá trị văn hóa lịch sử sâu sắc, có ý nghĩa bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước cho các thế hệ trẻ mai sau.

Làm việc với các sở, ngành và huyện Dầu Tiếng sau khi thị sát các hạng mục khu di tích, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị to lớn của khu di tích lịch sử Sở chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Theo đó, việc đầu tư tôn tạo giữ gìn giá trị khu di tích là việc làm cần thiết. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần lập lại dự án đầu tư khu di tích trên cở sở xem xét những hạng mục đã hoàn thành với những hạng mục đầu tư tôn tạo tiếp theo, triển khai theo đúng chủ trương đã được phê duyệt, các hạng mục được đầu tư phải sinh động, bảo đảm tính khách quan lịch sử, tương xứng với tầm vóc và ý nghĩa của một di tích lịch sử cấp Nhà nước.

Trong đó, hạng mục tượng đài trung tâm là điểm nhấn của khu di tích phải được xem xét, tiến hành một cách kỹ lưỡng. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng đã đề nghị thành lập Ban chỉ đạo xây dựng dự án Khu di tích lịch sử Sở chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh, trong đó, đơn vị đầu tư công trình được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của tỉnh.

N.THANH-L.LINH

 

Chia sẻ