| 15-04-2023 | 09:10:53

Công an tỉnh khuyến cáo: Người dân cảnh giác với thủ đoạn “làm nhiệm vụ đặt đơn hàng”, “kiếm tiền online”

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “làm nhiệm vụ đặt đơn hàng”, “kiếm tiền online”, với số lượng tiền bị chiếm đoạt lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Mặc dù, cơ quan công an thường xuyên tuyên truyền, tích cực cảnh báo đến người dân, nhưng vẫn có người vì thiếu cảnh giác nên đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua đánh giá thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, xác định bị hại chủ yếu là phụ nữ, nhất là những người thất nghiệp, người mới sinh con, nuôi dạy con nhỏ… đang ở nhà, có nhu cầu muốn tìm việc làm online để kiếm thêm thu nhập.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là đưa các tin, bài quảng cáo trên các trang mạng xã hội, khi bị hại liên hệ đến để kiếm việc làm, đối tượng yêu cầu họ phải thanh toán đơn hàng trước rồi sẽ được nhận lại tiền gốc cộng thêm chiết khấu “hoa hồng”. Một đơn hàng thành công sẽ được hưởng “hoa hồng” từ 10 - 20%. Đối với những đơn hàng giá trị nhỏ, đầu tiên bị hại sẽ được thanh toán kèm “hoa hồng” như đã hứa hẹn nhằm tạo lòng tin, vì việc kiếm tiền quá dễ dàng. Đến khi số tiền đặt các đơn hàng của bị hại ngày càng lớn, đối tượng sẽ giở các chiêu trò, thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của bị hại. Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng thủ đoạn khác, như: Thông báo đến bị hại rằng họ đã trúng thưởng một giải thưởng lớn, hoặc con của họ có cơ hội tham gia những cuộc thi tài năng… rồi từ đó dùng nhiều chiêu trò, dụ dỗ để lừa bị hại tham gia làm nhiệm vụ đặt đơn hàng, kiếm tiền online nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để ngăn chặn các vụ lừa đảo với thủ đoạn nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đưa ra những khuyến cáo đến người dân, như sau: Cảnh giác đối với những lời mời đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường. Không tham gia mọi hình thức làm nhiệm vụ đặt đơn hàng để kiếm lợi nhuận. Không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc.

Tuyệt đối không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có thông tin rõ ràng, cụ thể của tài khoản nhận tiền. Không cung cấp tên đăng nhập mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng qua điện thoại và mạng xã hội.

Khi gặp các trường hợp, đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân trình báo ngay cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời. Tích cực chia sẻ các thông tin cảnh báo này đến người thân, bạn bè và mọi người xung quanh, góp phần ngăn chặn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

CÔNG AN TỈNH

Chia sẻ