| 15-10-2024 | 09:34:11

Chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở

Hơn 400 cán bộ công đoàn cơ sở đến từ các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh vừa tham gia Hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi năm 2024 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Hội thi nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho cán bộ công đoàn cơ sở, qua đó giúp làm tốt hơn công các chăm lo cho người lao động.

 Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chúc mừng cán bộ CĐCS tham dự hội thi

 Sân chơi cho cán bộ công đoàn cơ sở trẻ

Hội thi diễn ra ngày 12 và 13- 10, được tổ chức nghiêm túc và có sự chuẩn bị chu đáo từ các cấp công đoàn. Nội dung thi gồm 2 phần: Thi trắc nghiệm và tiểu phẩm xử lý tình huống. Phần thi trắc nghiệm gồm hơn 30 câu hỏi tìm hiểu về điều lệ Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bình Dương, công tác về chính sách, pháp luật, giám sát công đoàn cơ sở (CĐCS) và tài chính CĐCS...

Hội thi nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn về vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn, kiến thức pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Hội thi còn giúp cán bộ CĐCS trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi các mô hình hay, từ đó chăm lo tốt hơn đời sống người lao động.

Từ ngày 12 và 13- 10, hơn 400 cán bộ CĐCS đến từ các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tham gia Hội thi cán bộ CĐCS giỏi năm 2024 do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Dự kiến ngày 19-10, Ban Tổ chức sẽ công bố kết quả.

Anh Đào Ngọc Hoàng, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Polytex Eastem (Việt Nam), đơn vị đang quản lý gần 2.000 lao động tại huyện Bàu Bàng, cho rằng hội thi hết sức cần thiết cho CĐCS, đặc biệt là các CĐCS có số lượng lớn công nhân. Qua cuộc thi này giúp cán bộ CĐCS nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiểu rõ hơn các quy định, nội quy, chính sách, pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động (NLĐ).

“Với những CĐCS còn non trẻ như đơn vị chúng tôi, qua cuộc thi được học hỏi rất nhiều. Chúng tôi rất mong các cấp công đoàn sẽ tổ chức các lớp đào tạo về nghiệp vụ công đoàn, nhiều sân chơi như hội thi này để chúng tôi nâng cao nghiệp vụ”, anh Đào Ngọc Hoàng nói.

Trong khi đó anh Trương Công Thắng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Scancom (TP.Dĩ An), đơn vị đang quản lý gần 2.500 NLĐ, nhận định CĐCS đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ nói chung, nên đòi hỏi cán bộ công đoàn phải năng động, đổi mới trong hoạt động công đoàn. Hội thi sẽ giúp những cán bộ trẻ học hỏi, cọ xát, nắm bắt được nhiều hơn về nghiệp vụ. Đây cũng là cơ hội giao lưu với đơn vị bạn có nhiều mô hình hay trong hoạt động công đoàn để áp dụng vào đơn vị mình.

 Trong phần thi xử lý tình huống, các đội đã mang đến nhiều tiểu phẩm gắn với việc làm, chính sách lao động, bảo hiểm xã hội phù hợp với thực tế lao động việc làm hiện nay

Trau dồi kỹ năng, kiến thức

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết Hội thi cán bộ CĐCS giỏi năm 2024 do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức với mục đích trau dồi kiến thức, kỹ năng cho cán bộ CĐCS. Song song đó, đây là năm thứ hai Công đoàn tỉnh tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương cũng như Đại hội Công đoàn toàn quốc, vì vậy hội thi là dịp để cán bộ công đoàn nâng cao kỹ năng về công tác tuyên truyền, qua đó giúp triển khai cụ thể hóa tất cả Nghị quyết của Đại hội Công đoàn tỉnh cũng như Đại hội Công đoàn toàn quốc đến với đoàn viên và NLĐ.

Ông Nguyễn Tấn Đạt nhấn mạnh thêm: “Thông qua hội thi lần này, Ban Tổ chức mong muốn tất cả các thí sinh, các CĐCS cùng phát huy kỹ năng, sở trường cá nhân, cũng như tinh thần đoàn kết để giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần làm tốt công tác công đoàn tại đơn vị, cơ sở của mình”.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong năm 2024, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hội thi, lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ tại các huyện, thành phố để nâng cao kiến thức cho cán bộ CĐCS. Qua đó, cán bộ công đoàn tham gia ý kiến về những vấn đề từ thực tiễn hoạt động, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp của cán bộ CĐCS nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, đáp ứng yêu cầu mới. Nhìn chung, các lớp tập huấn góp phần bổ sung kiến thức, kỹ năng cho cán bộ công đoàn, đổi nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

“Bên cạnh sự nỗ lực từ các cấp công đoàn trong mọi hoạt động chăm lo đời sống NLĐ, không thể không nhắc đến sự đồng hành của doanh nghiệp. Để xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh, các doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động, cụ thể là về thời gian, con người. Nhờ đó mà các chủ trương lớn của Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng như những kế hoạch, chương trình của Công đoàn Bình Dương triển khai đã được các CĐCS triển khai thực hiện tốt”.

(Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

QUANG TÁM

Chia sẻ