| 27-07-2016 | 09:16:27

Chúng con luôn bên mẹ

Chiến tranh đã qua đi, nhưng nỗi đau về mất chồng, mất con của những người vợ, người mẹ vẫn còn mãi. Chúng con, lớp lớp những thế hệ hôm nay nguyện thay con mẹ - người anh hùng của Tổ quốc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ suốt đời.

Chúng tôi theo chân các cán bộ Công đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đến thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mỵ, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2016). Nhìn thấy đoàn đến, mẹ Mỵ rất mừng. Trong căn nhà nhỏ lại rất nồng ấm tình người, hình ảnh chồng, các anh hùng liệt sĩ - những người con của mẹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được đặt trang trọng trên bàn thờ. Mẹ lại thắp mấy nén nhang và trở ra cùng trò chuyện với chúng tôi. Mẹ Mỵ cho biết, mẹ có chồng và 3 con đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.


Cán bộ Công đoàn cơ sở Sở LĐ-TB&XH thăm hỏi và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mỵ, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Ảnh: HẢI ĐĂNG

Đã 89 tuổi, trông mẹ Mỵ vẫn còn khỏe và minh mẫn. Ngồi trò chuyện với chúng tôi, mẹ vui mừng nói và không quên dặn dò: “Các con đến thăm mẹ, mẹ vui mừng lắm. Các con hãy là những người con tốt, công dân tốt cho gia đình, xã hội”. Nói về những lần đến thăm mẹ, các cán bộ Công đoàn cơ sở Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Chúng tôi muốn đến thăm mẹ nhiều hơn, muốn được trò chuyện, được biết về công việc, sức khỏe cuộc sống của mẹ mỗi ngày nhưng do công việc nên không thường xuyên đến thăm được. Tuy nhiên, mỗi lần đến thăm mẹ, đều được nghe mẹ kể chuyện ngày xưa, chuyện đánh giặc, chuyện kháng chiến kiến quốc nên chúng tôi rất tự hào”. Hiện nay, Công đoàn cơ sở Sở LĐ-TB&XH nhận phụng dưỡng mẹ Nguyễn Thị Mỵ.

Lớp lớp thế hệ trẻ hôm nay luôn biết ơn và ghi nhớ công lao của những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Mẹ có chồng, con hy sinh vì đất nước, nhưng tấm lòng chúng con luôn bên mẹ, chúng con nguyện thay chồng, con của mẹ, những người anh hùng của Tổ quốc để chăm sóc và chia sẻ những khó khăn với mẹ suốt đời.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Thời gian qua trên địa bàn tỉnh, phong trào phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng luôn được các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tích cực. Ngoài chế độ trợ cấp, tiền phụng dưỡng, các cơ quan, đơn vị, chính quyền và các đoàn thể còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng các vật dụng gia đình, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ tiền sửa chữa nhà, tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng... Những hoạt động này đã mang lại cho các mẹ có cuộc sống ổn định về vật chất và tinh thần. Đặc biệt, trong 6 tháng năm 2016, Sở LĐ-TB&XH đã hoàn tất hồ sơ chuyển Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh để trình UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước xét, phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 71 mẹ, trong đó có 1 bà mẹ còn sống.

 

K.HÀ

Chia sẻ