| 25-06-2024 | 10:04:26

Chữ “tình” trong khu nhà trọ…

“Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” đã được nhân rộng ra toàn TP.Thủ Dầu Một, huy động sự chung tay góp sức của toàn xã hội để chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Qua mô hình đã góp phần thực hiện tốt tiêu chí “Người công dân gương mẫu”, lan tỏa tính nhân văn, nhân đạo, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng xã hội…

Cả hai cùng vui…

Ngày cuối tuần, chúng tôi đến khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Gái ở đường ĐX001, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, không khí ở đây khá náo nhiệt. Khu nhà trọ mới được xây dựng khang trang. Mỗi phòng tầm 20m2, dán tường gạch men, bếp núc sáng choang. Những người ở trọ ở đây đều chia sẻ: “Khu nhà trọ này mới, sạch sẽ, thoáng mát. Đặc biệt giá cả hợp lý”.


Lãnh đạo phường Phú Mỹ trao quyết định tham gia mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” cho các chủ nhà trọ

Được biết, bà Nguyễn Thị Gái là người rất nhiệt tình tham gia mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ”. Trước đây, mỗi phòng bà lấy giá 1,5 triệu đồng/ tháng; kể từ tháng 6, với sự vận động của địa phương, bà giảm hẳn 50%, chỉ lấy giá 750.000 đồng/phòng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Gái chia sẻ: “Người ở trọ đủ thành phần lao động, làm công nhân công ty cũng có, làm lao động tự do cũng nhiều. Mặc dù kinh tế có khởi sắc nhưng người lao động vẫn còn bấp bênh, nhất là lao động tự do. Thấy hoàn cảnh người ở trọ đáng thương nên khi phường có chủ trương vận động chủ nhà trọ tham gia mô hình, tôi hưởng ứng ngay”.

Nghe tin từ tháng 6 được giảm 50% tiền thuê phòng, chị Nguyễn Thị Ngọc, người lao động tạm trú tại khu nhà trọ của bà Gái, vui lắm. Chị Ngọc chia sẻ: “Nghe tin giảm tiền nhà trọ tôi vui lắm. Gia đình dư ra một khoản để sinh hoạt”. Chị Ngọc và chồng ở tỉnh Thừa Thiên Huế vào Bình Dương lập nghiệp được 4 năm. Ngày trước, hai vợ chồng cùng đi làm công ty nhưng nay có 2 con nhỏ nên chị nghỉ việc ở nhà trông con, mọi chi phí sinh hoạt phụ thuộc vào đồng lương của chồng. Chị bảo, đây là phòng trọ thứ 3 kể từ khi 2 vợ chồng ở từ khi đến Bình Dương và cũng là phòng trọ sạch sẽ, thông thoáng nhất.

Không riêng bà Nguyễn Thị Gái, ở phường Phú Mỹ còn rất nhiều chủ nhà trọ “nhân ái, nghĩa tình”, như ông Trần Văn Thuận, ở khu phố 6. Ông Thuận nói: “Ngày trước, tôi cho thuê 2,2 triệu đồng/phòng/tháng, nay tôi giảm còn 2 triệu, có trường hợp khó khăn, tôi chỉ lấy 1,8 triệu thôi. Ở đây còn có tình người. Dịp tết, chúng tôi đều dành những phần quà tặng cho người ở trọ. Hoặc khi người ở trọ ốm đau bệnh tật, tùy theo mức độ mà giảm tiền...”.

Câu chuyện miễn, giảm tiền nhà trọ làm tôi lại nhớ đến trường hợp của một anh bán vé số ở trọ trên địa bàn phường Phú Mỹ. Tôi gặp anh khi anh đến siêu thị Nhân ái của phường để nhận quà và xin quần áo cũ. Qua trò chuyện, tôi được biết, anh quê ở Hậu Giang nhưng lên Bình Dương sinh sống tròn 20 năm. Hồi trước, anh đi làm công nhân, cũng có một gia đình đầm ấm như bao nhiêu người khác. Nhưng may mắn không mỉm cười với anh. Cách đây mấy năm, anh bị lao phổi, sau đó chuyển sang lao khớp. Từ một người khỏe mạnh, trụ cột của gia đình, anh trở thành gánh nặng cho gia đình. Cũng chính vì lẽ đó, vợ anh không chịu nổi cực khổ và đã bỏ đi… Nhưng Bình Dương vốn “nhân ái, nghĩa tình” nên anh được chính quyền, đoàn thể địa phương giới thiệu cho ở nhà trọ miễn phí… Với gương mặt rạng rỡ, anh khoe: “Nay bệnh tui ổn định, đi lại được nên tui đi bán vé số. Vừa rồi, phường có cho tui thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, nhưng do tui chưa có căn cước công dân nên không sử dụng được. Vừa rồi, tui mới về quê làm…”.

Người ở trọ vui vì được giảm tiền phòng trọ. Chủ trọ vui vì mình đã chung tay cùng cộng đồng xã hội chăm lo, chia sẻ với người khó khăn. Người đất Thủ “Nhân ái - nghĩa tình” vậy đó.


Chị Nguyễn Thị Ngọc (phải) vui mừng khi từ tháng 6-2024 được miễn giảm 50% tiền nhà trọ, có thêm điều kiện chăm lo cho sinh hoạt của gia đình

Lan tỏa…

Bà Trương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” khởi nguồn từ phường Phú Hòa. Thấy ý nghĩa của mô hình nên Thành ủy triển khai nhân rộng ra địa bàn toàn thành phố. Mục đích của mô hình là vận động các chủ trọ trên địa bàn cùng hưởng ứng, chia sẻ, giảm tiền nhà trọ, thực hành tiết kiệm nhằm giúp đỡ, hỗ trợ tiếp thêm động lực cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó khăn do đơn hàng khan hiếm, doanh thu giảm, nhiều công nhân xa quê bị mất việc làm, giảm tiền lương nên đời sống rất chật vật. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, phường đã tổ chức lễ phát động chủ nhà trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền thuê phòng cho người lao động gặp khó khăn. Ngay trong buổi lễ phát động, địa phương đã vận động được gần 100 chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị giảm giờ làm, thất nghiệp đang tạm trú ở các khu nhà trọ trên địa bàn. Năm 2024, Ban Chỉ đạo Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” phường Phú Hòa tiếp tục tổ chức lễ phát động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền nhà trọ và chính thức ra mắt mô hình “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” trên địa bàn phường.

Ông Phan Công Khanh cho biết thêm: “Với tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay thì nhu cầu về nhà trọ giá rẻ nhưng vẫn phải bảo đảm điều kiện sống cơ bản của người lao động xa quê là rất lớn. Việc xây dựng các khu nhà trọ nghĩa tình sẽ mang lại hiệu quả kép. Người thuê trọ được chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, ổn định cuộc sống với phòng trọ sạch sẽ, giá rẻ. Còn các chủ nhà trọ sẽ vui vì được san sẻ, được làm những điều có ích cho cuộc sống, cho cộng đồng. Đây cũng là ý nghĩa to lớn mà chính quyền địa phương hướng đến”…

Trong năm 2023, trên địa bàn phường Phú Hòa đã có 675 khu nhà trọ đăng ký và thực hiện miễn, giảm tiền thuê trọ và tặng quà tết cho gần 9.000 phòng trọ, tổng số tiền miễn, giảm hơn 4 tỷ đồng. Đây là một kết quả khích lệ cho sự đồng lòng, cố gắng của Đảng ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, có tác dụng tích cực trong việc lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, kịp thời giúp đỡ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn an tâm lao động, tiếp tục gắn bó với địa phương…

THU THẢO

Chia sẻ