| 25-12-2024 | 09:25:54

Chú trọng đối thoại trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh Bình Dương đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ giải quyết đơn thư hàng năm đạt kết quả cao; không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo.


Đoàn công tác Thanh tra tỉnh gặp gỡ, trao đổi với người dân ở phường Bình Thắng, TP.Dĩ An để tham mưu UBND tỉnh giải quyết khiếu nại của công dân lần 2

Không để xảy ra “điểm nóng”

Từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến tuyên truyền, giáo dục pháp luật, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). UBND tỉnh đã ban hành 40 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về công tác TCD, giải quyết KNTC, trong đó nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; yêu cầu gắn công tác TCD với công tác giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan và địa phương chấn chỉnh công tác TCD, nắm chắc tình hình KNTC trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách, tăng cường đối thoại và nâng cao chất lượng giải quyết ngay từ cơ sở. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát các vụ việc có khả năng công dân tập trung khiếu kiện đông người để có biện pháp chủ động ứng phó. Ngoài ra, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Trên cơ sở thực tiễn và tình hình công tác, các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc TCD, đối thoại và xử lý những phản ánh của nhân dân. Đến nay, nhiều vụ việc KNTC tồn đọng kéo dài trước đây đã giải quyết dứt điểm. Theo đại diện Thanh tra tỉnh, để đạt kết quả trên, lãnh đạo UBND tỉnh đã thường xuyên thực hiện tiếp xúc đối thoại vận động, giải thích cho người dân hiểu để chấp hành tốt các quy định pháp luật. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo các địa phương căn cứ tình hình thực tế để linh hoạt xem xét hỗ trợ thêm đối với những người dân có hoàn cảnh khó khăn để ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

Theo đánh giá của UBND tỉnh, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, lãnh đạo cấp tỉnh, huyện và xã đã duy trì tổ chức tốt công tác TCD thường xuyên, định kỳ theo quy định pháp luật và đúng lịch đã được niêm yết, tạo điều kiện cho công dân được trình bày nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh. Công tác thanh tra, kiểm tra đối với công tác TCD và giải quyết KNTC cũng được ngành Thanh tra tỉnh thực hiện thường xuyên. Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 80 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với các đơn vị. Qua thanh tra đã phát huy ưu điểm, khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, nâng cao hiệu quả trong công tác TCD và giải quyết KNTC, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Đánh giá về kết quả đạt được, đại diện Thanh tra tỉnh cho biết, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự quyết tâm thực hiện của lãnh đạo UBND các cấp và sự tham gia phối hợp đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành đã được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, phần nào đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của công dân, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, công tác TCD, tiếp nhận, xử lý và giải quyết KNTC được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật; trong đó việc đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Việc TCD định kỳ của lãnh đạo tỉnh (gồm đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh) được thực hiện nghiêm túc theo quy chế phối hợp TCD tại trụ sở TCD của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân được trình bày nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của mình. Đồng thời, giúp cho cơ quan của Đảng, chính quyền, đoàn thể và các cơ quan giám sát nắm bắt, xử lý, giải quyết kịp thời nguyện vọng của người dân.

Trong kỳ, cấp tỉnh và cấp huyện đã tiếp hơn 30.500 lượt với gần 32.000 người. Trong đó, TCD định kỳ của lãnh đạo là hơn 13.500 lượt với gần 16.000 người; TCD thường xuyên gần 17.000 lượt với gần 16.000 người. Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp tỉnh và cấp huyện hơn 16.600 đơn, đã giải quyết đạt tỷ lệ trên 99%.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ