| 17-11-2023 | 09:52:36

Cô giáo như mẹ hiền

(BDO) “Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương; cô yêu em vô hạn, dạy dỗ em ngày tháng…” lời bài hát “Mẹ của em ở trường” rất đúng với trường hợp của cô Đặng Thị Thu Thủy, giáo viên trường Mầm non Võ Thị Sáu (TP.Dĩ An). Cô Thủy là 1 trong số 4 nhà giáo của tỉnh Bình Dương vừa được Bộ Giáo dục - Đào tạo xét tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2023. 

Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ

Yêu trẻ, cô Thủy chọn ngành mầm non để đeo đuổi sự nghiệp. Như người mẹ hiền thứ hai của trẻ, cô Thủy luôn đặt chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ lên hàng đầu. Để trẻ cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui, cô đầu tư soạn giảng theo chương trình đổi mới nhằm gây hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. Thực hiện đổi mới, sáng tạo trong giáo dục trẻ mầm non, cô Thủy còn làm đồ chơi ở dạng mở để đưa vào các hoạt động giảng dạy cho trẻ. 



Cô Thủy cùng học cùng chơi với trẻ

Đam mê sáng tạo, cô còn hướng dẫn các cháu cùng tái sử dụng rác thải để làm đồ chơi. Cô chia sẻ: “Từ những nguyên vật liệu sẵn có dễ tìm, như: Thùng xốp, giấy carton, màu nước… có thể sử dụng vào nhiều nội dung giáo dục, từ một loại vật liệu có thể tạo hình thành nhiều đồ chơi mầm non, mẫu giáo khác nhau. Việc sử dụng những nguyên vật liệu từ những đồ tái sử dụng để làm đồ dùng, đồ chơi cho các cháu mang lại hiệu quả rất cao, vì tất cả những đồ dùng này giúp các cháu chơi mà học trong tất cả các hoạt động của lớp, giúp trẻ hứng thú tích cực tham gia hơn”. 

Với vai trò là tổ trưởng khối chồi, cô Thủy phối hợp với tổ phó và các thành viên trong tổ thường xuyên dự giờ xoay vòng và chia sẻ kinh nghiệm cho giáo viên. Qua đó, giúp cho các cô xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động giáo dục đạt kết quả tốt hơn, nhằm giúp cháu phát triển toàn diện hơn.

Ở trường mầm non, thông qua việc trẻ “học bằng chơi, chơi mà học” nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Ở lứa tuổi này trẻ thích khám phá những điều mới lạ, do vậy cô Thủy cùng các đồng nghiệp tích cực đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. 

Đến với lớp chồi do cô phụ trách, trẻ vô cùng thích thú bởi góc thư viện được trang trí sinh động và phù hợp từng độ tuổi với các mảng tường mở trong lớp được khai thác để treo các giá sách tự tạo, luôn chú ý tạo môi trường chữ viết phong phú, đa dạng giúp trẻ nhận biết và làm quen chữ cái.

“Tại góc thư viện của lớp, tôi xây dựng kế hoạch cho trẻ hoạt động hàng tuần, hàng ngày vào các giờ đón và trả trẻ, giờ hoạt động vui chơi, trẻ được làm quen việc đọc sách, tranh, truyện những loại sách theo chủ đề giáo dục đang được thực hiện. Ngoài việc đọc sách làm quen chữ viết, tôi còn tổ chức cho trẻ các hoạt động làm quen với sách, ảnh, hướng dẫn cho trẻ bảo quản sách. Việc này có ý nghĩa thiết thực giúp trẻ giữ gìn sách cũng như rèn kỹ năng sống cần thiết để tạo động lực và hứng thú cho cô và trẻ. Nhà trường phát động phong trào “Bé yêu đọc sách”, tôi thường quay phim, chụp ảnh hoạt động của các bé tại góc thư viện của lớp gửi vào Zalo trường để cùng chia sẻ, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời”, cô Thủy tâm sự.

Bảo đảm an toàn cho trẻ

Với đặc thù nghề nghiệp, giáo viên mầm non rất vất vả và chịu nhiều áp lực. Thế nhưng, bằng tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, cô Thủy đã đem hết tình yêu thương chăm sóc, giáo dục trẻ. Yêu trẻ như con, cô Thủy luôn chú ý thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ an toàn, hiệu quả. Để giúp các cháu tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh, cô tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho các cháu hoạt động vui chơi tại nhà phù hợp nhằm giúp các cháu phát triển theo yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non.

Trong năm học 2022-2023 vừa qua, cô Thủy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho tất cả các cháu, như: Mỗi buổi sáng cô mở cửa thông thoáng phòng học quét và lau nhà, vệ sinh các thiết bị cá nhân của các cháu bằng nước sôi. Trước khi về, cô và giáo viên cùng lớp cũng thực hiện việc vệ sinh tương tự ở buổi sáng. Đối với các cháu, hàng ngày cho các cháu rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn và sau khi tổ chức hoạt động ngoài trời. Sau mỗi bữa ăn cho các cháu đánh răng xong cô tập cho các cháu khò nước muối để hạn chế, ngăn ngừa dịch bệnh. Ngoài ra, để phụ huynh an tâm khi gửi con đến trường với các hoạt động của cháu trong ngày, cô chụp hình hoặc quay lại những đoạn phim gửi vào Zalo của lớp cho phụ huynh xem như hoạt động học, hoạt động vệ sinh cá nhân, ăn ngủ giãn cách… để phụ huynh thấy việc con đến trường được vui chơi học tập, nhưng vẫn bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho các con, nên phụ huynh rất an tâm khi gửi con đến trường.

Hết lòng, hết sức vì trẻ thân yêu, trong những năm qua cô Thủy đã được các cấp khen thưởng về hoạt động chuyên môn và các phong trào. Một trong những thành tích nổi bật có thể kể đến, đó là: Năm 2021 cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; năm 2022 đạt giáo viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh... Danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 cô vừa được Bộ Giáo dục - Đào tạo xét tặng thêm một minh chứng về cô giáo như mẹ hiền thứ hai của trẻ.

HỒNG THÁI - KHẮC THỊNH

 

Chia sẻ