| 04-06-2021 | 08:38:18

Chuẩn bị điều kiện mở rộng cơ sở điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19

Nhằm chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, Bình Dương tiếp tục nâng cao năng lực toàn diện để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hiện ngành y tế đang tích cực triển khai việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm và cùng với các ngành khảo sát thêm cơ sở cách ly điều trị, lập các bệnh viện dã chiến.

Chuẩn bị mọi điều kiện

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các đơn vị, địa phương khẩn trương dự trữ thuốc điều trị, phòng Covid-19. Theo đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh kiểm kê số lượng thuốc hiện có; căn cứ vào hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, kèm theo các quyết định của Bộ Y tế, tích cực chủ động mua sắm, dự trữ thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao bảo đảm cho công tác điều trị người bệnh Covid-19.

Các ngành, địa phương phối hợp khảo sát chuẩn bị các cơ sở cách ly, kể cả trưng dụng các cơ sở trọ, khách sạn. Trong ảnh: Khu cách ly tập trung tại khách sạn Saigon Park Resort

Trước đó, Bộ Y tế cũng phân bổ cho Bình Dương 24 máy thở do Tập đoàn Vingroup - Công ty CP ủng hộ để PCDB Covid-19. UBND tỉnh đã có quyết định bàn giao trang thiết bị y tế, phân bổ 24 máy thở xâm nhập VFS- 410 cho các đơn vị y tế trên địa bàn. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 8 máy thở và 8 huyện, thị, thành phố mỗi đơn vị 2 máy thở. Căn cứ số lượng máy được bàn giao, các đơn vị cũng cam kết bảo đảm việc sử dụng đạt hiệu quả cao.

Tích lũy từ đầu vụ dịch đến nay, Bình Dương đã có 48 ca mắc Covid-19. Tất cả các trường hợp này được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã xuất viện 44 trường hợp. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang cách ly, điều trị 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19, gồm: BN2585 (tái dương tính), BN7305, BN7306, BN7309. Các bệnh nhân này có sức khỏe ổn định.

 

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết thực hiện các ý kiến, văn bản chỉ đạo, ngành y tế tích cực nâng cao năng lực xét nghiệm. Trước đó, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành thẩm định năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19 đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Về cơ bản 2 đơn vị này đủ năng lực về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện xét nghiệm khẳng định. Trong thời gian sớm nhất ngành y tế sẽ hoàn thiện các thủ tục để trình Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19. Tiếp theo, ngành cũng có phương án đấu thầu mua sinh phẩm, hóa chất, đặc biệt là test xét nghiệm Covid-19 số lượng lớn để đáp ứng kịp thời công tác PCDB.

Trong khi đó, Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND cấp huyện phối hợp với các ngành chức năng chuẩn bị các cơ sở mới, kể cả trưng dụng các cơ sở trọ, khách sạn... đáp ứng cơ số 5.000 người, nâng tổng số lượng lên khoảng 10.000 người trong phương án dự phòng cách ly; rà soát, bổ sung trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở điều trị cách ly và lập các bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị mới với sức chứa khoảng từ 600 - 800 người.

Nâng cao năng lực điều trị

Ngành y tế tỉnh đã xây dựng phương án tổ chức thu dung điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tỉnh đã thành lập bệnh viện dã chiến tiếp nhận cùng lúc khoảng 240 người và đã có phương án thành lập thêm bệnh viện dã chiến tại các địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”, khả năng điều trị tối đa cùng lúc khoảng 600 bệnh nhân Covid-19. Trong khi đó, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố (trừ TP.Thủ Dầu Một, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên), mỗi đơn vị bố trí các khu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 với quy mô từ 10 - 20 giường, chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” để tiếp nhận điều trị bệnh nhân tại địa phương và các trường hợp bệnh nhẹ để giảm áp lực cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các bệnh viện ngành, bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh thì tùy tình hình thực tế bố trí từ 5 - 20 giường để tiếp nhận cách ly, cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cần thiết. Các đơn vị này sẽ nhận điều trị khi số lượng bệnh nhân Covid-19 tại các trung tâm vượt quá 70%. Việc theo dõi, giám sát, xét nghiệm, cách ly y tế tại nhà bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 cũng được ngành y tế quan tâm, đẩy mạnh thực hiện.

Sở Y tế cũng đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được mua test xét nghiệm chẩn đoán nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để phục vụ công tác PCDB Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Mục đích của việc mua test xét nghiệm nhằm sẵn sàng đáp ứng cho tình huống khẩn cấp; chủ động trong công tác phát hiện, giám sát những ca nghi ngờ và khu vực, địa điểm có nguy cơ cao (bệnh viện, chợ, siêu thị, bến xe, khu, cụm công nghiệp); đồng thời để có cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó hiệu quả.

Ông NGUYỄN LỘC HÀ, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế phải chủ động triển khai ngay việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phục vụ kịp thời, hiệu quả các tình huống PCDB theo đúng các quy định hiện hành và hướng dẫn của Bộ Tài chính; đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu không đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong hoạt động PCDB. Đơn vị phải khẩn trương hoàn thành các cơ sở xét nghiệm khẳng định; đồng thời tăng cường năng lực toàn diện, đồng bộ trong việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng trong diện cần phải xét nghiệm để chuẩn bị cho mục tiêu xét nghiệm diện rộng trong thời gian tới…

KIM HÀ

 

 

 

Chia sẻ
Tags
Covid-19