| 22-05-2024 | 08:55:53

Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tập hợp đông đảo người lao động (NLĐ) vào tổ chức công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo để thực hiện tốt nội dung này.

 Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An trao quyết định, thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gia công Hưng Minh Huy

 Phát huy vai trò công đoàn cơ sở

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, trong những năm qua, LĐLĐ TP.Dĩ An thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đoàn viên và chỉ tiêu hàng năm. Nhờ vậy, số lượng và chất lượng đoàn viên, CĐCS không ngừng được nâng lên. Qua đó, các tổ chức công đoàn đã nâng cao vai trò, vị trí của mình, nhất là vai trò đại diện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Đặc biệt, Thường trực LĐLĐ thành phố có nhiều cách làm sáng tạo, triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; thường xuyên nắm bắt thông tin, chủ động các biện pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giúp các đơn vị, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc hơn vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn đối với hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp mình. Từ đó, các đơn vị, doanh nghiệp tự nguyện thành lập tổ chức CĐCS.

Với phương châm “ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, chỉ tính trong tháng 5 năm nay, LĐLĐ TP.Dĩ An đã thành lập được 9 CĐCS với 268 đoàn viên/340 lao động. Hiện trên địa bàn TP.Dĩ An có 413 tổ chức CĐCS với 44.719 đoàn viên, trong đó có 338 CĐCS ngoài quốc doanh với 40.577 đoàn viên. Tiêu biểu vừa qua, LĐLĐ TP.Dĩ An đã tổ chức lễ trao quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH Gia công Hưng Minh Huy với 36 đoàn viên công đoàn. Chị Lương Thúy Nga, đại diện cho 36 đoàn viên mới kết nạp, cho biết: “Chúng tôi tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn vì chúng tôi hiểu rõ về tổ chức và nhận thấy rằng khi tham gia tổ chức công đoàn mọi quyền lợi, chế độ, chính sách của bản thân được bảo đảm tốt hơn. Chúng tôi cũng nhận thấy bản thân cần phải nâng cao trách nhiệm trong lao động sản xuất, gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp để đóng góp cho địa phương phát triển”.

Chú trọng thực hiện

Hiện nay, các cấp công đoàn trong thành phố đều chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức vững mạnh và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Điều đó cũng cho thấy, công nhân lao động ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn và tự nguyện tham gia vào tổ chức.

Để công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết thời gian tới, LĐLĐ thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. LĐLĐ thành phố tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị trong việc khảo sát, nắm bắt tình hình công nhân lao động và doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.

Đặc biệt, đơn vị tiếp tục đổi mới phương thức vận động, tập hợp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo hướng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, có tính thuyết phục cao, tập hợp rộng rãi các đối tượng công nhân, NLĐ vào tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố cũng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐCS, thực hiện tốt các chức năng của tổ chức công đoàn; đa dạng hóa hình thức tổ chức các phong trào hoạt động phù hợp với từng loại hình công đoàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thu hút NLĐ tham gia vào tổ chức.

“Cùng với đó, LĐLĐ thành phố cũng quan tâm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ năng lực, uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình với phong trào hoạt động ở cơ sở, có khả năng thu hút, tập hợp NLĐ tham gia vào tổ chức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”, ông Đoàn Nam Lê Thiện nói.

 HOÀNG LINH - PHẠM ẨN

Chia sẻ