| 25-07-2022 | 08:36:31

Chuyển biến tích cực về trật tự đô thị ở các phường trọng điểm

Để từng bước phát triển phong trào xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn TX.Tân Uyên, chính quyền các phường trọng điểm đang ra sức thực hiện chỉnh trang, thiết lập trật tự đô thị (TTĐT) bằng việc nhắc nhở, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ, buôn bán hàng rong.


Lực lượng chức năng phường Hội Nghĩa tuần tra, xử lý vi phạm bán hàng rong vào giờ cao điểm

Nhắc nhở, xử lý thường xuyên

Mới đây, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên đón nhận tin vui khi tỷ lệ cử tri tán thành cao đối với Đề án thành lập TP.Tân Uyên. Đây là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này trong thời gian tới, trong đó có việc nâng cao chất lượng phục vụ đời sống vật chất - văn hóa, tinh thần nhân dân địa phương, trong đó có công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm mỹ quan, không để xảy ra tình trạng bát nháo kinh doanh, bán hàng rong dưới lòng đường, vỉa hè. Do vậy, nhiều phường trọng điểm, như: Thái Hòa, Hội Nghĩa… đang tích cực thực hiện việc thiết lập TTĐT.

Đại úy Đoàn Văn Thành, Phó trưởng Công an phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết: “Phấn đấu hướng đến thành lập TP.Tân Uyên, Đảng ủy, UBND phường Thái Hòa đã chỉ đạo lực lượng chức năng, cụ thể là Công an phường tích cực thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gắn với TTĐT; phối hợp với tổ TTĐT thực hiện chỉnh trang, xử lý các vấn đề liên quan đến đô thị. Từ đó, lãnh đạo Công an phường yêu cầu cảnh sát khu vực bám sát địa bàn, khu vực giáp ranh với các địa phương khác; tổ chức đi từng ngõ, rà từng hộ để chủ động tổ chức tuyên truyền vận động công tác chỉnh trang đô thị ở địa phương. Tổ chức ký hàng trăm bản cam kết đối với các hộ dân trong khu dân cư, chủ cơ sở kinh doanh, công ty, doanh nghiệp nằm ngay mặt tiền đường thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về hành lang an toàn đường bộ, không tập kết hàng hóa, kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường”.

Hiện trên địa bàn phường Thái Hòa có khoảng 4 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất TTĐT, gồm: Đường ĐT747, đường ĐT747A, đường Trần Công An và Cụm công nghiệp Chí Hùng có tình trạng bán hàng rong, một số chủ hộ kinh doanh có dấu hiệu kinh doanh, buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Từ đó, lực lượng Công an phường đã tăng cường phối hợp với Đoàn Thanh niên, Ban Điều hành khu phố tổ chức tuần tra bảo đảm trật tự ATGT gắn với TTĐT để nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm vào các khung giờ cao điểm. Kết quả, từ đầu năm đến nay Công an phường Thái Hòa tổ chức hơn 100 cuộc tuần tra, phát hiện và lập biên bản gần 2.100 trường hợp vi phạm trật tự ATGT và TTĐT. Bên cạnh đó, công an phối hợp với Tổ TTĐT phường Thái Hòa tổ chức gần 200 cuộc tuần tra giải tỏa hành lang đường bộ, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Từ đó, tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự ATGT và TTĐT.

Hướng đến văn minh đô thị

Trong khi đó, phường Hội Nghĩa (TX.Tân Uyên) trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và đông đảo công nhân lao động từ nhiều nơi đến sinh sống, lao động sản xuất. Với lợi thế về cơ sở hạ tầng giao thông, khu dân cư được đầu tư bài bản đã giúp địa phương này có nhiều thuận lợi về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TTĐT.

Thiếu tá Bồ Minh Tiến, Trưởng Công an phường Hội Nghĩa, cho rằng được sự quan tâm của các cấp, mô hình xây dựng “Phường điển hình về bảo đảm TTĐT” thực hiện được khoảng 1 năm qua đã giúp các tầng lớp nhân dân địa phương hiểu được vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân đối với công tác chỉnh trang đô thị, hạn chế tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng phường tổ chức tuyên truyền vận động đến toàn thể cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên, các cơ sở cho thuê lưu trú và nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về trật tự công cộng, TTĐT. Cụ thể là công an địa phương đã thực hiện 17 cuộc vận động có gần 900 lượt người tham dự; tiến hành gần 170 cuộc tuần tra giải tỏa các điểm mua bán lấn chiếm lòng lề đường, qua đó phát hiện 75 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 40 bảng hiệu và một số hàng hóa, rau củ quả để xử lý.

Thiếu tá Bồ Minh Tiến cho biết thêm: “Bên cạnh những kết quả đạt được thì có một số khó khăn, như việc kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn diễn ra khi không có mặt của lực lượng chức năng. Một số người bán hàng rong ý thức kém mặc dù đã nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm. Do vậy, thời gian tới Công an phường Hội Nghĩa tiếp tục phối hợp với Công an TX.Tân Uyên, lực lượng chuyên trách TTĐT tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm TTĐT. Đồng thời cũng đề xuất giải pháp hướng nghiệp đối với những người bán hàng rong thực sự có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ chuyển đổi công việc mới phù hợp và có thu nhập ổn định. Có như vậy mới góp phần phát triển hiệu quả mô hình “Phường điển hình về bảo đảm TTĐT”.

H.PHƯỚC - V.DŨNG

Chia sẻ