| 03-12-2012 | 00:00:00

Chung tay giúp người khuyết tật

Người khuyết tật (NKT) ở Bình Dương trong những năm qua luôn được Đảng, Nhà nước và những nhà hảo tâm quan tâm tạo mọi điều kiện giúp đỡ bằng vật chất cũng như tinh thần để họ vượt qua nỗi bất hạnh vững bước đi lên trên con đường thực hiện ước mơ: Được sống, được làm việc và cống hiến như mọi người bình thường khác.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị (thứ hai từ phải qua) cùng nhà tài trợ trao tấm séc để xây dựng nhà tình thương cho NKT

Hơn 2 tỷ đồng ủng hộ quỹ Hội Bảo trợ NTT-TMC &BNN

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế người khuyết tật 3-12, các đơn vị, doanh nghiệp và những nhà hảo tâm đã đóng góp 2 tỷ đồng gồm tiền và hiện vật vào Quỹ Hội Bảo trợ NTT-TMC &BNN tỉnh, trong đó, các nhà hảo tâm đóng góp xây tặng 14 căn nhà tình thương cho NKT. Từ nguồn quỹ này hội sẽ chi hỗ trợ các dự án dạy nghề cho NKT cộng đồng và hỗ trợ sinh kế tại các xã xây dựng nông thôn mới trong tỉnh, tổ chức thăm và tặng quà cho NKT nhân dịp lễ, tết…

 

 Bình Dương hiện có khoảng 10.000 NKT và hơn 6.000 NKT đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng. Có dịp đi cùng Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi & bệnh nhân nghèo tỉnh (Hội Bảo trợ NKT-TMC và BNN) đến thăm tặng quà hay tặng nhà tình thương cho những người kém may mắn trong xã hội, chúng tôi mới hiểu hết được ý nghĩa của những phần quà vô giá này. Để có được những phần quà ấy thì chính từ tấm lòng của những người đang làm công tác bảo trợ xã hội, họ âm thầm vận động những người có điều kiện để giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh không may bất hạnh để mong họ cố gắng vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Họ chính là những cán bộ đã nghỉ hưu như bà: Nguyễn Thị Điền, Trần Thị Thanh Bình, Nguyễn Ngọc Cam… Trong suốt năm qua, những bước chân của họ không mệt mỏi, họ đi vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng chỉ vì công việc từ thiện.

Kết quả trong năm 2012, tổng quỹ hội vận động bằng tiền mặt và hiện vật quy ra tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên đây, hội đã thực hiện 6 chương trình trọng tâm như: Phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 350 người, chỉnh hình phục hồi chức năng cho 924 NKT vận động sứt môi và hở hàm ếch, dạy nghề cho 147 người, tặng 143 chiếc xe lăn; 38 chiếc xe lắc, xe bại não cho NKT; tặng 7 máy trợ thính cho trẻ điếc, tặng 274 chiếc xe đạp và hỗ trợ sinh kế tại xã xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, hội phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em vận động mổ tim cho 9 cháu. Xây mới, sửa chữa 25 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, thăm hỏi tặng quà nhân dịp lễ, tết và các ngày lễ kỷ niệm… “Với sự đầu tư và sáng tạo của Thường trực Tỉnh hội trong việc thực hiện các chương trình, dự án do Tỉnh hội đề ra, trong từng kế hoạch, Tỉnh hội đều được các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở hết sức quan tâm và ban hành các chủ trương cụ thể; bằng những hình ảnh, những con người, những địa chỉ và nội dung thực hiện hết sức thực tế, khả thi nên trong năm 2012 Tỉnh hội và các cấp hội đều được các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân ủng hộ nhiệt tình, tích cực, mọi hoạt động của hội đều để lại niềm tin sâu sắc trong lòng mỗi người, mỗi doanh nghiệp và cũng từ những kết quả đó, đã động viên tinh thần rất lớn đối với những người làm công tác hội khi thực hiện các chương trình chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh”, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC và BNN tỉnh Nguyễn Thị Điền cho biết.  

 Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC và BNN tỉnh Nguyễn Thị Điền (bìa trái) trao quà cho NKT

Ở Bình Dương, phong trào xã hội từ thiện giúp đỡ những NKT có số phận kém may mắn đang được nhiều người quan tâm đồng tình ủng hộ. Bên cạnh Hội Bảo trợ NKT-TMC và BNN tỉnh thì hiện nay trong tỉnh còn có một số doanh nghiệp, cá nhân xuất phát từ tấm lòng mà họ sẵn sàng giúp đỡ. Nổi bật các đơn vị tài trợ thường xuyên hàng năm cho Tỉnh hội để tổ chức chăm lo bảo trợ cho NKT-TMC và BNN trong trong toàn tỉnh như: Công ty TNHH SX-XNK Thanh Lễ, Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long... Công tác hướng nghiệp, dạy nghề, truyền nghề và tạo việc làm cho NKT trong thời gian qua cũng đã được các cấp hội đặc biệt quan tâm, nhằm giúp cho NKT có khả năng lao động để tự nuôi sống bản thân. Trong những năm qua, đã có hơn 2.000 NKT được học văn hóa, nghề, tạo việc làm. Đối với trẻ em mồ côi và NKT nghèo, khi chỉnh hình, phục hồi chức năng được trợ giúp và cung cấp dụng cụ chỉnh hình miễn phí; hàng năm có hàng trăm trẻ em NKT được đi học hòa nhập và được trợ giúp thông qua chương trình chăm sóc trẻ em đặc biệt khó khăn.

Dù có sự cố gắng chăm lo cho NKT nhưng hiện nay đời sống vật chất, tinh thần của họ vẫn còn khó khăn. Trong học văn hóa, học nghề NKT còn hạn chế; việc tiếp cận đối tượng còn hạn hẹp. Cho nên những NKT vẫn đang cần trợ giúp của tất cả những ai có tấm lòng từ tâm đến với những người đã và đang phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi, bất hạnh.

Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC và BNN tỉnh NGUYỄN THỊ ĐIỀN: Tiếp tục thực hiện các chương trình và hoạt động bảo trợ

Để NKT có cuộc sống ổn định, trong thời gian tới Hội Bảo trợ NKT-TMC và BNN tỉnh tiếp tục thực hiện 6 chương trình và các hoạt động bảo trợ đối với NKT-TMC và BNN gắn với nhiệm vụ của Nhà nước, bảo đảm tính hiệu quả bền vững. Mở rộng các hoạt động thông tin tuyên truyền, các hình thức vận động ủng hộ quỹ hội và trợ giúp khác phù hợp. Chăm lo, xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc, bảo trợ NKT-TMC và BNN đạt chỉ tiêu đề ra. Tổ chức dạy nghề cho NKT-TMC; vận động NKT-TMC vào học nghề tại trường dạy nghề NKT của tỉnh và giới thiệu các em có nhu cầu vào làm ở các công ty, xí nghiệp…

 

 TƯỜNG VY

 

Chia sẻ