| 16-12-2017 | 07:42:52

Chuyển quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

 Theo Luật Đất đai năm 2013, chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) là việc chuyển giao QSDĐ từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho QSDĐ và góp vốn bằng QSDĐ. Việc chuyển QSDĐ theo Bộ luật Dân sự 2015 được thông qua hợp đồng về QSDĐ. Hợp đồng về QSDĐ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất (NSDĐ) chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn QSDĐ thực hiện quyền khác theo quy định của Luật Đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với NSDĐ. Nội dung, hình thức, thủ tục của hợp đồng chuyển QSDĐ theo quy định về hợp đồng thông dụng trong Bộ luật Dân sự 2015. Việc chuyển QSDĐ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký đất đai theo quy định của Luật Đất đai.

Thông thường, QSDĐ luôn gắn liền với quyền sử dụng nhà ở (QSHNO) và tài sản khác gắn liền với đất. Vì vậy, việc đăng ký đất đai đi liền với đăng ký QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất. Luật Đất đai quy định đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động. Đăng ký lần đầu được thực hiện trong các trường hợp: Thửa đất được giao, cho thuê sử dụng; thửa đất đang sử dụng, được giao để quản lý mà chưa đăng ký; nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chưa đăng ký. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hoặc đã đăng ký.

NSDĐ, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã kê khai đăng ký được ghi vào sổ địa chính, được cấp GCNQSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây viết tắt là Giấy chứng nhận- GCN). GCN được cấp cho các trường hợp cụ thể do Luật Đất đai quy định. Tài sản gắn liền với đất được cấp GCN bao gồm: Nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng và cây lâu năm có tại thời điểm cấp GCN.

Thẩm quyền cấp GCN: Tùy theo từng trường hợp là UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND cấp tỉnh ủy quyền. UBND cấp tỉnh cấp GCN cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao. UBND cấp huyện cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà gắn liền với QSDĐ tại Việt Nam.

 

 Chương trình này được Hội Luật gia tỉnh Bình Dương và Báo Bình Dương cùng phối hợp thực hiện theo Quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 13-6- 2017 của UBND tỉnh Bình Dương. Chúng tôi rất mong nhận được thư, bài góp ý hoặc yêu cầu tư vấn xin gửi về địa chỉ: Số 26 đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

 

Chia sẻ