| 05-11-2022 | 09:54:36

Chuẩn bị nguồn lực để hợp tác, phát triển

Thảo luận về cơ hội bứt phá logistics Việt Nam trong giai đoạn mới, đặc biệt là logistics thông minh, các chuyên gia đều nhấn mạnh, với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đã có nhiều ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động logistics tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng hiện nay vẫn còn nhiều hệ thống cung cấp các chuỗi dịch vụ logistics thiếu sự tích hợp, chưa áp dụng số hóa trong quản lý, tự động hóa trong vận hành. Trong khi nhu cầu về hệ thống kho vận hiện đại kết hợp tự động hóa, đáp ứng sự phát triển của các nhà bán lẻ và ngành thương mại điện tử tại Việt Nam là rất cao. Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đặt ra nhiều bài toán vận hành tối ưu hơn, hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Thách thức trước mắt đặt ra cho nhiều doanh nghiệp trong ngành logistics Bình Dương nhu cầu thay đổi và “chuyển mình” theo xu hướng không thể đảo ngược với việc đầu tư cơ sở hạ tầng kho bãi hiện đại, áp dụng quản lý số và tự động hóa trong vận hành, mô hình quản trị ngày càng chuyên nghiệp. Trong đó, việc hợp tác với các đối tác từ nước ngoài sẽ là một giải pháp để ngành logistics sẽ có cơ hội hội nhập sâu hơn vào thị trường dịch vụ tài chính thế giới.

Việc hợp tác với các đối tác có trình độ phát triển cao sẽ là cơ hội mang lại lợi ích lan tỏa về công nghệ và kỹ năng quản lý hay các dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Từ đó, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là cơ sở hạ tầng logistics, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Cùng với đó, các doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp logictics có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường của các nước thơn.

Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế luôn đi kèm các rủi ro và thách thức. Quy mô doanh nghiệp thương mại logistics nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, không thể thâm nhập vào hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng toàn cầu khiến các doanh nghiệp Việt Nam thường yếu thế và thua thiệt so với các doanh nghiệp nước ngoài. Thêm vào đó, sức ép về mở cửa thị trường, cạnh tranh đối với các doanh nghiệp dịch vụ sẽ rất lớn. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, bài bản ngay từ bây giờ thì nguy cơ thua thiệt trên “sân nhà” là điều rất có thể. Chính vì thế, các doanh nghiệp hãy tự chuyển đổi, làm mới mình, nhận diện điểm mạnh yếu để quá trình hợp tác có được những kết quả như mong muốn

TIỂU MY

Chia sẻ